Kết nối tinh thần tình nguyện vì cộng đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Với mục đích sẻ chia với những mảnh đời còn khó khăn trong cuộc sống, thời gian qua, tại Gia Lai, nhiều câu lạc bộ (CLB), đội, nhóm tình nguyện đã được thành lập và đi vào hoạt động có hiệu quả. Tuy họ ở nhiều độ tuổi và công việc khác nhau nhưng đều có điểm chung là giàu lòng nhân ái, nhiệt huyết vì cộng đồng.
Ngày 27-12, tại Quảng trường Đại Đoàn Kết (TP. Pleiku), Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Gia Lai đã tổ chức Liên hoan các CLB, đội, nhóm tình nguyện toàn tỉnh lần thứ II-2020 nhằm ghi nhận, biểu dương những đóng góp của các tình nguyện viên.
Đa dạng hoạt động tình nguyện
Đam mê tình nguyện, 19 CLB, đội, nhóm tiêu biểu như: nhóm từ thiện Fly To Sky, CLB Cơm từ thiện Pleiku, nhóm từ thiện Thanh niên Chư Prông, CLB Máu nóng Gia Lai, CLB Tương lai xanh, CLB Ước mơ xanh, CLB Trạm đọc miễn phí Gia Lai… đã có dịp hội ngộ tại chương trình ý nghĩa này.
Mỗi CLB, đội, nhóm đều có cách hoạt động, gây quỹ và hướng đến những đối tượng khác nhau nhưng tất cả đều có điểm chung: gắn kết những người cùng đam mê; vận động nguồn lực để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong xã hội. Các CLB, đội, nhóm tình nguyện ngày càng thu hút nhiều thành viên tích cực trong các hoạt động vì cộng đồng.
Chị Hà Thị Giang Thảo-Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh tặng bằng khen cho các CLB, đội, nhóm có thành tích xuất sắc trong hoạt động tình nguyện. Ảnh: Phan Lài
Chị Hà Thị Giang Thảo-Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh tặng bằng khen cho các CLB, đội, nhóm có thành tích xuất sắc trong hoạt động tình nguyện. Ảnh: Phan Lài
Nhóm từ thiện Fly To Sky là một cái tên không còn xa lạ với cộng đồng tình nguyện ở Gia Lai. Được thành lập từ năm 2018 với số lượng hơn 100 thành viên, đến nay, nhóm đã thực hiện được nhiều dự án: Đổi sách lấy cây, Anh hùng diệt khuẩn, Tủ sách bồ câu trắng, Lớp học miễn phí Smile Class, Sân chơi xanh, Chiến sĩ lọc nước… Tổng giá trị cho các hoạt động từ thiện là hơn 1 tỷ đồng/năm. Sau hơn 2 năm hoạt động, nhóm đã mở rộng phạm vi ra nhiều tỉnh, thành.
Anh Lê Văn Phúc-Chủ nhiệm nhóm từ thiện Fly To Sky-chia sẻ: Thành viên trong nhóm chủ yếu là học sinh các trường THPT bận rộn với việc học nhưng đều cố gắng tham gia các hoạt động tình nguyện. Thông qua các dự án, nhóm đã giúp đỡ nhiều học sinh và người dân khó khăn. Qua đó, mỗi thành viên cũng hình thành được nhiều kỹ năng và bài học về sự yêu thương, phấn đấu thành người có ích cho xã hội.
Câu lạc bộ Máu nóng Gia Lai gồm 12 thành viên chính thức, thường xuyên tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên và người dân hiến máu cứu người. Năm 2020, CLB đã vận động hơn 1.200 đơn vị máu an toàn cho các bệnh viện. Bên cạnh đó, CLB còn thực hiện chương trình “Hũ gạo tình thương” và đã trao 152 suất quà cho bệnh nhân Thalassemia; hơn 12.600 suất cháo miễn phí cho bệnh nhân, tặng quà cho hơn 600 học sinh xã Ia Mơr (huyện Chư Prông).
Các CLB, đội, nhóm tình nguyện trên địa bàn tỉnh hoạt động ngày càng mạnh mẽ, hướng đến nhiều đối tượng trong xã hội: nhóm từ thiện Thanh niên Chư Prông vận động xây dựng nhà tình thương giá rẻ cho người nghèo; CLB Tấm Lòng Vàng thị xã An Khê duy trì “bát cháo ngàn nhà”, hỗ trợ học sinh mồ côi; CLB Ước mơ xanh với những dự án “Trao em” giúp đỡ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn...
Nơi gặp gỡ, sẻ chia
Trong khuôn khổ liên hoan, 19 CLB, đội, nhóm tình nguyện được tham gia các hoạt động như: chương trình “Những bước chân vì cộng đồng”, trò chơi team building, thi thuyết trình dự án tình nguyện giữa các nhóm… Qua đây, các CLB, đội, nhóm có cơ hội giao lưu và chia sẻ kinh nghiệm thực hiện các dự án, hoạt động tình nguyện; đồng thời, khuyến khích tình nguyện viên tiếp tục phát huy, nhân rộng các mô hình hiệu quả trong cộng đồng.
Ghi nhận những kết quả, sự cống hiến trong hoạt động tình nguyện, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh đã tặng bằng khen cho 18 CLB, đội, nhóm và 13 tình nguyện viên có thành tích xuất sắc trong hoạt động tình nguyện vì cộng đồng.
Là 1 trong 13 cá nhân được nhận bằng khen, anh Nguyễn Như Quang-Chủ nhiệm CLB Ước mơ xanh-chia sẻ: “Ngoài vận động nguồn lực từ các doanh nghiệp và Mạnh Thường Quân, CLB còn gây quỹ bằng cách bán hoa vào dịp lễ, bán móc khóa handmade… Chúng tôi luôn cố gắng để có thêm nhiều phần quà dành tặng các em thiếu nhi”.
Anh Nguyễn Chí Cẩn (bìa trái)-Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh trao bằng khen và tiền hỗ trợ cho 6 gương thanh niên khuyết tật có nghị lực vươn lên. Ảnh: Phan Lài
Anh Nguyễn Chí Cẩn (bìa trái)-Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh trao bằng khen và tiền hỗ trợ cho 6 gương thanh niên khuyết tật có nghị lực vươn lên. Ảnh: Phan Lài
Điểm mới của liên hoan năm nay là chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt”, tuyên dương 6 thành viên không may bị khiếm khuyết cơ thể nhưng đã nỗ lực học nghề để kiếm tiền nuôi sống bản thân và có nhiều hoạt động vì cộng đồng. Những chia sẻ chân thành của họ tại liên hoan đã góp phần lan tỏa giá trị sống tích cực cho mọi người.
Để động viên, cổ vũ tinh thần cho những thanh niên nghị lực này, các CLB, đội, nhóm tình nguyện đã ủng hộ vật phẩm và tổ chức đấu giá ngay tại liên hoan. Đó là: bức tranh thư pháp với chữ Tâm-Hiếu (CLB Máu nóng Gia Lai), Mật ong hoa sâm Ngọc Linh (nhóm từ thiện Thanh niên Chư Prông), tượng Phật đến từ nước Ấn Độ (CLB Tấm Lòng Vàng thị xã An Khê)… Chương trình đấu giá đã nhận được sự ủng hộ của các Mạnh Thường Quân với tổng số tiền hơn 19 triệu đồng.
Anh Nguyễn Văn Thành (xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh) bộc bạch: “Tôi bị tai nạn từ năm 2010 và phải ngồi xe lăn suốt đời. Dù giai đoạn đầu gặp nhiều khó khăn nhưng tôi đã nỗ lực vươn lên, học nghề làm ví da để có thu nhập ổn định. Tôi cũng tham gia hoạt động phát cháo của CLB Máu nóng Gia Lai và thành lập Hội Chấn thương cột sống Gia Lai-Kon Tum để kết nối các thành viên nhằm hỗ trợ lẫn nhau về tinh thần. Được tham gia liên hoan lần này, tôi rất xúc động khi nghe những chia sẻ của CLB, đội, nhóm tình nguyện, bản thân sẽ nỗ lực hơn nữa trong thời gian đến”. Sự động viên, ghi nhận kịp thời sẽ “tiếp lửa” để các CLB, đội, nhóm nỗ lực hơn trong hoạt động sẻ chia khó khăn với cộng đồng.
Chị Hà Thị Giang Thảo-Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh-cho biết: “Toàn tỉnh có hàng chục CLB, đội, nhóm tình nguyện đang hoạt động với những cách thức riêng, hướng đến nhiều đối tượng. Sự chung tay trong phong trào tình nguyện của các CLB, đội, nhóm đã chung sức cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương chăm lo, giúp đỡ kịp thời những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Khi tham gia các hoạt động tình nguyện, mỗi bạn trẻ có cơ hội phát huy sở trường để cống hiến, từ đó hình thành nhân cách sống đẹp. Tin tưởng sau liên hoan lần này, các CLB, đội, nhóm càng phát triển, phát huy vai trò của thanh niên trong các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng”.
PHAN LÀI

Có thể bạn quan tâm

Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

(GLO)- Ngày 11-4, Ban Thường trực Giáo hội Phật giáo huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) cùng Nhóm Thiện nguyện tỉnh An Giang phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Thiện, Chư Sê tổ chức khánh thành công trình giếng khoan cho các trường học và tặng quà cho người nghèo, học sinh khó khăn trên địa bàn.
Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

(GLO)- Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) với thông điệp "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", nhiều người dân ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tham gia HMTN. Việc làm của họ đã góp phần đáp ứng nhu cầu máu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

(GLO)- Không có đất sản xuất và công việc ổn định, vợ chồng chị Nguyễn Thị Hồng Thủy (SN 1987, thôn 2, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) hàng ngày phải bươn chải để kiếm sống và chăm sóc 2 người con trai mắc bệnh bại não.
Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

(GLO)- Xót thương những mảnh đời bất hạnh, suốt 40 năm qua, bà Phạm Thị Hồng (tổ 7, phường Ia Kring, TP. Pleiku) đã nhận nuôi hàng trăm trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật, trẻ chậm phát triển trí tuệ. Được nuôi dạy chu đáo tại nhà số 57 Trần Nhật Duật, các cháu đều trìu mến gọi bà Hồng là mẹ nuôi.
Chị Nguyễn Thị Tâm (bìa trái) cẩn thận đóng hũ từng suất ăn sáng trước khi phát cho bệnh nhân. Ảnh: Vũ Chi

“Bữa sáng yêu thương” ở Trung tâm Y tế huyện Ia Pa

(GLO)- 7 năm gắn bó với công tác thiện nguyện, điều dưỡng Nguyễn Thị Tâm (Phòng Điều dưỡng-Trung tâm Y tế huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) đã nấu hàng ngàn suất ăn sáng cho bệnh nhân nghèo với mong muốn tiếp thêm động lực để người bệnh vượt qua khó khăn, yên tâm điều trị bệnh.