Cụ bà tuổi 95 oằn lưng nuôi 3 cháu nhỏ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Bà Yin (làng Bông Lar, xã Ia Băng, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) năm nay đã 95 tuổi. Ở cái tuổi “gần đất xa trời” nhưng bà vẫn phải oằn lưng để nuôi 3 đứa cháu ngoại khi bố mẹ chúng bỏ nhau đi biệt tích.
Ngồi bên bậu cửa nhìn ra ngoài trời đang mưa, rồi lại nhìn 3 đứa cháu đang rải những chiếc xoong, chiếc chậu khắp nhà để hứng từng giọt nước mưa dột theo kẽ mái tôn bị rách, bà Yin thở dài thườn thượt. Nghĩ về tương lai của 3 đứa cháu ngoại, bà không khỏi lo âu.
Bà Yin kể, bà có 5 người con nhưng cuộc sống của các con đều khó khăn, có người còn mắc bệnh hiểm nghèo nên chẳng thể đỡ đần bà lúc tuổi già. Bà Yin sống cùng vợ chồng người con gái út tên Yen và 3 đứa cháu ngoại.
Cách đây 3 năm, vợ chồng chị Yen ly hôn, khi đó Thiếu-con trai út mới hơn 1 tuổi. Không lâu sau, cả con gái lẫn con rể đều lặng lẽ rời làng, bỏ lại 3 đứa con thơ dại cho mẹ già.
Trách con bao nhiêu, bà lại thương các cháu còn nhỏ phải sống trong cảnh thiếu thốn tình thương yêu của cha mẹ bấy nhiêu. Nhiều hôm, bà chỉ biết ôm các cháu vào lòng mà khóc.  
Bà Yin (làng Bông Lar, xã Ia Băng, huyện Đak Đoa) cùng 3 cháu ngoại. Ảnh: Anh Huy
Bà Yin (làng Bông Lar, xã Ia Băng, huyện Đak Đoa) cùng 3 cháu ngoại. Ảnh: Anh Huy
Để lo cái ăn cho 4 bà cháu, bà Yin xin đi hái ớt thuê, khi không có việc thì lượm nhặt ve chai để có tiền đắp đổi qua ngày. “Mình già yếu, làm chậm, làm ít hơn mọi người nên tiền công cũng ít, mỗi ngày chỉ được vài chục ngàn đồng. Nhưng có người thương tình thuê đi làm để có tiền mua gạo, mua rau là mừng rồi”-bà Yin bày tỏ.
Nhưng rồi, cuộc sống thật lắm tai ương, vài tháng trước, bà Yin bị tai biến khiến cho việc đứng lên, ngồi xuống cũng trở nên khó nhọc. Chân bên trái của bà bị tê cứng, không có cảm giác và tay trái run run không thể cầm nắm. Cuộc sống của 4 bà cháu đã khó càng thêm khó.
Hiện 4 bà cháu sống dựa vào số tiền trợ cấp người cao tuổi hàng tháng gần 300 ngàn đồng. Hàng tháng, sau khi nhận số tiền ít ỏi này, bà Yin dành để mua gạo, thậm chí đau ốm cũng không dám mua thuốc uống. Thỉnh thoảng, các con bà hoặc người làng thương tình mang đến cho mấy bà cháu chai nước mắm, con cá khô.
Nghe chúng tôi hỏi về tuổi của bọn trẻ, bà Yin lắc đầu, nói mình không nhớ rõ. “Tha khoảng 11 tuổi, còn Tham thì gần 9 tuổi thôi, các giấy tờ liên quan đều không có nên mình không biết chính xác. Lúc trước, cả Tha và Tham đều đi học nhưng từ khi mẹ chúng bỏ đi, cả hai đều nghỉ. Mình già yếu lại đau bệnh, không biết sống chết lúc nào, chỉ thương 3 đứa cháu còn nhỏ bơ vơ”-bà Yin nghẹn ngào.  
Ông Rah Lan Lang-Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Bông Lar-cho biết: Hoàn cảnh của gia đình bà Yin rất đáng thương. Bà thì già yếu đi lại khó khăn phải nuôi 3 đứa cháu nhỏ dại, chưa tự chăm sóc cho nhau. Chúng tôi cũng thường xuyên thăm hỏi và mỗi khi có đoàn từ thiện về tặng quà đều ưu tiên cho 4 bà cháu. “Chúng tôi mong mỏi các nhà hảo tâm quan tâm, chia sẻ với hoàn cảnh của 4 bà cháu, đặc biệt là hỗ trợ sửa chữa lại ngôi nhà tôn đã xuống cấp”-ông Rah Lan Lang bày tỏ.
Mọi sự giúp đỡ cho gia đình bà Yin xin gửi về Báo Gia Lai, 2A Hoàng Văn Thụ, TP. Pleiku (liên hệ chị Lệ Hằng-Phó Trưởng phòng Bạn đọc-Báo ảnh-Tư liệu Báo Gia Lai, số ĐT: 0943065095).
ANH HUY

Có thể bạn quan tâm

Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

(GLO)- Ngày 11-4, Ban Thường trực Giáo hội Phật giáo huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) cùng Nhóm Thiện nguyện tỉnh An Giang phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Thiện, Chư Sê tổ chức khánh thành công trình giếng khoan cho các trường học và tặng quà cho người nghèo, học sinh khó khăn trên địa bàn.
Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

(GLO)- Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) với thông điệp "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", nhiều người dân ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tham gia HMTN. Việc làm của họ đã góp phần đáp ứng nhu cầu máu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.

Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

(GLO)- Không có đất sản xuất và công việc ổn định, vợ chồng chị Nguyễn Thị Hồng Thủy (SN 1987, thôn 2, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) hàng ngày phải bươn chải để kiếm sống và chăm sóc 2 người con trai mắc bệnh bại não.
Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

(GLO)- Xót thương những mảnh đời bất hạnh, suốt 40 năm qua, bà Phạm Thị Hồng (tổ 7, phường Ia Kring, TP. Pleiku) đã nhận nuôi hàng trăm trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật, trẻ chậm phát triển trí tuệ. Được nuôi dạy chu đáo tại nhà số 57 Trần Nhật Duật, các cháu đều trìu mến gọi bà Hồng là mẹ nuôi.
Chị Nguyễn Thị Tâm (bìa trái) cẩn thận đóng hũ từng suất ăn sáng trước khi phát cho bệnh nhân. Ảnh: Vũ Chi

“Bữa sáng yêu thương” ở Trung tâm Y tế huyện Ia Pa

(GLO)- 7 năm gắn bó với công tác thiện nguyện, điều dưỡng Nguyễn Thị Tâm (Phòng Điều dưỡng-Trung tâm Y tế huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) đã nấu hàng ngàn suất ăn sáng cho bệnh nhân nghèo với mong muốn tiếp thêm động lực để người bệnh vượt qua khó khăn, yên tâm điều trị bệnh.
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.