Cảnh đời éo le

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Hơn 10 năm qua, 5 người trong gia đình ông Phan Quốc Bườn sống nương nhờ trong căn nhà tạm bợ của người bạn tại làng Ngol, phường Trà Bá, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Không chỉ vậy, cuộc sống của họ cũng lay lắt như ngọn đèn trước gió khi cả hai vợ chồng ông đều mắc trọng bệnh, con gái lại bị tâm thần.
Lúc chúng tôi đến, chị Phan Thị Ngọc Ngân-con gái ông Bườn đang cầm chiếc chổi quét đi quét lại con đường đi qua trước nhà dù không một chút rác. Ông Bườn gọi mãi nhưng chị Ngân chẳng chịu về.
Theo lời kể của ông Bườn, chị Ngân lấy chồng năm 24 tuổi. Năm 2006, sau khi sinh đứa con thứ 2, chị phát bệnh tâm thần nên chồng bỏ đi nơi khác sống. Thương con mắc bệnh và 2 cháu nhỏ bơ vơ, ông quyết định đem 3 mẹ con về chăm sóc. Thời điểm đó, vợ chồng ông đang đi làm thuê tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Năm 2010, vợ chồng ông Bườn quyết định lên Gia Lai với mong muốn cuộc sống được cải thiện hơn. Tại đây, gia đình ông được người bạn cho mượn căn nhà trên đường Nguyễn Hữu Thọ (làng Ngol) làm nơi tá túc. Căn nhà nằm trên mặt đường lớn nên cũng tiện cho vợ chồng ông buôn bán kiếm sống. Không có vốn, vợ chồng ông quyết định bán cà phê cho người dân trong làng.
Được 1 năm yên ổn thì khó khăn lại ập đến khi căn bệnh u não của vợ ông tái phát. Để có tiền chữa trị cho vợ, ông Bườn nhờ người bạn đứng ra cầm cố sổ đỏ căn nhà để vay hơn 40 triệu đồng. Thế nhưng, kể từ lần phẫu thuật ấy, vợ ông bị liệt phải nằm một chỗ. Vậy là, từ đó đến nay, một mình ông bươn chải kiếm tiền nuôi gia đình. Còn khoản nợ vay thì không biết cách nào xoay xở.
Ông Phan Quốc Bườn cùng người vợ bị liệt sau phẫu thuật u não. Ảnh: Nhật Hào
Ông Phan Quốc Bườn cùng người vợ bị liệt sau phẫu thuật u não. Ảnh: Nhật Hào
Đã vậy, 5 năm trước, thỉnh thoảng ông Bườn thấy mệt mỏi, mặt sưng phù, người rệu rã. Chạy vạy vay mượn được 300 ngàn đồng để đi khám, ông bủn rủn tay chân khi được bác sĩ cho biết mình mắc 4 căn bệnh: viêm cầu thận độ 4, tiểu đường, thoát vị đĩa đệm, hở van tim.
Nói về bệnh tình của mình, ông Bườn rơm rớm nước mắt: “Hiện nay, mỗi tháng, tôi mất 500 ngàn đồng mua thuốc về uống, đó là chưa kể những lúc nhập viện đột xuất vì xuất huyết dạ dày do uống nhiều thuốc Tây. Vợ tôi bị liệt nằm một chỗ, con gái lại bị tâm thần cũng không thể tự chăm sóc cho bản thân, tôi còn phải nuôi 2 đứa cháu ăn học nữa. Chúng hiện đã học lớp 7, lớp 8 rồi và cũng rất chăm học. Nếu tôi nghỉ ngơi như bác sĩ nói thì ai sẽ làm để kiếm tiền mua thuốc, nuôi vợ, con rồi sự học của các cháu sẽ ra sao?”.
Khi biết được hoàn cảnh gia đình ông Bườn, bà Nguyễn Thị Ngọc Hạnh-Trưởng nhóm từ thiện Công ty Thắng Lợi (43 Tăng Bạt Hổ, TP. Pleiku) đã kêu gọi các nhà hảo tâm và tự bỏ tiền túi giúp gia đình ông Bườn trả một số nợ, hỗ trợ gạo ăn hàng tháng, lấy thêm hàng tạp hóa về bán cùng với cà phê. Trung bình mỗi ngày, trừ chi phí, gia đình ông cũng kiếm được 30-40 ngàn đồng. Bên cạnh đó, phường Trà Bá và làng Ngol cũng quan tâm, dành những suất quà cho gia đình ông vào các dịp lễ, Tết. Tuy nhiên, cuộc sống của gia đình ông Bườn vẫn rất khó khăn.
Ông Puih El-Trưởng thôn Ngol-cho biết: “Ngoài phải bươn chải kiếm tiền lo cái ăn, hàng tháng, ông Bườn cũng mất khá nhiều tiền cho các đợt khám, lấy thuốc về uống. Chúng tôi rất mong các nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ gia đình ông Bườn, đặc biệt là hỗ trợ họ có một sinh kế ổn định”.
Mọi sự giúp đỡ gia đình ông Bườn xin gửi về Báo Gia Lai, 2A Hoàng Văn Thụ, TP. Pleiku (liên hệ chị Lệ Hằng-Phó Trưởng phòng Bạn đọc-Báo ảnh-Tư liệu Báo Gia Lai, SĐT: 0943065095) hoặc liên hệ trực tiếp ông Bườn, SĐT: 0985962443.
NHẬT HÀO

Có thể bạn quan tâm

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

(GLO)- Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) với thông điệp "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", nhiều người dân ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tham gia HMTN. Việc làm của họ đã góp phần đáp ứng nhu cầu máu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 5-12-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về tăng cường công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) vừa tổ chức kết nghĩa với làng Plei Hlốp.
Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

(GLO)- Xót thương những mảnh đời bất hạnh, suốt 40 năm qua, bà Phạm Thị Hồng (tổ 7, phường Ia Kring, TP. Pleiku) đã nhận nuôi hàng trăm trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật, trẻ chậm phát triển trí tuệ. Được nuôi dạy chu đáo tại nhà số 57 Trần Nhật Duật, các cháu đều trìu mến gọi bà Hồng là mẹ nuôi.
Chị Nguyễn Thị Tâm (bìa trái) cẩn thận đóng hũ từng suất ăn sáng trước khi phát cho bệnh nhân. Ảnh: Vũ Chi

“Bữa sáng yêu thương” ở Trung tâm Y tế huyện Ia Pa

(GLO)- 7 năm gắn bó với công tác thiện nguyện, điều dưỡng Nguyễn Thị Tâm (Phòng Điều dưỡng-Trung tâm Y tế huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) đã nấu hàng ngàn suất ăn sáng cho bệnh nhân nghèo với mong muốn tiếp thêm động lực để người bệnh vượt qua khó khăn, yên tâm điều trị bệnh.
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.