Mang Yang: Giúp nhau từ "quỹ 5.000"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- “Chỉ với khoảng 40 hội viên, nguồn thu nhập chủ yếu từ nông nghiệp nhưng hiện nay số tiền quỹ của chi hội 5 thuộc Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Ayun (huyện Mang Yang) đã đạt mức 40 triệu đồng. Đây là một trong những mô hình tiêu biểu của Hội LHPN xã trong phong trào giúp nhau làm kinh tế”-bà Lê Thị Thịnh-Chủ tịch Hội LHPN xã Ayun-cho biết.
Mới đây, được tham dự một buổi báo cáo thu chi từ nguồn “quỹ 5.000” của chị em phụ nữ thuộc chi hội 5, tôi thật bất ngờ. Là những người phụ nữ thuần nông chất phác, họ đã có sáng kiến đóng góp quỹ bằng ngày công lao động. Khi tôi thắc mắc tại sao lại gọi là “quỹ 5.000”, chị Trần Thị Đào-nguyên Chi hội trưởng chi hội 5-vui vẻ giải thích: Quỹ này được lập ra từ khi ngày công của mỗi người chỉ mới 5.000 đồng/ngày và duy trì cho đến nay. “Quỹ này có từ khi chi hội 5 vừa thành lập và tồn tại đã qua gần 10 lần bầu Chi hội trưởng. Để tôi nhớ xem, đó là từ khi tôi chưa sinh đứa con út mà nay cháu đã tốt nghiệp đại học và đi làm rồi”-chị Đào cho biết. Tôi nhẩm tính: Cũng phải thôi! Đến nay, tiền công làm cỏ lúa của mỗi chị ở thôn 5 đã là 170.000 đồng/người/ngày. Vậy mà các chị vẫn đều đều mỗi năm dành ra 1 ngày công để góp quỹ. Hiện số tiền gốc đã đạt 40 triệu đồng.
  Một buổi sinh hoạt của chi hội Phụ nữ thôn 5 (xã Ayun, huyện Mang Yang).Ảnh: T.N.Đ
Một buổi sinh hoạt của chi hội Phụ nữ thôn 5 (xã Ayun, huyện Mang Yang). Ảnh: T.N.Đ
Đến nay, những cuốn sổ thu chi đã nhòe chữ trên những tờ giấy kẻ ô ly ố vàng. Chị Nguyễn Thị Hoa-nguyên Chi hội trưởng chi hội 5-cho hay: “Trong suốt hơn 20 năm qua, chúng tôi vẫn chuyền tay nhau và cất giữ sổ sách cẩn thận. Mỗi lần bàn giao cho Chi hội trưởng mới là chúng tôi lại kiểm kê, chốt sổ đàng hoàng dưới sự chứng kiến của toàn bộ chị em trong chi hội. Số tiền 40 triệu đồng được chia ra cho 8 chị em có hoàn cảnh khó khăn trong chi hội vay với lãi suất thấp để đầu tư sản xuất. Riêng tiền lãi được dùng để chi cho những hoạt động chung của chi hội như thăm hỏi, động viên những chị có hoàn cảnh khó khăn, gặp rủi ro trong cuộc sống, khen thưởng những cháu là con em hội viên có thành tích xuất sắc trong học tập. Dịp 20-10 tới đây, chị em sẽ tổ chức tham quan Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh. Số tiền mua vé dịch vụ cũng được trích từ quỹ này”.
Chị Nguyễn Thị Dịu, một hội viên được vay vốn từ “quỹ 5.000” chia sẻ: “Năm 2009, tôi được quỹ cho vay để mua bò về nuôi. Cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, gia đình tôi đã vươn lên thoát nghèo”. Cùng cảnh ngộ với chị Dịu, chị Trần Thị Huệ cũng được vay vốn để mua trâu. Từ đây, chị đã vượt qua khó khăn và hiện là một trong những hội viên tích cực hỗ trợ những chị em khác trong chi hội. Bà Lê Thị Thịnh-Chủ tịch Hội LHPN xã Ayun-nhận xét: “Chi hội 5 là đơn vị tiêu biểu trong mọi phong trào do Hội LHPN xã phát động. Bên cạnh nguồn quỹ giúp nhau làm kinh tế, hàng năm, chi hội còn góp công giúp đỡ nhằm chia sẻ gánh nặng đối với những chị em có hoàn cảnh đặc biệt hay gặp phải rủi ro bất ngờ trong cuộc sống”.
“Góp gió thành bão-san sẻ khó khăn” là phương châm mà hội viên chi hội 5 luôn hướng tới để giúp nhau vươn lên thoát nghèo, làm giàu cho gia đình và xã hội. Thiết nghĩ, đây là mô hình tiêu biểu mà các hội, đoàn thể tại các địa phương có thể tham khảo để cùng nhau san sẻ khó khăn, xóa đói giảm nghèo.
 TẠ NGỌC ĐIỆP

Có thể bạn quan tâm

Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

(GLO)- Ngày 11-4, Ban Thường trực Giáo hội Phật giáo huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) cùng Nhóm Thiện nguyện tỉnh An Giang phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Thiện, Chư Sê tổ chức khánh thành công trình giếng khoan cho các trường học và tặng quà cho người nghèo, học sinh khó khăn trên địa bàn.
Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

(GLO)- Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) với thông điệp "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", nhiều người dân ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tham gia HMTN. Việc làm của họ đã góp phần đáp ứng nhu cầu máu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.

Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

(GLO)- Không có đất sản xuất và công việc ổn định, vợ chồng chị Nguyễn Thị Hồng Thủy (SN 1987, thôn 2, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) hàng ngày phải bươn chải để kiếm sống và chăm sóc 2 người con trai mắc bệnh bại não.
Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

(GLO)- Xót thương những mảnh đời bất hạnh, suốt 40 năm qua, bà Phạm Thị Hồng (tổ 7, phường Ia Kring, TP. Pleiku) đã nhận nuôi hàng trăm trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật, trẻ chậm phát triển trí tuệ. Được nuôi dạy chu đáo tại nhà số 57 Trần Nhật Duật, các cháu đều trìu mến gọi bà Hồng là mẹ nuôi.
Chị Nguyễn Thị Tâm (bìa trái) cẩn thận đóng hũ từng suất ăn sáng trước khi phát cho bệnh nhân. Ảnh: Vũ Chi

“Bữa sáng yêu thương” ở Trung tâm Y tế huyện Ia Pa

(GLO)- 7 năm gắn bó với công tác thiện nguyện, điều dưỡng Nguyễn Thị Tâm (Phòng Điều dưỡng-Trung tâm Y tế huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) đã nấu hàng ngàn suất ăn sáng cho bệnh nhân nghèo với mong muốn tiếp thêm động lực để người bệnh vượt qua khó khăn, yên tâm điều trị bệnh.
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.