Binh đoàn 15: Sôi nổi phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Binh đoàn 15 có hơn 6.400 nữ cán bộ, người lao động thuộc 28 dân tộc. Trong số này, 32% là người dân tộc thiểu số và chủ yếu là người dân tộc thiểu số tại chỗ. Để giúp chị em có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế, cải thiện đời sống, những năm qua, các cấp Hội Phụ nữ trong Binh đoàn đã triển khai nhiều phong trào, mô hình sáng tạo.

 

Chị Rơ Lan H'Blơn (dân tộc Jrai, công nhân Đội 9, Công ty TNHH một thành viên 74) kể: “Trước đây, hầu hết các gia đình ở làng Đo (xã Ia Dơk, huyện Đức Cơ), nơi chị sinh sống, đều thiếu đói. Nguyên nhân là do bà con thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm sản xuất nên việc trồng trọt chủ yếu phụ thuộc vào thiên nhiên. Năm 2008, tôi và một số chị em trong làng được Công ty 74 tuyển dụng vào làm công nhân. Tại Công ty, chúng tôi được đào tạo tay nghề, tập huấn kỹ thuật và được Hội Phụ nữ cho vay vốn tiết kiệm từ phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế hộ gia đình”. Từ nguồn vốn đó, gia đình tôi đã đầu tư trồng 4 ha điều, cao su, cà phê, mỗi năm cho thu nhập hơn 100 triệu đồng. Nhiều chị em khác nhờ được hỗ trợ vốn cũng không chỉ thoát nghèo mà còn vươn lên làm giàu”.

 Hội viên Hội Phụ nữ Công ty TNHH một thành viên 715 (Binh đoàn 15) giúp nhau chăm sóc vườn rau của gia đình.                           Ảnh: N.A.S
Hội viên Hội Phụ nữ Công ty TNHH một thành viên 715 (Binh đoàn 15) giúp nhau chăm sóc vườn rau của gia đình. Ảnh: N.A.S



Phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế hộ gia đình” mà chị H'Blơn nói được triển khai từ năm 2012 ở 18 Hội Phụ nữ cơ sở trong Binh đoàn 15 với nhiều hình thức huy động vốn như: chị em góp vốn quay vòng, nuôi heo đất để thực hành tiết kiệm, đổi ngày công gây quỹ… Qua phong trào này, 630 phụ nữ trong Binh đoàn đã được vay vốn từ 5 triệu đồng đến 20 triệu đồng/người để phát triển sản xuất. Ngoài hoạt động tạo nguồn vốn để hỗ trợ chị em, phong trào còn huy động mỗi năm hơn 2.000 ngày công giúp nhau trồng trọt, chăn nuôi để giảm bớt chi phí sản xuất. Bằng cách làm này đã có hàng trăm chị em thoát nghèo bền vững; nhiều chị có thu nhập 200-500 triệu đồng/năm như chị Nguyễn Thị Hiền, Nguyễn Thi Miên (Công ty 75), Hoàng Thị Tình (Công ty 72), Lữ Thị Hoài, Trịnh Thị Nghĩa (Công ty 78)…   

Đến Công ty 72, chúng tôi được mọi người nói nhiều về mô hình “Quỹ tấm lòng nhân ái” và “Vườn rau xanh” của Hội Phụ nữ cơ sở. Mô hình “Vườn rau xanh” được triển khai từ năm 2008 nhằm vận động mỗi gia đình hội viên dành ít nhất 15 m2 đất để trồng rau sạch phục vụ bữa ăn gia đình. Đối với chị em người dân tộc thiểu số, Hội Phụ nữ Công ty còn cung cấp hạt giống rau, hướng dẫn cách trồng, chăm sóc cũng như cách sử dụng, chế biến món ăn để nâng cao chất lượng bữa ăn cho gia đình. Còn “Quỹ tấm lòng nhân ái” được Hội Phụ nữ Công ty triển khai từ năm 2014, vận động mỗi hội viên tiết kiệm ít nhất 10.000 đồng/tháng. Đến nay, từ số tiền tiết kiệm được, Hội Phụ nữ Công ty đã xây dựng 17 ngôi nhà tặng hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; thăm hỏi, tặng quà cho các cháu bị bệnh tim, bệnh hiểm nghèo... Chị Rơ Lan HBông-công nhân Đội 12 (Công ty 72) trải lòng: “Nếu không có “Quỹ tấm lòng nhân ái” thì không biết đến bao giờ gia đình tôi mới có nhà để ở. Còn mô hình “Vườn rau xanh” đã giúp tôi cải thiện cuộc sống và chăm sóc gia đình tốt hơn”. Theo Thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp Phan Thị Sao-Chủ tịch Hội Phụ nữ Công ty 72: “Quỹ tấm lòng nhân ái” đã mang lại hiệu quả và ý nghĩa xã hội sâu sắc. Nhờ đó, Quỹ được Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tôn vinh là mô hình thi đua xuất sắc trong phụ nữ Quân đội giai đoạn 2016-2018”.

 Trao đổi với Đại úy quân nhân chuyên nghiệp Ngô Thị Hương-Trợ lý Phụ nữ Binh đoàn 15, chúng tôi được biết: Hội Phụ nữ Binh đoàn đang triển khai nhiều phong trào, mô hình hỗ trợ chị em phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, chăm sóc gia đình, nuôi dạy con cái. Tiêu biểu như phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế hộ gia đình”, “Sạch vườn cây, sạch nhà, đẹp đơn vị”, “Vì phụ nữ và trẻ em nghèo”, “Gắn kết hộ” được triển khai ở 18/18 Hội Phụ nữ cơ sở; “Quỹ tấm lòng nhân ái”, “Mái ấm tình thương” của Hội Phụ nữ Công ty 72; “Vườn rau kết nghĩa” của Hội Phụ nữ Công ty 78;  “Vườn rau xanh” của Hội Phụ nữ Công ty 72, Công ty 74... Các phong trào, mô hình đều hướng đến chị em người dân tộc thiểu số để hỗ trợ, giúp đỡ họ vươn lên làm giàu, khẳng định vị thế, vai trò của người phụ nữ trong gia đình và xã hội.

 

 NGUYỄN ANH SƠN

Có thể bạn quan tâm

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.