Mẹ nghèo đơn thân và đàn con thất học

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- 43 tuổi, chị Nay Chanh trải qua 6 lần sinh nở và một mình nuôi các con. Không chồng, con đông, hàng ngày chị đi nhặt ve chai để lo cho cuộc sống gia đình. Các con từ lớn (18 tuổi) đến nhỏ đều không được đến trường. Gia đình chị hiện tá túc trong ngôi nhà tình thương của người mẹ quá cố để lại, rộng chừng 50 m2 (150 Nguyễn Thiếp, phường Yên Đổ, TP. Pleiku).
 
Chúng tôi đến thăm nhà chị Chanh vào lúc chiều muộn. Chị Chanh tâm sự: “Bố mẹ nghèo, nhà đông anh em nên mình không được học hành. Lớn lên mình đi làm thuê, nhưng có lúc bị chủ quỵt tiền công. Sau đó, mình nghỉ việc ở nhà đi bán vé số. Lại cũng bị người lạ giật mất vé, mình phải đền tiền. Cuối cùng, mình mưu sinh bằng nghề nhặt ve chai”.

 

Mẹ con chị Nay Chanh.  Ảnh. Đ.Y
Mẹ con chị Nay Chanh. Ảnh. Đ.Y

Cũng theo lời chị Chanh, 19 tuổi, chị gặp cha đứa con gái đầu là một người thợ hồ lớn tuổi ở TP. Pleiku.  Hai người có con với nhau nhưng gia đình nhà trai không chấp nhận. Chị đành ở vậy nuôi con nhờ vào sự cưu mang của anh chị em trong nhà. Sau đó, chị quen tiếp 5 người đàn ông nữa và mỗi người đều để lại cho chị một đứa con. Trong số 6 đứa con thì 5 đứa chưa một ngày được đi học, đứa út thì còn nhỏ.

Nhìn các con của chị co ro trên chiếc nệm cũ, trong ngôi nhà chật hẹp, ẩm thấp mà không khỏi xót xa. Mặc dù nghèo khổ, thất học nhưng các con chị Chanh rất ngoan và lễ phép. Nay Yến Vy-cô con gái đầu, cho biết: “Mẹ em bị cao huyết áp, ốm đau suốt. Chúng em phải tự mưu sinh. Em thì đi ở, em Đạt, Nhi đi rửa bát thuê, em Hiền, Hậu đi bán vé số. Em thì lớn rồi, nhưng em Hiền, Hậu còn nhỏ, mong sao các em được đi học để sau này bớt  khổ”.   

Anh Nguyễn Văn Phi-cán bộ Văn hóa-Xã hội phường Yên Đổ, cho biết: “Chính quyền địa phương vẫn luôn quan tâm tới hoàn cảnh gia đình chị Chanh và vận động các nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ. Nhưng với khả năng của phường thì sự giúp đỡ chỉ trong mức độ giới hạn. Chúng tôi rất mong nhận được sự giúp đỡ của các Mạnh Thường Quân để các con của chị Chanh, đứa lớn có được việc làm, những cháu nhỏ được đến trường đầy đủ”.

Mọi sự giúp đỡ cho mẹ con chị Nay Chanh, xin liên hệ Báo Gia Lai, 2A Hoàng Văn Thụ, TP. Pleiku (liên hệ chị Lệ Hằng-Phó Trưởng phòng Bạn đọc-Báo ảnh-Tư liệu Báo Gia Lai, số ĐT: 0943065095).

Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

(GLO)- Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) với thông điệp "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", nhiều người dân ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tham gia HMTN. Việc làm của họ đã góp phần đáp ứng nhu cầu máu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 5-12-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về tăng cường công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) vừa tổ chức kết nghĩa với làng Plei Hlốp.
Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

(GLO)- Xót thương những mảnh đời bất hạnh, suốt 40 năm qua, bà Phạm Thị Hồng (tổ 7, phường Ia Kring, TP. Pleiku) đã nhận nuôi hàng trăm trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật, trẻ chậm phát triển trí tuệ. Được nuôi dạy chu đáo tại nhà số 57 Trần Nhật Duật, các cháu đều trìu mến gọi bà Hồng là mẹ nuôi.
Chị Nguyễn Thị Tâm (bìa trái) cẩn thận đóng hũ từng suất ăn sáng trước khi phát cho bệnh nhân. Ảnh: Vũ Chi

“Bữa sáng yêu thương” ở Trung tâm Y tế huyện Ia Pa

(GLO)- 7 năm gắn bó với công tác thiện nguyện, điều dưỡng Nguyễn Thị Tâm (Phòng Điều dưỡng-Trung tâm Y tế huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) đã nấu hàng ngàn suất ăn sáng cho bệnh nhân nghèo với mong muốn tiếp thêm động lực để người bệnh vượt qua khó khăn, yên tâm điều trị bệnh.
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.