WHO cảnh báo bệnh đậu mùa khỉ lây từ người sang động vật

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kêu gọi những người bị nhiễm bệnh đậu mùa khỉ tránh để động vật tiếp xúc sau khi 1 trường hợp đầu tiên lây truyền từ người sang chó đã được xác định tại Pháp. Đây cũng là trường hợp đầu tiên virus lây truyền từ người sang động vật. 
Hình ảnh virus đậu mùa khỉ dưới kính hiển vi điện tử. Ảnh: TTXVN
Hình ảnh virus đậu mùa khỉ dưới kính hiển vi điện tử. Ảnh: TTXVN
Tiến sĩ Rosamund Lewis-Trưởng nhóm kỹ thuật của WHO về bệnh đậu mùa khỉ-cho biết, các chuyên gia đã nhận thức được nguy cơ của phương thức lây truyền này và các cơ quan y tế công cộng đã cảnh báo những người bị nhiễm bệnh "hãy tránh xa thú cưng của họ".
Bà nhấn mạnh, những người nhiễm bệnh đậu mùa khỉ cần quản lý chất thải để giảm nguy cơ lây nhiễm từ các loài gặm nhấm hoặc thú cưng.
Trường hợp đầu tiên lây truyền virus bệnh đậu mùa khỉ từ người sang chó đã được ghi nhận tại Pháp và báo cáo vào tuần trước. Đó là 2 nam giới sống cùng nhà và cùng mắc đậu mùa khỉ. Mười hai ngày sau khi họ biểu hiện triệu chứng đầu tiên, thú cưng của họ là 1 con chó săn giống Italy 4 tuổi cũng có những vết phát ban và xét nghiệm dương tính với virus đậu mùa khỉ. Hai người đàn ông cho biết họ ngủ cùng vật nuôi. Con chó đã được tránh tiếp xúc với bất kỳ người hoặc vật nuôi nào khác từ khi các triệu chứng bệnh đậu mùa khỉ bắt đầu. 
Trên thực tế, virus có thể vượt qua ranh giới giữa các loài và lây nhiễm từ người sang động vật hoặc ngược lại. Điều này làm dấy lên lo ngại chúng sẽ đột biến theo hướng nguy hiểm hơn.
Tiến sĩ Lewis nhận định đến nay chưa có báo cáo nào về việc đậu mùa khỉ đột biến theo hướng nguy hiểm. Tuy nhiên, bà cũng cho biết nếu virus di chuyển đến một môi trường khác trong một quần thể khác, nó chắc chắn có khả năng phát triển và đột biến bất thường.
Dẫu vậy, theo các chuyên gia y tế, vật nuôi chưa phải là nguy cơ cao nhất lây nhiễm đậu mùa khỉ mà mối quan ngại lây nhiễm chính hiện nay liên quan tới các loài động vật sinh sống bên ngoài các căn nhà. Giám đốc khẩn cấp của WHO Michael Ryan cho biết, tình huống nguy hiểm hơn là virus bệnh đậu mùa khỉ có thể lây sang quần thể động vật nhỏ, chẳng hạn như chuột. 
Theo báo cáo mới nhất của WHO, đến nay đã có 31.665 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ, trong đó có 12 trường hợp tử vong được ghi nhận trên toàn thế giới. Trước đó, ngày 23-7, WHO đã ban bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu vì bệnh đậu mùa khỉ.
Liên quan đến vấn đề này, mới đây Bộ Y tế Việt Nam đã yêu cầu các cơ sở y tế kích hoạt cảnh báo về bệnh đậu mùa khỉ, nhất là các bệnh viện da liễu, cơ sở có điều trị bệnh nhân HIV/AIDS. 
TRẦN ĐỨC (tổng hợp)
 

Có thể bạn quan tâm

34 cán bộ, nhân viên y tế Gia Lai được tập huấn nâng cao năng lực quản lý suy dinh dưỡng cấp tính

34 cán bộ, nhân viên y tế Gia Lai được tập huấn nâng cao năng lực quản lý suy dinh dưỡng cấp tính

(GLO)- Từ ngày 23 đến 25-4, tại TP. Pleiku, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Gia Lai tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực quản lý suy dinh dưỡng cấp tính cho 34 cán bộ, nhân viên y tế phụ trách công tác dinh dưỡng tuyến huyện thuộc Chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững năm 2024.
Bệnh gì nên hạn chế uống cà phê?

Bệnh gì nên hạn chế uống cà phê?

Nhiều người thường bắt đầu ngày mới với tách cà phê. Thói quen này thực sự mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, theo chuyên gia, cà phê có thể tương tác với một số loại thuốc.
Nhiều tác dụng của lá đu đủ

Nhiều tác dụng của lá đu đủ

Lá đu đủ chứa các hợp chất thực vật đã được chứng minh là có tiềm năng dược lý rộng rãi. Nhiều chế phẩm từ lá đu đủ, như trà, chiết xuất, viên nén..., thường được sử dụng để hỗ trợ điều trị bệnh và tăng cường sức khỏe theo nhiều cách.
Đau nửa đầu bên phải là dấu hiệu bệnh gì?

Đau nửa đầu bên phải là dấu hiệu bệnh gì?

Có những cơn nhức đầu khó chịu và vùng đau chủ yếu nằm ở nửa bên phải đầu. Cảm giác đau nhức này có thể xuất hiện ở sau đầu, hàm, mắt hay xoang. Tuy nhiên, tất cả đều nằm ở nửa bên phải đầu. Nguồn gốc của những cơn đau nhức có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau.