Chăm sóc sức khỏe cho người dân biên giới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhằm góp phần nâng cao sức khỏe cho người dân khu vực biên giới, trong 2 ngày 27 và 28-4, đoàn y-bác sĩ của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai đã tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí tại 2 xã Ia Dom (huyện Đức Cơ) và Ia Púch (huyện Chư Prông). 
Ở tuổi 75, bà Rơ Mah H’Miét (làng Mook Đen 1, xã Ia Dom) đi lại khó khăn, thường xuyên đau bệnh. Vì vậy khi nghe cán bộ Đội Vận động Quần chúng của Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh thông báo có đoàn y-bác sĩ của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh về khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, bà H’Miét đã có mặt tại Nhà Văn hóa cộng đồng của làng từ rất sớm. Khi được hỏi về tình trạng sức khỏe, bà H’Miét giãi bày: “Tay chân mình tê nhức. Mình đi lại cũng đau, ngồi lâu cũng đau, tối thì không ngủ được. Giờ chỉ mong bác sĩ cho mình thuốc uống, thuốc xoa bóp để hết đau nhức, có thể ngủ ngon”. Cầm trên tay túi thuốc, bà H’Miét phấn khởi: “Bác sĩ nói mình bị bệnh tuổi già thôi. Chỉ cần uống thuốc đều và nghỉ ngơi, ít đi lại sẽ khỏe”. 
Các y-bác sĩ khám bệnh cho người dân xã Ia Dom. Ảnh: Anh Huy
Các y-bác sĩ khám bệnh cho người dân xã Ia Dom. Ảnh: Anh Huy
Đưa vợ cùng đến khám bệnh, ông Rơ Châm Kót (cùng làng) bộc bạch: “Các con mình lấy vợ ở xa nên 2 vợ chồng chăm sóc lẫn nhau. Nhưng mình đau, vợ cũng đau không đi làm được cũng không có tiền để mua thuốc. Nay có các y-bác sĩ về làng khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, vợ chồng mình vui lắm!”. Tương tự với những triệu chứng: đau đầu, nhức mỏi tay chân, bà Rơ Châm Phyang (làng Bỉh, xã Ia Púch) cũng mong muốn được các y-bác sĩ chăm sóc sức khỏe. Bà Phyang-chia sẻ: “Từ trước đến nay, Bộ đội Biên phòng luôn quan tâm đến cuộc sống của người dân; gần gũi, giúp đỡ bà con khi cần. Các y-bác sĩ cũng tận tình về tận làng để khám-chữa bệnh, bà con rất vui và tin tưởng”.
Nói về hoạt động ý nghĩa này, ông Lê Văn Tuấn-Chủ tịch UBND xã Ia Púch-cho hay: Xã thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tuy nhiên ý thức của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường sống cũng như chăm sóc sức khỏe bản thân vẫn còn hạn chế. Do vậy các hoạt động khám bệnh, cấp thuốc và tư vấn sức khỏe đến tận thôn, làng sẽ giúp bà con rất nhiều khi có thêm kiến thức phòng tránh một số bệnh thông thường và nâng cao ý thức, trách nhiệm trong giữ gìn sức khỏe.
Y-bác sĩ tận tình hướng dẫn cho người dân làng Bỉh. Ảnh: Anh Huy
Y-bác sĩ tận tình hướng dẫn cách sử dụng thuốc cho người dân làng Bỉh. Ảnh: Anh Huy
Theo đó trong 2 ngày, các y-bác sĩ của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã khám bệnh, cấp thuốc và tư vấn sức khỏe cho hơn 600 lượt người, trong đó đa phần là hộ nghèo, cận nghèo và gia đình chính sách. Ngoài việc chẩn đoán bệnh ban đầu dựa trên các triệu chứng lâm sàng, cấp thuốc miễn phí, các y-bác sĩ còn nhiệt tình tư vấn, hướng dẫn người dân cách phòng trách một số bệnh thường gặp khi giao mùa; tuyên truyền, vận động người dân thực hiện kế hoạch hóa gia đình, phòng-chống suy dinh dưỡng ở trẻ nhỏ; phòng-chống tai nạn thương tích; thực hiện nếp sống vệ sinh, khoa học và giữ gìn vệ sinh chung để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình, cộng đồng... Các y-bác sĩ cũng vận động người dân tiếp tục thực hiện các biện pháp để đảm bảo phòng-chống dịch Covid-19.
Thượng tá Tô Tiến Bắc-Phụ trách Quân y Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh-cho biết: “Qua thăm khám, chúng tôi cũng phát hiện một số trường hợp bị bệnh nặng và đã tư vấn, hướng dẫn người dân lên tuyến trên để tiếp tục khám, điều trị”. Cũng theo Thượng tá Bắc, khám bệnh, cấp thuốc cho người dân trên khu vực biên giới là hoạt động thường xuyên của Bộ đội Biên phòng tỉnh để cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cộng đồng. Trong quá trình khám bệnh, cấp thuốc, cán bộ quân y cùng với Đội Công tác địa bàn của các Đồn Biên phòng sẽ lồng ghép tuyên truyền về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, vận động Nhân dân tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.
ANH HUY - QUANG HANH

Có thể bạn quan tâm

Ngành Y tế Gia Lai hướng đến mục tiêu hiện đại, đáp ứng yêu cầu của người dân

Ngành Y tế Gia Lai hướng đến mục tiêu hiện đại, đáp ứng yêu cầu của người dân

(GLO)- Đề án “Phát triển hệ thống y tế tỉnh Gia Lai đến năm 2030” nhằm mục tiêu xây dựng hệ thống y tế phù hợp với sự phát triển kinh tế-xã hội và đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe người dân. P.V Báo Gia Lai có cuộc phỏng vấn Giám đốc Sở Y tế Lý Minh Thái xung quanh vấn đề này.