Tiêm vắc xin Covid-19 tại Gia Lai: An toàn, đúng quy trình

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngày 25-3, tỉnh Gia Lai đã hoàn thành chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid -19 đợt đầu cho lực lượng tuyến đầu chống dịch trên địa bàn. Với sự chuẩn bị chu đáo, cẩn trọng, trong đợt này đã có 1.513 cán bộ, nhân viên y tế, những người tham gia tuyến đầu chống dịch được tiêm vắc xin đảm bảo an toàn. 
Chuẩn bị kỹ càng, chu đáo
Bệnh viện dã chiến tỉnh là điểm tiêm đầu tiên triển khai kế hoạch tiêm chủng. Qua 2 lần tổ chức tiêm, đã có 379 cán bộ, nhân viên y tế được tiêm vắc xin. Sau tiêm ghi nhận một số trường hợp phản ứng thông thường như khuyến cáo của nhà sản xuất, trong đó có 1 trường hợp phản ứng cấp độ 2. Do đã dự lường các tình huống xảy ra nên việc tổ chức cấp cứu tiến hành nhanh chóng. Trường hợp xảy ra phản ứng cấp độ 2 sau tiêm đã ổn định sức khỏe.
Theo bác sĩ Nguyễn Tấn Phúc-Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Giám đốc Bệnh viện dã chiến, đơn vị đã phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh chuẩn bị các điều kiện đảm bảo công tác tiêm chủng diễn ra an toàn, đúng quy trình. Các trường hợp tiêm đều được khám sàng lọc kỹ càng, tư vấn, hướng dẫn và giải thích cụ thể. Đặc biệt, công tác giám sát, theo dõi sau tiêm được triển khai chặt chẽ, nhanh chóng, kịp thời ứng phó với các tình huống cấp cứu xảy ra.
Điểm tiêm vắc xin Covid-19 tại Bệnh viện dã chiến được Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên đánh giá là  mẫu mực, an toàn, người được tiêm đều rất an tâm. Chị Trần Thị Bích Chi-điều dưỡng Khoa Hồi sức tích cực-Chống độc (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) cho biết: "Trước khi tiêm, tôi được khám sàng lọc kỹ càng, hướng dẫn, giải thích đầy đủ nên cũng không lo lắng gì nhiều. Là cán bộ y tế thường xuyên tiếp xúc với người bệnh, việc được tiêm vắc xin giúp bảo vệ cho bản thân, gia đình và bệnh nhân, từ đó mình yên tâm công tác, phục vụ bệnh nhân tốt hơn".
Tại Trung tâm Y tế TP. Pleiku, quy trình tiêm vắc xin được triển khai chặt chẽ, số lượng tiêm mỗi buổi chỉ khoảng 30 người để đảm bảo an toàn tiêm chủng. Trong 4 ngày (từ 22 đến 25-3), Trung tâm triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho 190 cán bộ, nhân viên của đơn vị và Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch phường Ia Kring, Tây Sơn.
Bác sĩ Nguyễn Hoàng-Trưởng Phòng Kế hoạch-Nghiệp vụ (Trung tâm Y tế TP. Pleiku) cho hay: Công tác chuẩn bị được triển khai theo đúng yêu cầu, quy trình mà Bộ Y tế đề ra. "Chúng tôi chuẩn bị chu đáo từ khâu tiếp đón, kiểm tra thân nhiệt, hoàn thiện phiếu đồng ý tiêm chủng, khám sàng lọc đối tượng tiêm chủng. Sau khi đảm bảo các điều kiện, cán bộ, nhân viên vào phòng tiêm chủng và tiêm xong thì ở lại theo dõi ít nhất 30 phút. Trung tâm bố trí tổ cấp cứu và các tổ theo dõi sau tiêm chịu trách nhiệm sát sao các trường hợp được tiêm"-bác sĩ Hoàng nói. 
Ông Chu Đại Nghĩa- Tổ trưởng Tổ dân phố 5, phường Tây Sơn, TP.Pleiku tiêm vắc xin phòng Covid-19. Ảnh: Như Nguyện
Ông Chu Đại Nghĩa-Tổ trưởng tổ dân phố 5, phường Tây Sơn, TP. Pleiku tiêm vắc xin phòng Covid-19. Ảnh: Như Nguyện
Được tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong đợt này, ông Chu Đại Nghĩa-Tổ trưởng tổ dân phố 5, phường Tây Sơn, TP. Pleiku-chia sẻ: "Ngoài làm Tổ trưởng tổ dân phố, tôi còn kiêm Tổ trưởng Tổ Covid cộng đồng. Trong đợt dịch vừa qua, tôi cùng với Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch địa phương thường xuyên xuống địa bàn nắm bắt tình hình, hướng dẫn bà con đi từ vùng dịch về khai báo y tế đầy đủ. Công việc  thường xuyên tiếp xúc với dân nên phải có trách nhiệm tiêm để phòng ngừa cho bản thân và cộng đồng. Nói chung công tác chuẩn bị của điểm tiêm rất chặt chẽ nên cũng không lo lắng gì".
Đảm bảo an toàn tiêm chủng
Tỉnh Gia Lai được phân bổ 1.900 liều vắc xin phòng Covid-19 của Astra Zeneca và là 1 trong 13 tỉnh, thành triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt đầu tiên. Theo kế hoạch, đợt này, tỉnh triển khai tiêm cho 1.759 đối tượng là lực lượng tuyến đầu chống dịch.
Ông Mai Xuân Hải-Giám đốc Sở Y tế-thông tin: Chiến dịch tiêm vắc xin Covid-19 đợt đầu tại tỉnh hoàn tất với 1.513 cán bộ, nhân viên y tế và lực lượng tuyến đầu chống dịch được tiêm, đạt tỷ lệ trên 86%. Số còn lại qua khám sàng lọc phải hoãn tiêm do không đảm bảo các điều kiện sức khỏe theo yêu cầu. Công tác tiêm vắc xin Covid-19 đảm bảo an toàn, đúng quy trình.
-Công tác tiêm chủng được tổ chức chặt chẽ, an toàn, đúng quy trình. Ảnh: Như Nguyện
Công tác tiêm chủng được tổ chức chặt chẽ, an toàn, đúng quy trình. Ảnh: Như Nguyện
Theo Giám đốc Sở Y tế, Sở giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với Trung tâm Y tế TP. Pleiku, thị xã Ayun Pa và các huyện Phú Thiện, Kông Chro, Ia Pa, Krông Pa, Hệ thống tiêm chủng VNVC, Bệnh viện dã chiến triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 đảm bảo yêu cầu, quy trình an toàn tiêm chủng mà Bộ Y tế hướng dẫn. Sau tiêm có 374 trường hợp phản ứng thông thường theo khuyến cáo của nhà sản xuất như sốt, đau mỏi cơ… và 1 trường hợp phản ứng cấp độ 2. Đến nay, các trường hợp phản ứng sau tiêm đều ổn định sức khỏe. 
“Hiện số vắc xin còn lại là 370 liều. Sở Y tế sẽ xin ý kiến lãnh đạo UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh cho phép ngành Y tế tiếp tục triển khai tiêm cho các đối tượng theo Nghị Quyết số 21/NQ-CP tại huyện Ia Pa và thị xã Ayun Pa trong thời gian tới”-ông Hải nói.  
Đợt đầu tiêm vắc xin thuận lợi, an toàn là tiền đề để tỉnh tiếp tục triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin Covid-19 quy mô lớn hơn, rộng hơn. “Mặc dù có vắc xin nhưng người dân vẫn không được chủ quan, cần tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp phòng-chống dịch Covid-19, nhất là thông điệp 5K. Chiến lược 5K + vắc xin sẽ là giải pháp hiệu quả góp phần đẩy lùi dịch bệnh”-Giám đốc Sở Y tế khuyến cáo.
NHƯ NGUYỆN

Có thể bạn quan tâm

34 cán bộ, nhân viên y tế Gia Lai được tập huấn nâng cao năng lực quản lý suy dinh dưỡng cấp tính

34 cán bộ, nhân viên y tế Gia Lai được tập huấn nâng cao năng lực quản lý suy dinh dưỡng cấp tính

(GLO)- Từ ngày 23 đến 25-4, tại TP. Pleiku, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Gia Lai tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực quản lý suy dinh dưỡng cấp tính cho 34 cán bộ, nhân viên y tế phụ trách công tác dinh dưỡng tuyến huyện thuộc Chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững năm 2024.