Vắc xin phòng dại Speeda của Trung Quốc lưu hành ở Việt Nam an toàn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bộ Y tế khẳng định vắc xin Speeda sản xuất tại Trung Quốc đang lưu hành tại Việt Nam không liên quan đến vụ bê bối vắc xin phòng dại tại Trung Quốc.

(Ảnh minh họa: KT)
(Ảnh minh họa: KT)



Theo Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), gần đây trên phương tiện thông tin đại chúng có đưa tin về vụ bê bối vắc xin gây chấn động Trung Quốc. Theo đó công ty sản xuất vắc xin Changsheng Biotechnology có trụ sở tại thành phố Trường Xuân, tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc bị phát hiện vi phạm các tiêu chuẩn trong sản xuất vắc xin phòng bệnh dại ở người và đã bị cơ quan quản lý dược phẩm Trung Quốc thu hồi giấy phép sản xuất vắc xin phòng dại, tiến hành điều tra hình sự.

Liên quan đến vắc xin phòng bệnh dại, Cục Quản lý Dược cho biết, hiện nay tại Việt Nam đang lưu hành 1 vắc xin phòng bệnh dại sản xuất tại Trung Quốc được cấp số đăng ký và lưu hành là vắc xin Speeda (số đăng ký QPVX-1041-17) do công ty LIAONING CHENG DA BIOTECNOLOGY (địa chỉ số 1 đường Xinfang, quận Hunnam New, thành phố Shenyang, Trung Quốc) sản xuất.

vắc xin này vẫn đang tiếp tục được sản xuất và cung ứng ra thị trường các nước, trong đó có Việt Nam, do Công ty TNHH Dược phẩm Biển Loan đăng ký, nhập khẩu và không phải là vắc xin trong vụ bê bối tại Trung Quốc mà gần đây các phương tiện truyền thông đưa tin.

Để tránh gây hoang mang dư luận, đảm bảo công tác tiêm chủng cho nhu cầu của nhân dân, Cục Quản lý dược yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương chỉ đạo các Trung tâm Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Y tế dự phòng và các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn thông báo về vắc xin Speeda hiện đang lưu hành tại Việt Nam không phải là vắc xin trong vụ bê bối tại Trung Quốc.

Bộ Y tế cũng chỉ đạo tiếp tục sử dụng vắc xin Speeda để đáp ứng nhu cầu tiêm chủng của nhân dân, tránh gián đoạn tiêm chủng. Đồng thời các bệnh viện, Viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế có hoạt động tiêm vắc xin, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Viện Pasteur TP HCM, Viện Pasteur Nha Trang, Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên cũng phải có thông báo về vắc xin Speeda tại các điểm tiêm chủng.

 

Thy Hạt (VOV)

Có thể bạn quan tâm

Bộ Y tế đề xuất cấm thuốc lá điện tử

Bộ Y tế đề xuất cấm thuốc lá điện tử

Theo Bộ Y tế, nếu không được ngăn chặn kịp thời, do khả năng gây nghiện cao và lan nhanh trong cộng đồng, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng tạo ra một thế hệ mới nghiện nicotine và các chất gây nghiện khác.
Ngành Y tế Gia Lai hướng đến mục tiêu hiện đại, đáp ứng yêu cầu của người dân

Ngành Y tế Gia Lai hướng đến mục tiêu hiện đại, đáp ứng yêu cầu của người dân

(GLO)- Đề án “Phát triển hệ thống y tế tỉnh Gia Lai đến năm 2030” nhằm mục tiêu xây dựng hệ thống y tế phù hợp với sự phát triển kinh tế-xã hội và đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe người dân. P.V Báo Gia Lai có cuộc phỏng vấn Giám đốc Sở Y tế Lý Minh Thái xung quanh vấn đề này.