Hoa xuân vườn trường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đón hơi xuân, những vạt hoa trước cổng nhiều ngôi trường ở huyện Kbang (tỉnh Gia Lai) đang dần bung cánh rực rỡ sau khoảng thời gian được thầy và trò chăm chút. Không những góp thêm cho Tết sắc màu tươi thắm, hoa cỏ mùa xuân còn nhân lên tình yêu với trường, với lớp.  
Xây dựng “Trường lớp xanh-sạch-đẹp-an toàn” là một nội dung của phong trào thi đua xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Phong trào ý nghĩa này đang được các trường học tích cực triển khai nhiều năm qua. Đặc biệt, vào dịp Tết, việc tôn tạo cảnh quan nhà trường càng được chú trọng. 
1. Những ngày này, ngang qua cổng Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (thị trấn Kbang), ai cũng phải trầm trồ trước vẻ đẹp mỏng manh, dịu dàng của vườn hoa sao nhái kéo thành vệt dài đến 60 m, ngang 3,5 m ở tường rào. Những đóa hoa màu hồng phớt rập rờn trong gió khiến người đi đường phải dừng xe chụp vài bức ảnh check-in. Điều ấy khiến thầy và trò nhà trường không khỏi vui sướng, tự hào và thêm yêu trường, mến lớp. 
Cô Trần Thị Bắc và học trò lớp 9A5, Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (thị trấn Kbang)chụp ảnh lưu niệm giữa vườn hoa sao nhái trước trường. Ảnh: Phương Duyên
Cô Trần Thị Bắc và các em học sinh lớp 9A5, Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (thị trấn Kbang) chụp ảnh lưu niệm tại vườn hoa sao nhái trước trường. Ảnh: Lam Nguyên 
Cô Trần Thị Bắc-giáo viên chủ nhiệm lớp 9A5-hào hứng cho hay: Trường thường xuyên tổ chức cho học sinh tham gia trồng hoa nhằm đưa các em đến với thiên nhiên, rèn luyện kỹ năng lao động ngoài giờ học. Các lớp luân phiên nhau chăm sóc, những em được phân công luôn có mặt ở trường sớm hơn nửa giờ đồng hồ để bón phân, tưới nước, nhổ cỏ cho hoa. “Có những đợt phải chuyển sang học trực tuyến, các em cứ nhắn tin hỏi cô xem cây đã lên chưa, hoa đã nở chưa. Mình chụp hình gửi lên Zalo nhóm để các em nắm tình hình. Khi đi học trở lại, cô trò rủ nhau ra vườn hoa chụp hình kỷ niệm, vui lắm! Sau đó, các em còn thu gom hạt giống để dành trồng lứa sau”-cô Bắc trò chuyện. 
Cứ thế, những lứa hoa gối đầu nhau làm nên vườn xuân đầy thu hút, trông như một công viên thu nhỏ trước cổng trường. Ngắm vạt hoa sao nhái như hàng triệu cánh bướm chập chờn trong gió, lòng người chợt trở nên thư thái, phấn chấn lạ. Thầy Phan Đình Toàn-Hiệu trưởng nhà trường-cho biết, đây là hoạt động nhằm góp phần giáo dục học sinh chung tay giữ gìn môi trường xanh-sạch-đẹp, tôn tạo mỹ quan trường học, nhân lên tình yêu đối với thiên nhiên và lao động. Cảnh sắc tươi đẹp giúp các em có thêm niềm vui và sự phấn chấn khi đến trường. 
2. Trong khi đó, khung cảnh trước Trường THPT Anh Hùng Núp (xã Kông Lơng Khơng) những ngày gần đây cũng bừng lên vẻ rực rỡ với hàng ngàn “đóa mặt trời”. Trên diện tích hơn 600 m2 ven tường rào, vườn hoa hướng dương đang bung nở, khoe màu vàng tươi như cười trong nắng. Nhìn từ xa có cảm giác cả ngôi trường như khoác màu áo mới lung linh, thu hút không chỉ giáo viên và học sinh mà cả với người dân gần đó đến chiêm ngưỡng “tham quan”, chụp ảnh lưu niệm. 
 
Vườn hoa hướng dương trước Trường THPT Anh Hùng Núp (xã Kông Lơng Khơng, huyện Kbang). Ảnh: Lam Nguyên
Vườn hoa hướng dương trước Trường THPT Anh Hùng Núp (xã Kông Lơng Khơng, huyện Kbang). Ảnh: Lam Nguyên
Thầy Hoàng Hồng Quân-Bí thư Đoàn trường-chia sẻ: Từ gần cuối tháng 9-2021, học sinh toàn trường được huy động góp công 2 buổi để trồng hoa hướng dương trên khoảnh đất này. Khi đó, cả thầy và trò đã tính đến chuyện hoa sẽ nở vào đúng dịp Tết, tô điểm thêm vẻ đẹp ngày xuân. Các lớp được phân công theo dõi, chăm sóc, tưới nước thường xuyên. Theo thầy Quân, do khu vực này thường xuyên khô hạn nên trường chỉ trồng được hoa vào mùa có mưa (tháng 9 đến tháng 12). Đặc biệt, năm ngoái, cũng từ vườn hoa hướng dương này, học sinh còn thu hạt giống, phơi khô và bán gây quỹ Đoàn trường. “Hoạt động này hưởng ứng nội dung xây dựng “Trường lớp xanh-sạch-đẹp-an toàn”, phần nữa là để học sinh hiểu thêm về giá trị của lao động”-thầy Quân bày tỏ.   
Từ phong trào ở vườn trường, nhiều học sinh đã nhân rộng mô hình ra vườn nhà. Em Phạm Xuân Anh Thư (lớp 12D) vui vẻ cho biết, thấy giống hoa hướng dương năm nay là giống mới, cho hoa dày hơn, đẹp hơn nên em đã xin cây con về trồng một vạt trước sân nhà. Thư chia sẻ: “Được tự tay trồng, chăm sóc, ngắm cây ra hoa em rất vui. Cảnh quan xinh đẹp làm em cảm thấy tự hào về ngôi trường và khoảnh sân nhà mình, lại có nhiều hình đẹp “nuôi” Facebook. Tết này ba mẹ còn đỡ một khoản tiền mua hoa chưng Tết”. 
LAM NGUYÊN

Có thể bạn quan tâm

Bồi đắp lòng tự hào dân tộc cho thiếu niên, nhi đồng

Bồi đắp lòng tự hào dân tộc cho thiếu niên, nhi đồng

(GLO)- Nhằm bồi đắp lòng tự hào dân tộc, tình yêu với Đội TNTP Hồ Chí Minh cho thiếu niên, nhi đồng, từ ngày 19 đến 21-4, tại Nhà Thiếu nhi TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai), Thành Đoàn phối hợp với Phòng GD và ĐT TP. Pleiku tổ chức hội thi tuyên truyền ca khúc măng non với chủ đề “Giai điệu tự hào”.