Chiến sĩ mới hòa nhập với môi trường quân đội

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sau hơn 10 ngày nhập ngũ, 80 chiến sĩ mới của Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai) dần thích nghi cuộc sống mới và làm quen với những bài học đầu tiên trước khi bước vào huấn luyện chính thức.
Buổi sáng biên giới mùa này, khí hậu thật mát mẻ. Dưới sân tập của Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động, 80 chiến sĩ mới trong quân phục chỉnh tề, đầu tóc được cắt tỉa gọn gàng trông thật khỏe khoắn. Sau hiệu lệnh, các chiến sĩ nhanh chóng chia thành nhiều nhóm để tập điều lệnh đội ngũ. Chiến sĩ Nguyễn Khắc Chung (Trung đội 2, Đại đội Huấn luyện) chia sẻ: “Mặc dù đã chuẩn bị tinh thần từ trước nhưng những ngày vừa qua thật sự khá khó khăn với tôi. Các bài tập nhìn đơn giản nhưng làm sao cho thống nhất, đồng đều là điều rất khó. Việc đi ngủ, thức dậy đúng giờ, rồi gấp xếp nội vụ, treo quần áo, để giày dép đúng nơi quy định... đều là những thách thức với chúng tôi”.
  Cán bộ tiểu đội hướng dẫn chiến sĩ gấp xếp nội vụ. Ảnh: A.H
Cán bộ tiểu đội hướng dẫn chiến sĩ gấp xếp nội vụ. Ảnh: A.H
Chung kể, khi còn làm nhân viên kinh doanh trong TP. Hồ Chí Minh, có khi 12 giờ đêm anh mới đi ngủ; sáng thì 7-8 giờ mới thức dậy đi làm; chăn mền có gấp cũng qua loa cho gọn lại chứ không cần đẹp. “Ở đây, 21 giờ 30 phút là tắt điện đi ngủ, 5 giờ 15 phút sáng thức dậy, nhiều người chưa gấp xếp nội vụ được có khi còn dậy sớm hơn để thực hành cho kịp giờ thể dục”-Chung cho hay.
Chiến sĩ Dương Huỳnh Đức (Trung đội 1, Đại đội Huấn luyện) sau hơn 1 tuần “vượt qua chính mình” cũng đã thích nghi với cuộc sống quân ngũ. Đức phấn khởi cho biết: “Ở đây, mọi thứ đều được trang bị đầy đủ, việc ăn, uống, ngủ, nghỉ điều độ nên mới hơn 1 tuần, tôi đã tăng lên 2 kg. Lúc trước, ở nhà, muốn tăng vài lạng cũng khó...”. Trước đây, Đức từng làm đầu bếp tại một nhà hàng ở TP. Hồ Chí Minh do vậy anh hy vọng trong thời gian quân ngũ có thể nấu những món ăn ngon cho cán bộ, đồng đội sau giờ học tập, huấn luyện.
Còn chiến sĩ Lê Thanh Tùng (Trung đội 2) bộc bạch rằng: “Nhờ có cán bộ Tiểu đội, Trung đội nhiệt tình hướng dẫn, chỉ bảo như người anh, người chú trong gia đình nên tôi không còn bỡ ngỡ với cuộc sống mới. Tôi sẽ nỗ lực học tập, đoàn kết với đồng chí, đồng đội, giúp nhau cùng cố gắng để phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.
Các chiến sĩ mới tập điều lệnh đội ngũ. Ảnh: Phương Dung
Các chiến sĩ mới tập điều lệnh đội ngũ. Ảnh: Phương Dung
Trao đổi về công tác huấn luyện chiến sĩ mới, Đại úy Lê Trọng Hưng-Phó Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động-cho biết, năm 2020, Tiểu đoàn được Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh giao tiếp nhận và huấn luyện 80 chiến sĩ mới của 3 huyện biên giới gồm: Ia Grai, Chư Prông và Đức Cơ. Để đảm bảo cho công tác huấn luyện, trước đó, Tiểu đoàn đã chuẩn bị đầy đủ về nơi ăn, ở, sinh hoạt, học tập của bộ đội; chuẩn bị thao trường, bãi tập, bia bảng, vật chất huấn luyện... Ngay sau khi tiếp nhận chiến sĩ mới, Tiểu đoàn đã tiến hành phúc tra sức khỏe. Đến nay, 100% chiến sĩ đảm bảo sức khỏe huấn luyện. Bên cạnh đó, Tiểu đoàn cũng phân công cán bộ thường xuyên quan tâm, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của chiến sĩ và tận tình hướng dẫn để chiến sĩ nhanh chóng bắt nhịp với cuộc sống mới. Mục tiêu Tiểu đoàn đặt ra trong năm 2020 là quyết tâm hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới và các nhiệm vụ khác.
Để phòng-chống dịch Covid-19, Tiểu đoàn cũng triển khai các biện pháp trước và sau khi tiếp nhận chiến sĩ mới. “Hiện nay, Tiểu đoàn đang tiếp tục triển khai các biện pháp phòng dịch theo chỉ đạo của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, tiến hành phun hóa chất tiêu độc, khử trùng toàn đơn vị 3 ngày/lần. Tiểu đoàn đã được trang bị máy đo thân nhiệt, thường xuyên đo thân nhiệt cho chiến sĩ theo định kỳ, nếu phát hiện người nào có biểu hiện ho, cảm sốt thì phân loại, tiến hành cách ly để theo dõi. Tiểu đoàn cũng thông báo đến người thân của chiến sĩ hạn chế lên thăm vào ngày nghỉ hoặc có trường hợp lên thăm cũng tiến hành các biện pháp phòng dịch để đảm bảo sức khỏe bộ đội...”-Phó Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động thông tin thêm.                                                                                                                     
ANH HUY

Có thể bạn quan tâm

Bồi đắp lòng tự hào dân tộc cho thiếu niên, nhi đồng

Bồi đắp lòng tự hào dân tộc cho thiếu niên, nhi đồng

(GLO)- Nhằm bồi đắp lòng tự hào dân tộc, tình yêu với Đội TNTP Hồ Chí Minh cho thiếu niên, nhi đồng, từ ngày 19 đến 21-4, tại Nhà Thiếu nhi TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai), Thành Đoàn phối hợp với Phòng GD và ĐT TP. Pleiku tổ chức hội thi tuyên truyền ca khúc măng non với chủ đề “Giai điệu tự hào”.