Chợ xã Pờ Tó chậm đưa vào hoạt động: Tiểu thương bức xúc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Chợ xã Pờ Tó (huyện Ia Pa, Gia Lai) được nghiệm thu và bàn giao đã gần 2 tháng nay nhưng vẫn chưa đưa vào hoạt động. Điều này khiến các tiểu thương rất bức xúc vì phải buôn bán ở chợ tạm ven đường Trường Sơn Đông trong cảnh nhếch nhác, mất an toàn giao thông. 
Chợ xã Pờ Tó hình thành từ năm 2009, có hơn 40 hộ kinh doanh thường xuyên các mặt hàng nhu yếu phẩm phục vụ người dân địa phương và các xã lân cận. Chợ đóng tại thôn 3 trên diện tích 4.300 m2, cách trụ sở UBND xã Pờ Tó khoảng 2 km. Do hoạt động tạm bợ nên ngôi chợ này rất nhếch nhác, không đảm bảo vệ sinh môi trường và gây mất an toàn giao thông. 
 Chợ xã Pờ Tó đã bàn giao gần 2 tháng nhưng vẫn chưa được đưa vào hoạt động. Ảnh: Đ.P
Chợ xã Pờ Tó đã bàn giao gần 2 tháng nhưng vẫn chưa được đưa vào hoạt động. Ảnh: Đ.P
Tháng 4-2018, chợ Pờ Tó được Nhà nước đầu tư xây dựng mới trên nền đất cũ với tổng kinh phí 1,554 tỷ đồng từ nguồn vốn xây dựng nông thôn mới, do UBND xã Pờ Tó làm chủ đầu tư. Công trình đạt tiêu chuẩn chợ cấp 3 với quy mô 1 nhà lồng ở giữa có 48 lô sạp kinh doanh cố định; bao quanh nhà lồng là khoảng trống nền láng xi măng khá rộng bố trí chợ trời và lối đi; 2 bên cánh gà từ cổng chính phía đường Trường Sơn Đông đi vào là dãy ki ốt cho thuê kinh doanh. Chợ có bãi gửi xe ở phía cổng chính, khu vực tập kết rác, hệ thống phòng cháy chữa cháy… Nhìn chung, quy mô, vị trí xây dựng, hệ thống hạ tầng chợ khá hoàn thiện, khang trang, đáp ứng nhu cầu trao đổi hàng hóa của người dân địa phương và các xã lân cận.

Nắm bắt được thông tin xã dự kiến cho kinh doanh ở chợ mới trước Tết Nguyên đán, trong mấy ngày vừa qua, một số hộ dân đã nhanh chân đến viết tên lên nền chợ để “xí phần” vị trí buôn bán. “Có nhiều nhà biết được thông tin rò rỉ từ trước nên tìm cách viết tên khắp nền chợ, giành phần tới 6-7 lô. Thậm chí có hộ lâu nay không buôn bán gì cũng ra xí phần  để sang tay kiếm lời. Còn như tôi và nhiều chị em buôn bán lâu năm do biết tin muộn, khi ra đến nơi thì đã không còn chỗ”-bà Đinh Thị Hiền-bán rau ở chợ tạm Pờ Tó, bức xúc.

Tuy nhiên, sau gần 2 tháng nghiệm thu, bàn giao, chợ Pờ Tó hiện vẫn chưa được đưa vào hoạt động. Lý do theo ông Lê Trọng Nam-Chủ tịch UBND xã Pờ Tó là bởi còn vướng thủ tục đấu thầu ki ốt cho thuê. Hiện xã vẫn đang hoàn thiện hồ sơ thủ tục, xin ý kiến cấp trên để thuê đơn vị đứng ra tổ chức đấu thầu ki ốt trong chợ.
Trước đó, vào tháng 4-2018, để phục vụ xây dựng chợ, xã đã di dời các hộ kinh doanh ra chợ tạm ở bãi đất trống ven đường Trường Sơn Đông ở phía đối diện. Chợ tạm họp trên nền đất ẩm thấp, đọng nước nên rất nhếch nhác, không đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm. Đặc biệt, khu vực chợ tạm thường xuyên có tình trạng người dân buôn bán tràn ra lề đường gây mất an toàn giao thông. Càng đáng ngại là hiện nay, trên địa bàn đang vào vụ thu hoạch mì, mía nên xe tải trọng lớn lưu thông qua lại đây liên tục, rất dễ xảy ra tai nạn giao thông.
Sáng 22-1, chúng tôi có mặt tại chợ tạm xã Pờ Tó. Nhiều hộ kinh doanh bức xúc về sự nhếch nhác của chợ tạm và mong muốn được chuyển vào chợ mới để buôn bán trong dịp Tết Nguyên đán. “Chợ xây xong 2 tháng rồi mà chưa cho bà con vào kinh doanh buôn bán. Tết đến, nhu cầu mua bán tăng mạnh mà phải ngồi ở ngoài đường thế này nhếch nhác, bẩn thỉu, mất an toàn giao thông”-bà Vũ Thị Lê-tiểu thương bán quần áo ở chợ tạm-phản ánh.
Để giải tỏa bức xúc đó, trong sáng 22-1, HĐND xã Pờ Tó đã tổ chức buổi tiếp xúc cử tri để ghi nhận ý kiến, giải đáp thắc mắc, kiến nghị của bà con. “Vừa qua, HĐND xã đã thông qua phương án đấu thầu cho thuê lô sạp trong chợ và đang trình hồ sơ thủ tục xin ý kiến cấp trên để thuê đơn vị đứng ra tổ chức đấu thầu cho thuê lô sạp trong chợ. Chắc phải qua Tết mới chính thức đấu thầu. Tuy nhiên, để giải quyết nhu cầu trước mắt, trong vài ngày tới, xã sẽ cho các hộ kinh doanh ở chợ tạm di dời vào chợ mới để buôn bán phục vụ Tết. Các hộ sẽ phải ký cam kết với UBND xã sau Tết trả lại lô sạp ở chợ mới để phục vụ đấu giá cho thuê”-Chủ tịch UBND xã Pờ Tó cho biết.
Đức Phương

Có thể bạn quan tâm

Đưa thiên nhiên vào không gian công sở

Đưa thiên nhiên vào không gian công sở

(GLO)- Sự hiện diện của màu xanh thiên nhiên như xương rồng mini, chậu kiểng lá nhỏ xinh nơi góc bàn làm việc cá nhân, nơi không gian giao dịch không chỉ mang lại cảm giác dễ chịu, thư giãn cho mọi người mà góp phần lan tỏa hình ảnh công sở xanh, thân thiện với môi trường.
Đề xuất quy định mới về tính tiền sử dụng đất khi cấp sổ đỏ

Đề xuất quy định mới về tính tiền sử dụng đất khi cấp sổ đỏ

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo Luật Đất đai 2024, trong đó đề xuất quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất, việc tính tiền sử dụng đất khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...