Kbang: Chợ nông thôn mới chưa phát huy hiệu quả

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chợ trung tâm ở các xã trên địa bàn huyện Kbang được đầu tư xây dựng khá khang trang theo chương trình nông thôn mới. Nhưng sau một thời gian đi vào hoạt động, nhiều chợ vẫn chưa phát huy hiệu quả.

Chợ xã Đak Hlơ nằm sát ngay tuyến đường chính và giữa 2 xã Đak Hlơ-Kông Pla, có vị trí rất thuận lợi cho việc kinh doanh buôn bán. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian đi vào hoạt động, nhiều tiểu thương đã không còn mặn mà gắn bó với chợ nữa. Những ngày đầu, chợ có 36 sạp hàng hóa đăng ký buôn bán ở khu nhà lồng thì nay chỉ còn hơn 10 sạp, chủ yếu buôn bán rau, thịt, cá. Chợ chỉ hoạt động một lúc vào buổi sáng sớm vì ít người mua bán. Bà Nguyễn Thị Quyết-một tiểu thương, cho hay: “Bán được ít lắm, mỗi ngày chỉ được hơn tiếng đồng hồ thôi là chợ tan rồi, không còn người mua nữa. Tôi bán thịt từ khi chợ mới thành lập đến nay nhưng ngày nào cũng phải chở đi bán dạo chứ bán ở chợ không hết”.

 

Khung cảnh đìu hiu của chợ xã Đak Hlơ (huyện Kbang). Ảnh: L.N
Khung cảnh đìu hiu của chợ xã Đak Hlơ (huyện Kbang). Ảnh: L.N

Tương tự, chợ xã Nghĩa An cũng trở nên đìu hiu, ít tiểu thương vào kinh doanh buôn bán. Chợ xây dựng ở vị trí mới và đưa vào hoạt động từ cuối năm 2014, nằm xa trục đường chính nên người mua kẻ bán thưa thớt. Ở đây, việc thu gom, xử lý rác thải do các tiểu thương làm lấy nên không đảm bảo vệ sinh. Những đống rác thải nằm sát khu nhà lồng, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc mỗi khi có gió thổi qua. Bà Nguyễn Thị Xuân-một tiểu thương, cho biết: “Nhà nước quan tâm xây chợ khang trang nhưng từ ngày dời vào đến nay tiểu thương chúng tôi gặp quá nhiều khó khăn. Trước kia buôn bán ngoài đường có nhiều người qua lại nên lượng mua nhiều, bây giờ vào trong đây buôn bán ế ẩm hơn hẳn. Trong khi đó, phía ngoài vẫn còn nhiều người buôn bán dọc đường chính nên chúng tôi cạnh tranh không lại”.
 

Ông Nguyễn Văn Thủ-Chủ tịch UBND xã Nghĩa An: “Tình trạng buôn bán tự phát tại hộ gia đình dọc trục đường giao thông vẫn còn nhiều. Chúng tôi đã huy động lực lượng Công an xã, tổ tự quản thường xuyên tuyên truyền, vận động nhưng vẫn chưa giải quyết triệt để. Hiện chúng tôi tiếp tục tuyên truyền, vận động, yêu cầu các hộ kinh doanh ký cam kết vào chợ buôn bán”.

Theo các tiểu thương, mặc dù dân cư trên địa bàn tương đối đông nhưng do các mặt hàng tại chợ không phong phú nên dù có bán giá thấp hơn cũng khó thu hút được người mua. Hàng hóa ở đây chủ yếu là nhu yếu phẩm như rau, thịt, cá và một số mặt hàng khô. Hoạt động kinh doanh buôn bán đều do các tiểu thương tự quản nên có nhiều hạn chế; an ninh hay công tác phòng-chống cháy nổ vẫn chưa bảm bảo... Do đó, chính quyền nên sớm củng cố hoạt động và có cơ chế thu hút, khuyến khích tiểu thương mở rộng kinh doanh, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân tại chỗ.

Gia Hưng

Có thể bạn quan tâm

Ghi trên đường 14

Ghi trên đường 14

(GLO)- Từ hạ tuần tháng 4, những cơn mưa đầu mùa đã làm dịu đi cái nắng nóng cực điểm của mùa khô Tây Nguyên. Những cánh rừng khộp thôi lá đỏ, thay vào đó là màu xanh biếc vĩnh cửu của đại ngàn.

Thời hạn chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tối đa là 10 năm

Thời hạn chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tối đa là 10 năm

(GLO)- Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Trong đó, chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tối đa là 10 năm.