Cà phê xuất khẩu giảm về lượng nhưng tăng giá trị 67,4%

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trong nửa đầu tháng 8-2024, Việt Nam đã xuất khẩu 36.903 tấn cà phê, trị giá hơn 195 triệu USD (giảm 7,5% về lượng nhưng tăng 67,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023).

Tính chung từ đầu năm 2024 đến ngày 15-8, Việt Nam đã xuất khẩu 1,02 triệu tấn cà phê, trị giá 3,8 tỷ USD (giảm 12,1% về lượng nhưng tăng 37,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023).

Giá cà phê xuất khẩu tăng 81% (ảnh nguồn internet)

Giá cà phê xuất khẩu tăng 81% (ảnh nguồn internet)

Đáng chú ý, giá cà phê xuất khẩu trung bình trong 15 ngày đầu tháng 8-2024 đạt mức kỷ lục 5.293 USD/tấn (cao hơn 2.244 USD/tấn, tương đương tăng gần 74% so với đầu năm 2024 và cao hơn 2.369 USD/tấn, tương đương tăng 81% so với cùng kỳ năm 2023).

Các chuyên gia cho hay, giá cà phê xuất khẩu của Việt Nam tăng kỷ lục trong thời gian qua là vì nguồn cung trên thế giới khan hiếm. Trong khi đó, các thị trường lớn như: châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Israel, Trung Quốc... đang tăng cường mua loại nông sản này khiến giá nhập khẩu vào các thị trường này tăng lên khoảng 30% so với năm 2023. Điển hình là đầu tháng 7-2024, Hungary đã mua cà phê của Việt Nam với mức giá trung bình hơn 6.800 USD/tấn, hay Israel mua với mức 6.100 USD/tấn.

Theo Hiệp hội Cà phê-Ca cao Việt Nam (Vicofa), hiện Việt Nam chỉ còn khoảng 148 ngàn tấn cà phê để xuất khẩu trong thời gian còn lại của niên vụ 2023-2024 (đến hết tháng 9-2024) nên nguồn hàng cà phê xuất khẩu đang trông chờ vào niên vụ thu hoạch mới (khoảng giữa tháng 10-2024). Cũng theo Vicofa, kim ngạch xuất khẩu cà phê của Việt Nam trong năm 2024 có thể thiết lập mốc kỷ lục 6 tỷ USD.

Có thể bạn quan tâm

Chủ động phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ đàn vật nuôi

Chủ động phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ đàn vật nuôi

(GLO)- Để bảo đảm nguồn cung thực phẩm phục vụ người dân dịp Tết Nguyên đán 2026, UBND tỉnh yêu cầu ngành nông nghiệp, chính quyền các địa phương tăng cường giám sát, kiểm tra và triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh động vật, ngăn ngừa dịch tái phát, bảo vệ đàn vật nuôi.

Rộng cửa cho nông sản chế biến vươn ra thế giới

Nông sản Gia Lai tiếp cận với khách hàng quốc tế

(GLO)- Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, việc tham gia các chương trình xúc tiến thương mại mang tầm quốc tế có vai trò rất quan trọng đối với doanh nghiệp địa phương. Thông qua các hội chợ, triển lãm, nông sản chế biến của tỉnh Gia Lai được hỗ trợ tiếp cận với khách hàng quốc tế.

Lão ngư chung tay chống khai thác IUU

Lão ngư chung tay chống khai thác IUU

(GLO)- Bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng, tại nhiều xã, phường ven biển đã hình thành một “tuyến phòng thủ”, đặc biệt trong công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Ðẩy mạnh xuất khẩu sang Campuchia

Ðẩy mạnh xuất khẩu sang Campuchia

(GLO)- Trong bối cảnh xuất khẩu tiếp tục được xác định là động lực quan trọng của tăng trưởng kinh tế, việc chủ động mở rộng thị trường sang các nước láng giềng, đặc biệt là Campuchia, đang trở thành hướng đi chiến lược của các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Gia Lai: Tiêu hủy tang vật vi phạm hành chính trị giá hơn 875 triệu đồng.

Gia Lai: Tiêu hủy tang vật vi phạm hành chính với tổng trị giá hơn 875 triệu đồng

(GLO)- Ngày 18-12, tại Nhà máy tái chế và xử lý chất thải nguy hại của Công ty TNHH Thương mại và Môi trường Hậu Sanh (Cụm công nghiệp Cát Nhơn, xã Xuân An), Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai tổ chức tiêu hủy tang vật vi phạm hành chính bị tịch thu, với tổng trị giá hơn 875 triệu đồng.

Hàng Noel đa dạng như cây thông, ông già Noel được trưng bày rực rỡ nhưng thị trường mua sắm Giáng sinh diễn ra trầm lắng.

Thị trường Noel: Hàng đa dạng, mua sắm chọn lọc

(GLO)- Giữa tháng 12, trên các tuyến đường, siêu thị hay cửa hàng kinh doanh, không khó bắt gặp hình ảnh cây thông, ông già Noel, vòng nguyệt quế, dây kim tuyến… được trưng bày rực rỡ. Tuy nhiên, so với những mùa trước, thị trường mua sắm mùa Giáng sinh năm nay diễn ra trầm lắng hơn.

null