Báo động hành vi doanh nghiệp thu thập trái phép thông tin khách hàng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bị khiếu nại nhiều nhất, chiếm đến 34% trong 568 đơn thư khiếu nại gởi đến Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) là hành vi doanh nghiệp thu thập trái phép thông tin của người tiêu dùng, nhằm xâm phạm quyền lợi của họ.
 
Hành vi thu thập trái phép thông tin người tiêu dùng từ doanh nghiệp đã đến mức đáng báo động - Ảnh:TL
Trong báo cáo kết quả tình hình tiếp nhận và giải quyết khiếu nại năm 2019 vừa được Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) công bố, chiếm tỉ lệ cao nhất trong số các nhóm hành vi bị khiếu nại là "Bảo vệ thông tin của người tiêu dùng", đến 34% trong 568 đơn thư khiếu nại gởi đến Cục.
Trong đó, nội dung khiếu nại chủ yếu tập trung vào việc doanh nghiệp thu thập trái phép thông tin của người tiêu dùng, không ghi nhận yêu cầu chỉnh sửa thông tin của người tiêu dùng, dẫn tới việc tiếp tục sử dụng thông tin của người tiêu dùng vào các mục đích xâm phạm quyền lợi của người tiêu dùng.
Nhóm hành vi có tỉ lệ khiếu nại liên quan đến các nội dung về giao kết hợp đồng giữ vị trí thứ hai, với 20% người tiêu dùng khiếu nại về việc doanh nghiệp có nhiều hành vi… không làm nhất. 
Từ không tạo điều kiện để người tiêu dùng tìm hiểu và nghiên cứu nội dung hợp đồng trước khi ký, không tư vấn đầy đủ thông tin về hợp đồng trước khi ký cho đến không gửi bản sao hợp đồng để người tiêu dùng lưu trữ sau khi ký, nội dung hợp đồng không đúng như nội dung tư vấn ban đầu…
Hành vi thứ ba cũng được khiếu nại nhiều không kém liên quan đến việc cung cấp thông tin, chiếm 17% tổng số khiếu nại, khi người tiêu dùng cho rằng nhiều tổ chức, cá nhân cung cấp thông tin không chính xác, không đầy đủ, không thuận tiện… dẫn đến người tiêu dùng khó khăn, hoặc bị hiểu nhầm trong việc đưa ra quyết định mua bán, sử dụng dịch vụ.
Trong khi đó, ngành bị khiếu nại nhiều nhất trong năm 2019 vẫn là "tài chính, bảo hiểm, ngân hàng", chiếm 41% trong tổng số khiếu nại, bỏ rất xa khoảng cách các ngành hàng khác cũng bị khiếu nại không ít là "điện thoại, viễn thông" (chiếm 18%), nhóm "đồ điện tử gia dụng" (chiếm 7%).
Đặc biệt, theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, lần đầu tiên trong giai đoạn cả năm, nhóm hàng "tài chính, bảo hiểm, ngân hàng" có tỉ lệ khiếu nại lớn hơn nhiều lần so với các nhóm hàng hóa, dịch vụ còn lại.
Chủ thể liên quan bị khiếu nại trong nhóm hàng này không chỉ có các ngân hàng, công ty tài chính mà trong đó bắt đầu xuất hiện sự liên quan của nhiều mô hình tư vấn cho vay trực tuyến (cho vay ngang hàng - P2P lending).
Các mô hình P2P lending hiện đang có sự phát triển mở rộng và gia tăng nhanh chóng cả về số lượng khách hàng lẫn giá trị giải ngân. Do đó, xu hướng gia tăng khiếu nại trong nhóm dịch vụ này cũng bị kéo theo hành vi thu nợ đe dọa, quấy rối.
Trần Vũ Nghi (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Bước đột phá ấn tượng về chỉ số xanh cấp tỉnh

Bước đột phá ấn tượng về chỉ số xanh cấp tỉnh

(GLO)- Với việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI) của Gia Lai được cải thiện đáng kể và lọt vào top 30 tỉnh, thành đứng đầu bảng xếp hạng PGI-2024. Đây là bước đột phá ấn tượng từ sự nỗ lực của chính quyền, người dân và doanh nghiệp.

Thể chế minh bạch

Thể chế minh bạch

Chính phủ sẽ phải nỗ lực nhiều hơn trong việc xây dựng thể chế, pháp luật nâng cao hiệu quả từ chi tiêu công đến hoạt động kiến tạo để doanh nghiệp phát triển.

Công ty cổ phần Nông nghiệp AgriS Gia Lai: Hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp và người trồng mía

Công ty cổ phần Nông nghiệp AgriS Gia Lai hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp và người trồng mía

(GLO)-Niên vụ ép mía 2024-2025 dù gặp nhiều bất lợi do thời tiết, nhưng nhờ triển khai kịp thời các chính sách đầu tư, hỗ trợ về kỹ thuật, vốn, bảo hiểm giá thu mua… Công ty cổ phần Nông nghiệp AgriS Gia Lai về đích sớm so với kế hoạch, mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất cho người trồng mía. 

Kỳ tích cao su vươn mình trên xứ sở Angko - Kampong Thom: Kỳ cuối-Đời sống người lao động ngày càng nâng cao

Cao su vươn mình trên xứ sở Angkor - Kampong Thom: Kỳ cuối - Đời sống người lao động ngày càng nâng cao

(GLO)- Bên cạnh xây dựng tổ chức Đảng vững mạnh, phát triển sản xuất kinh doanh, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công ty cổ phần Cao su Chư Sê - Kampong Thom luôn quan tâm cải thiện đời sống cho hơn 3.300 lao động tại Campuchia với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/tháng.

Gia Lai: Bãi bỏ ít nhất 30% điều kiện kinh doanh không cần thiết trong năm 2025

Gia Lai: Bãi bỏ ít nhất 30% điều kiện kinh doanh không cần thiết trong năm 2025

(GLO)- Ngày 25-4, UBND tỉnh Gia Lai đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 10/CT-Ttg ngày 25-3-2025 của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh. Trong đó có việc bãi bỏ ít nhất 30% điều kiện kinh doanh không cần thiết trong năm 2025.

Gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất năm 2025

Gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất năm 2025

(GLO)- Chi cục Thuế khu vực XIV vừa có Công văn gửi các doanh nghiệp, tổ chức, hộ và cá nhân kinh doanh trên địa bàn các tỉnh Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Đắk Nông về việc tuyên truyền Nghị định số 82/2025/NĐ-CP của Chính phủ về gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất năm 2025.