Báo động hành vi doanh nghiệp thu thập trái phép thông tin khách hàng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bị khiếu nại nhiều nhất, chiếm đến 34% trong 568 đơn thư khiếu nại gởi đến Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) là hành vi doanh nghiệp thu thập trái phép thông tin của người tiêu dùng, nhằm xâm phạm quyền lợi của họ.
 
Hành vi thu thập trái phép thông tin người tiêu dùng từ doanh nghiệp đã đến mức đáng báo động - Ảnh:TL
Trong báo cáo kết quả tình hình tiếp nhận và giải quyết khiếu nại năm 2019 vừa được Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) công bố, chiếm tỉ lệ cao nhất trong số các nhóm hành vi bị khiếu nại là "Bảo vệ thông tin của người tiêu dùng", đến 34% trong 568 đơn thư khiếu nại gởi đến Cục.
Trong đó, nội dung khiếu nại chủ yếu tập trung vào việc doanh nghiệp thu thập trái phép thông tin của người tiêu dùng, không ghi nhận yêu cầu chỉnh sửa thông tin của người tiêu dùng, dẫn tới việc tiếp tục sử dụng thông tin của người tiêu dùng vào các mục đích xâm phạm quyền lợi của người tiêu dùng.
Nhóm hành vi có tỉ lệ khiếu nại liên quan đến các nội dung về giao kết hợp đồng giữ vị trí thứ hai, với 20% người tiêu dùng khiếu nại về việc doanh nghiệp có nhiều hành vi… không làm nhất. 
Từ không tạo điều kiện để người tiêu dùng tìm hiểu và nghiên cứu nội dung hợp đồng trước khi ký, không tư vấn đầy đủ thông tin về hợp đồng trước khi ký cho đến không gửi bản sao hợp đồng để người tiêu dùng lưu trữ sau khi ký, nội dung hợp đồng không đúng như nội dung tư vấn ban đầu…
Hành vi thứ ba cũng được khiếu nại nhiều không kém liên quan đến việc cung cấp thông tin, chiếm 17% tổng số khiếu nại, khi người tiêu dùng cho rằng nhiều tổ chức, cá nhân cung cấp thông tin không chính xác, không đầy đủ, không thuận tiện… dẫn đến người tiêu dùng khó khăn, hoặc bị hiểu nhầm trong việc đưa ra quyết định mua bán, sử dụng dịch vụ.
Trong khi đó, ngành bị khiếu nại nhiều nhất trong năm 2019 vẫn là "tài chính, bảo hiểm, ngân hàng", chiếm 41% trong tổng số khiếu nại, bỏ rất xa khoảng cách các ngành hàng khác cũng bị khiếu nại không ít là "điện thoại, viễn thông" (chiếm 18%), nhóm "đồ điện tử gia dụng" (chiếm 7%).
Đặc biệt, theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, lần đầu tiên trong giai đoạn cả năm, nhóm hàng "tài chính, bảo hiểm, ngân hàng" có tỉ lệ khiếu nại lớn hơn nhiều lần so với các nhóm hàng hóa, dịch vụ còn lại.
Chủ thể liên quan bị khiếu nại trong nhóm hàng này không chỉ có các ngân hàng, công ty tài chính mà trong đó bắt đầu xuất hiện sự liên quan của nhiều mô hình tư vấn cho vay trực tuyến (cho vay ngang hàng - P2P lending).
Các mô hình P2P lending hiện đang có sự phát triển mở rộng và gia tăng nhanh chóng cả về số lượng khách hàng lẫn giá trị giải ngân. Do đó, xu hướng gia tăng khiếu nại trong nhóm dịch vụ này cũng bị kéo theo hành vi thu nợ đe dọa, quấy rối.
Trần Vũ Nghi (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Đến nay đã có 10/13,5 km của Dự án tuyến đường ven biển, đoạn Cát Tiến - Diêm Vân được đổ cấp phối đá dăm. Ảnh: T.Sỹ

Tiến độ dự án tuyến đường ven biển, đoạn Cát Tiến-Diêm Vân: Nhiều kết quả tích cực

(GLO)- Với sự quyết tâm cao, nỗ lực lớn của chủ đầu tư và các nhà thầu, đến nay đã có 10/13,5 km của Dự án tuyến đường ven biển, đoạn Cát Tiến-Diêm Vân, được đổ cấp phối đá dăm. Tỷ lệ giải ngân vốn đạt gần 86% tổng vốn tỉnh phân bổ cho dự án trong năm 2025.

Công nhân trực ca đêm theo dõi hoạt động của các thiết bị tại Nhà máy Thủy điện An Khê. Ảnh: Văn Cường

Chủ động phòng-chống thiên tai, gắn sản xuất với bảo vệ môi trường và an toàn hạ du

(GLO)- Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến phức tạp, mưa bão cực đoan xảy ra nhiều hơn, Công ty Thủy điện An Khê-Ka Nak luôn xác định công tác phòng-chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, bảo vệ môi trường cũng như điều tiết cắt giảm lũ hạ du là nhiệm vụ trọng tâm.

Những nữ tướng trên thương trường

Những nữ tướng trên thương trường

Không quá ồn ào nhưng các nữ doanh nhân VN thực sự là các nữ tướng trên thương trường. Thành tựu của họ không chỉ phát triển doanh nghiệp mà còn thay đổi cục diện thị trường, đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế đất nước.

Vĩnh Hiệp Gia Lai vinh dự nhận “cú đúp” giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc châu Á và Doanh nhân xuất sắc châu Á.

Vĩnh Hiệp Gia Lai đạt "cú đúp" giải thưởng tại APEA 2025

(GLO)- Mới đây, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty TNHH Vĩnh Hiệp (tỉnh Gia Lai) và ông Thái Như Hiệp-Chủ tịch Hội đồng Thành viên kiêm Tổng Giám đốc Công ty được vinh danh tại Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) 2025 với “cú đúp” giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc châu Á và Doanh nhân xuất sắc châu Á.

null