Ẩn họa trên đèo Tô Na

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau khi được đầu tư “nắn” đường, đèo Tô Na đã bớt hiểm trở hơn trước. Các vụ tai nạn giao thông ở đoạn đường đèo cũng theo đó giảm đáng kể. Tuy nhiên, mỗi khi mùa mưa đến, đoạn đường qua đèo vẫn tiềm ẩn mối nguy hiểm khôn lường với người tham gia giao thông.

Đèo Tô Na nằm trên quốc lộ 25 là ranh giới giữa thị xã Ayun Pa và huyện Krông Pa. Đây là tuyến đường huyết mạch nối các tỉnh Nam Trung bộ với Tây Nguyên theo hướng Đông Nam. Ngoài ra, đây còn là con đường thông thương giữa các địa phương khu vực Đông Nam tỉnh là thị xã Ayun Pa và các huyện: Phú Thiện, Ia Pa và Krông Pa. Năm 2012, một con đường thẳng xuyên qua núi đã được xây dựng nhằm giảm thiểu nguy cơ tai nạn từ những khúc cua và rút ngắn đoạn đường đi. Tuy vậy, đoạn đường này đang phải đối mặt với những trận sạt lở nghiêm trọng, nhất là vào mùa mưa.

 

Đất đá sạt lở chiếm gần hết lòng đường trên đèo Tô Na. Ảnh: L.V.N
Đất đá sạt lở chiếm gần hết lòng đường trên đèo Tô Na. Ảnh: L.V.N

Anh Nguyễn Văn Thành (xã Ia Rsươm, huyện Krông Pa) cho biết: “Sau mấy trận mưa to, y như rằng đèo lại sạt lở, không ít thì nhiều. Vậy nên khi trời mưa gió, ít người dám đi qua đoạn đường này. Nếu có đi qua cũng phải chạy thật nhanh chứ nếu không đá rơi vào đầu hoặc tông phải mấy hòn đá lớn thì cũng chưa biết chừng”. Đúng như lời anh Thành, nhìn những tảng đá lớn trên vách núi cao không được bạt ta luy, làm mái dương nên luôn chờ chực rơi xuống khiến bất kỳ ai đi qua cũng cảm thấy rợn người. Cũng theo một tài xế xe khách tuyến Krông Pa-TP. Pleiku, mỗi lần đi qua khu vực đèo này gặp trời mưa to, anh đều cho xe ép hẳn về bên ít xảy ra sạt lở để tránh sự cố đáng tiếc xảy ra.

Được biết, khu vực này có nền địa chất không ổn định gồm cả đất và đá nên không có độ kết dính. Khi có mưa lớn, nước ngầm từ trong núi chảy ra gây xói mòn, dẫn đến sạt lở. Trong một trận mưa to, P.V Báo Gia Lai đã tận thấy cảnh đất đá sạt lở lấp gần kín toàn bộ con đường. Khi hàng trăm mét khối đất đá vừa sạt xuống, một chiếc xe khách đi ngang qua đã cán phải lớp đá vỡ vụn sắc bén khiến lốp xe bị nổ ngay trên đèo. Các vụ sạt lở không những tiềm ẩn nguy cơ gây thiệt hại về tính mạng, sức khỏe của người tham gia giao thông mà còn gây tắc nghẽn cục bộ trên quốc lộ 25. Đáng nói, tình trạng trên đã diễn ra qua 4 mùa mưa và người dân vẫn phập phồng lo lắng mỗi khi phải đi qua đoạn đường này.

Theo ông Nguyễn Hữu Quế-Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải, trước mắt, Sở yêu cầu các đơn vị chủ đường luôn túc trực, để sẵn máy móc, con người sẵn sàng khắc phục khi sạt lở, dọn dẹp đất đá để đảm bảo giao thông thông suốt, không gây ách tắc và tránh nguy cơ gây thiệt hại về người. Sở cũng đã lập dự án chống sạt lở cho đoạn đường này trình lên Cục Đường bộ Việt Nam. “Về cơ bản Cục Đường bộ Việt Nam đã đồng ý với dự án này nhưng nguồn vốn dự án phải lấy từ Quỹ Bảo trì đường bộ lại không có nhiều, phải phân bổ nhiều nơi nên vẫn phải chờ…”-ông Quế cho biết.

Lê Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Giải tỏa nỗi lo tự sản tự tiêu

Giải tỏa nỗi lo tự sản tự tiêu

(GLO)- Gần đây, hàng loạt vụ hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ bị phanh phui và xử lý. Tuy nhiên, củng cố niềm tin người tiêu dùng vào hàng hóa và sản phẩm, dịch vụ hiện nay vẫn là thách thức rất lớn.  

Báo Bình Định chuyển giao dữ liệu sang Báo Gia Lai

Báo Bình Định chuyển giao dữ liệu sang Báo Gia Lai

(GLO)- Ngày 1-7, thực hiện chủ trương sáp nhập giữa tỉnh Gia Lai và tỉnh Bình Định thành tỉnh Gia Lai, Báo Gia Lai và Báo Bình Định cũng chính thức về chung một nhà, là cơ quan của Đảng bộ Đảng Cộng sản Việt Nam tỉnh Gia Lai, là tiếng nói của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân tỉnh Gia Lai.

Thời khắc lịch sử đưa tỉnh Gia Lai bước vào hành trình phát triển mới

Thời khắc lịch sử đưa tỉnh Gia Lai bước vào hành trình phát triển mới

Hôm nay, ngày 1.7.2025, tỉnh Gia Lai (hợp nhất từ tỉnh Bình Định và Gia Lai (cũ)) chính thức hoạt động theo Nghị quyết số 202/2025/QH15 ngày 12.6.2025 của Quốc hội. Đồng chí Hồ Quốc Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai, đã có cuộc trò chuyện cởi mở với phóng viên Báo Gia Lai nhân sự kiện đặc biệt này.

Chung tay tiếp sức cho học sinh vùng khó

Chung tay tiếp sức cho học sinh vùng khó

(GLO)- Suốt 36 năm qua, Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học và THCS Nguyễn Khuyến (xã Chư Krey, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) vẫn ngày ngày bền bỉ thắp sáng tri thức cho con em đồng bào các dân tộc thiểu số. Nhiều thế hệ học trò vùng khó trưởng thành, vươn lên bằng con chữ và tri thức.

Ủy ban nhân dân tỉnh trả lời kiến nghị của cử tri huyện Kbang, Đak Đoa, Đak Pơ và thị xã An Khê

Ủy ban nhân dân tỉnh trả lời kiến nghị của cử tri huyện Kbang, Đak Đoa, Đak Pơ và thị xã An Khê

(GLO)- Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai trả lời kiến nghị của cử tri huyện Kbang, Đak Đoa, Đak Pơ và thị xã An Khê liên quan đến việc thi công đấu nối đường dân sinh với đường tỉnh 669, dự án thuê đất trồng rừng của Công ty TNHH Hưng Thịnh Nguyên và chính sách hỗ trợ làm ao, hồ nhỏ đảm bảo nước tưới cho cây trồng.

Thư Tòa soạn

Thư Tòa soạn

(GLO)- Cùng với việc sáp nhập tỉnh, từ ngày 1-7, Báo Gia Lai hợp nhất với Báo Bình Định thành Báo Gia Lai mới.

Bản án nghiêm khắc cho 2 đối tượng lợi dụng lòng tin của người thân để trục lợi

Bản án nghiêm khắc cho 2 đối tượng lợi dụng lòng tin của người thân để trục lợi

Ngày 27.6, TAND TX An Nhơn tuyên phạt Trương Văn Cường (SN 1997, ở xã Vĩnh Thịnh, huyện Vĩnh Thạnh) 10 năm tù giam về các tội: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản;  làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức. Bùi Thị Thảo Hiền (SN 1997, ở phường Nhơn Thành, TX An Nhơn) bị tuyên phạt 2 năm 6 tháng tù giam
Tai nạn xe máy, thanh niên tử vong tại chỗ

Tai nạn xe máy, thanh niên tử vong tại chỗ

(BĐ) - Vào lúc 4 giờ 12 phút ngày 29.6, tại Km 12+400 QL 19C, thuộc thôn Hiệp Vinh 2, xã Canh Vinh (huyện Vân Canh) xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng làm một thanh niên đi xe máy tử vong tại chỗ. Nạn nhân là anh Bùi Xuân Trường (SN 2001, ở thôn Kinh Tế, xã Canh Vinh).
null