4 tuyến cáp quang biển cùng đứt sẽ được khắc phục thế nào?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Trong khi nhánh S6 của tuyến cáp APG đã có kế hoạch sửa chữa thì hiện các nhà mạng chưa nhận được thông báo về lịch sửa chữa, khắc phục sự cố đối với 3 tuyến cáp quang biển còn lại cũng đang bị đứt là AAG, AAE-1 và Liên Á,
Cáp quang biển gặp sự cố, khiến đường truyền mạng bị ảnh hưởng. Ảnh: Anh Vũ

Cáp quang biển gặp sự cố, khiến đường truyền mạng bị ảnh hưởng. Ảnh: Anh Vũ

Tối 4.2, thông tin từ một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam cho biết, đơn vị quản lý tuyến cáp APG đã thông báo tới các nhà mạng về kế hoạch dự kiến sửa chữa, khắc phục sự cố trên nhánh S6 hướng kết nối đi Hong Kong, Trung Quốc của tuyến cáp này.

Cụ thể, nhánh S6 của tuyến cáp APG sẽ được sửa chữa trong thời gian từ ngày 23.3.2023 đến ngày 27.3.2023. Sau khi nhánh S6 của tuyến APG được sửa xong, áp lực về lưu lượng kết nối quốc tế đối với các nhà mạng sẽ giảm được một phần.

Có chiều dài khoảng 10.400 km, tuyến cáp APG được đưa vào vận hành chính thức từ tháng 12.2016. Cáp được đặt ngầm dưới biển Thái Bình Dương, có các điểm kết nối ở Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

APG có sự tham gia đầu tư của các nhà mạng Việt Nam gồm VNPT, Viettel, FPT, CMC và được đánh giá là tuyến cáp quang biển quốc tế góp phần mang lại đường truyền ổn định với dung lượng lớn hơn cho người dùng Internet tại Việt Nam.

Sự cố trên nhánh S6 của APG xảy ra từ ngày 26.12.2022. Đến 21.1 vừa qua, phân đoạn S9 hướng đi Singapore của tuyến cáp này tiếp tục bị lỗi.

Cùng với tuyến S9 trên APG, hiện các nhà mạng tại Việt Nam cũng chưa nhận được thông báo về lịch sửa chữa, khắc phục sự cố đối với 3 tuyến cáp quang biển còn lại gồm Asia America Gateway (AAG), Asia - Africa - Euro 1 (AAE-1) và Intra Asia (IA).

Ngay sau khi xảy ra sự cố tuyến cáp quang biển IA ngày 28.1 vừa qua, các nhà mạng tại Việt Nam cho biết họ đã nhanh chóng lên các phương án định tuyến, điều tiết dung lượng trên những hướng cáp biển còn lại và cáp đất liền; đồng thời mua bổ sung dung lượng ứng cứu nhằm đảm bảo tốt nhất chất lượng dịch vụ cấp cho khách hàng.

Tuy vậy, khi sự cố xảy ra đồng thời trên cả 4 hệ thống cáp quang biển, việc truy cập internet quốc tế của người dùng Việt Nam đều bị ảnh hưởng, nhất là trong giờ cao điểm và đối với các hoạt động đòi hỏi băng thông internet tốc độ cao như chơi game trực tuyến, xem phim…

Đại diện Hiệp hội Internet Việt Nam cho rằng, người dùng Internet Việt Nam có thể thông cảm với các nhà mạng, về việc trong một vài tuần tới, chất lượng Internet sẽ không được như thông thường.

Có thể bạn quan tâm

Mạnh tay xử lý SIM rác

Mạnh tay xử lý SIM rác

Cục Viễn thông ghi nhận từ ngày 1/3 đến hết 31/3/2024, trung bình 1 người sở hữu từ 4 - 9 SIM điện thoại, tương ứng 7,9 triệu SIM thuê bao có đứng tên giấy tờ.