Bên cạnh đó, có 165 sự cố uy hiếp an toàn mức E (các vụ việc không uy hiếp trực tiếp đến an toàn hàng không nhưng có ảnh hưởng đến quá trình cung cấp dịch vụ hàng không tại cảng hàng không, sân bay) và D (sự cố nguy cơ uy hiếp an toàn).
Phân loại theo mức độ uy hiếp an toàn, chiếm phần lớn là chỉ số sự cố máy bay với 21 vụ, trong đó, 11 vụ tàu bay đỗ không đúng vạch dừng bánh mũi. Ảnh vneconomy.vn |
Máy bay Boeing của hãng United Airlines lại gặp sự cố
Máy bay của Ngoại trưởng Mỹ gặp ‘sự cố nghiêm trọng', lại là Boeing 737
Về nguyên nhân sự cố, trong 5 tháng đầu năm có các nguyên nhân: phát hiện vật thể lạ, vật ngoại lai, máy bay bị sự cố lốp, chim va chạm với máy bay, phát hiện có chim trên khu bay, phát hiện động vật xâm nhập khu bay, máy bay đỗ không đúng vạch dừng bánh mũi, phương tiện va chạm trên khu bay, va chạm máy bay với phương tiện, thiết bị mặt đất; trục trặc kỹ thuật phương tiện, thiết bị khi đang khai thác; hành khách bị thương, tai nạn lao động, máy bay bị chiếu đèn laser, nhân viên vi phạm quy định an toàn khu bay, sự cố tràn dầu, sự cố vật thể bay, vi phạm khoảng cách an toàn với máy bay…
Theo NLĐO, trong năm 2023, không có tai nạn hàng không xảy ra tại các cảng hàng không, sân bay Việt Nam. Có 243 sự cố hàng không, vụ việc liên quan đến lĩnh vực khai thác cảng hàng không, trong đó có 209 vụ việc uy hiếp an toàn mức E, 33 sự cố mức D, 1 sự cố mức C (sự cố uy hiếp an toàn cao).