Nơi người dân yên tâm bám biển

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đến với đảo Song Tử Tây, hòn đảo đầu tiên trong chuyến hành trình tác nghiệp tại huyện đảo Trường Sa lần này, tôi cảm nhận được tình quân dân thắm thiết, mặn mà, bao la như biển cả nơi đây. Giữa trùng khơi biển cả người dân đã được chăm sóc về sức khỏe, ngư dân có nơi trú ngụ khi sóng to, gió lớn… nó được ví như điểm tựa của người dân giữa biển khơi.

Nơi chăm sóc sức khỏe người dân

Bệnh xá Song Tử Tây trong những năm qua đã được đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, trang-thiết bị y tế hiện đại, thuốc men và đội ngũ y-bác sĩ có tay nghề vững để nâng cao công tác khám-chữa bệnh cho quân và dân trên xã đảo. Đại úy Lê Văn Lợi-Bệnh xá trưởng Bệnh xá đảo Song Tử Tây cho biết: Bệnh xá đảo còn thiếu thốn rất nhiều, đặc biệt là các máy móc, thiết bị y tế hiện đại. Tuy nhiên, với quyết tâm của y-bác sĩ ra công tác trên đảo nên vẫn làm tốt công tác khám-chữa bệnh của quân và dân trên đảo cũng như ngư dân đánh bắt trên quần đảo Trường Sa. Hiện bệnh xá đã được trang bị đầy đủ dụng cụ, thuốc men để có thể cứu chữa ban đầu và chuyên sâu với các bệnh sốt cao, chấn thương, phẫu thuật đau ruột thừa, sinh đẻ…  cho quân và dân trên đảo.

 

Âu tàu Song Tử Tây có sức chứa hàng trăm tàu cá các loại để tránh bão
Âu tàu Song Tử Tây có sức chứa hàng trăm tàu cá các loại để tránh bão

Đặc biệt, Bệnh xá vừa được trang bị hệ thống Telemedicine để kết nối với Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Hệ thống này được kết nối trực tiếp qua đường truyền vệ tinh nhằm góp phần nâng cao chất lượng khám-chữa bệnh, cấp cứu cho bộ đội và người dân trên xã đảo. Việc xây dựng hệ thống này có thể giúp cho sự chỉ đạo về mặt chuyên môn của Bệnh viện 108 với Bệnh xá đảo Song Tử Tây tốt hơn, nhất là qua các cuộc hội chẩn hay phẫu thuật… là điểm tựa vững chắc cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo yên tâm công tác, sinh sống, vững vàng nơi đầu sóng, ngọn gió bảo vệ Tổ quốc.

Bên cạnh đó, với ngư dân hàng tháng trời trên biển, cách xa đất liền hàng trăm hải lý, mỗi khi ốm đau, bệnh tật, họ lại tìm đến bệnh xá của đảo để được đội ngũ y-bác sĩ ở đây khám và điều trị. Trong những năm qua, Bệnh xá thường xuyên tiếp nhận, khám bệnh, cấp cứu cho các ngư dân ốm đau hoặc gặp nạn trên biển. Riêng năm 2014, các y-bác sĩ bệnh xá đã mổ ruột thừa cho 4 ngư dân, cấp cứu kịp thời cho hàng chục ngư dân bị sốt cao, rối loạn tiền đình, chấn thương, ngộ độc do cá đâm hoặc ảnh hưởng của việc lặn sâu dưới biển.

 

Âu tàu Sông Tử Tây nhìn từ trên cao
Âu tàu Sông Tử Tây nhìn từ trên cao

Đại úy, bác sĩ Lê Văn Lợi cho biết thêm: Như trường hợp ngư dân tỉnh Bình Thuận tên là Phạm Ngọc Phú, trong lúc lặn bắt thủy sản ở ngư trường Trường Sa, không may bị cá mặt quỷ tấn công và bị nhiễm độc nặng. Khi được đưa đến Bệnh xá Song Tử Tây cấp cứu trong tình trạng vết thương trên sưng to, nhịp thở, nhịp tim, huyết áp rối loạn, suy tim, suy thận nếu không được cấp cứu chữa trị kịp thời thì sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Chúng tôi đã kịp thời sử dụng các loại thuốc đặc trị để thải độc, thuốc bảo vệ gan, thận và điều hòa huyết áp, nhịp tim...  Sau 4 ngày được điều trị tích cực, ngư dân đã được xuất viện theo tàu về đất liền tiếp tục điều trị phục hồi sức khỏe. Hay các thợ lặn trên tàu cá thường được đưa vào cấp cứu trong tình trạng chóng mặt, buồn nôn, thở nhanh nông, ý thức lơ mơ, mạch nhanh nhỏ... Với các ca bệnh giảm áp này, thường xảy ra với ngư dân sau khi lặn sâu, dễ dẫn đến tử vong hoặc tàn phế nếu không được cứu chữa kịp thời.

Thắm tình quân dân

Đối với ngư dân thường xuyên đánh bắt trên ngư trường Trường Sa, đảo Song Tử Tây đã trở thành điểm tựa để họ bám biển, góp phần cùng quân và dân cả nước khẳng định chủ quyền trên quần đảo Trường Sa. Mỗi khi sóng to, gió lớn hoặc tàu, thuyền gặp sự cố, họ lại tìm đến âu tàu Song Tử Tây. Âu tàu trên đảo có sức chứa 100-120 tàu, thuyền các loại. Tại đây, họ được cấp nước ngọt, sửa chữa miễn phí, được mua dầu với giá quy định trên đất liền. Quan trọng hơn, mỗi khi đến với Song Tử Tây, họ cảm nhận được hơi ấm tình người sau bao ngày lênh đênh trên biển, đối mặt với mọi hiểm nguy từ thiên nhiên và kẻ thù ngày đêm rình rập.

 

Bác sĩ Lợi điều trị bệnh cho chiến sĩ trên đảo Song Tử Tây.
Bác sĩ Lợi điều trị bệnh cho chiến sĩ trên đảo Song Tử Tây.

Ngư dân Hồ Quốc Tài-tỉnh Phú Yên cho hay: Nhờ có âu tàu Song Tử Tây chúng tôi an tâm hơn nhiều khi tổ chức đi đánh bắt xa bờ. Khi gặp sự cố nhất là vào mùa mưa bão, biển động chúng tôi đã có chỗ để trú, tránh bão. Ngoài ra, khi tàu thuyền hư hỏng đã được các chiến sĩ ở đây sửa chữa miễn phí, chúng tôi chỉ phải trả tiền khi tàu phải thay thế phụ tùng.

Năm 2013, có trên 500 lượt tàu, thuyền vào tránh, trú bão hoặc sửa chữa, cung cấp lương thực, thực phẩm. Năm 2014 cũng có trên 300 lượt tàu, thuyền neo đậu tại đây. Lúc cao điểm, gần 1.000 người đã vào âu tàu tránh bão. Để bảo đảm an toàn tính mạng cho ngư dân, Ban Chỉ huy đảo Song Tử Tây yêu cầu bà con lên bờ, sẵn sàng nhường cơm, sẻ áo cho người dân trong suốt thời gian tránh, trú bão. Anh Nguyễn Văn Tiệp-Đội trưởng Đội Dịch vụ Hậu cần nghề cá nhân dân âu tàu Song Tử Tây nói còn nhớ một ngày cuối tháng 6-2014, đội đã phải huy động mọi nhân lực, vật lực để giải cứu tàu cá mang số hiệu BĐ97019 bị mắc cạn ngay thềm san hồ ngoài đảo. Sau khi được lai dắt vào âu tàu, các chiến sĩ của đội tập trung khắc phục, sửa chữa hư hỏng để tàu tiếp tục ra khơi bám biển. Cũng trong năm 2014, tàu đánh cá số hiệu KH96877 vào báo bị cướp ở vùng biển gần quần đảo Trường Sa. Đội Dịch vụ đã hướng dẫn ngư dân đưa tàu cá vào âu tàu, động viên tinh thần ngư dân, cung cấp lương thực, thực phẩm để bà con vào đất liền an toàn.

Thời gian ngắn trên đảo Song Tử Tây, chúng tôi đã được nghe nhiều câu chuyện về tình quân dân thắm thiết, về sự giúp đỡ vô tư, quên mình của người lính đối với người dân và ngư dân ngày đêm bám biển. Để thấy được quân với dân một ý chí, chung tay xây dựng và bảo vệ chủ quyền biển đảo, bảo vệ Tổ quốc.

Lê Nam

Có thể bạn quan tâm

Không khí đón Tết ở Trường Sa

Không khí đón Tết ở Trường Sa

(GLO)- Khi mọi người, mọi nhà đang hân hoan chờ đón thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, ở nơi đảo xa-biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, không khí Xuân trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa cũng rộn ràng...
Câu cá đêm ở Trường Sa

Câu cá đêm ở Trường Sa

(GLO)- Trong chuyến hải trình dài ngày ra thăm, chúc Tết quân và dân các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, câu cá đêm ở Trường Sa là một trong những thú vui giúp các thành viên đoàn công tác vơi đi nỗi nhớ nhà, sự mệt mỏi sau những ngày đánh vật với sóng gió mùa biển động và cũng là để cải thiện bữa ăn cho các thành viên trên tàu…
Thăm, chúc Tết quân dân đảo Phan Vinh

Thăm, chúc Tết quân dân đảo Phan Vinh

(GLO)- Nằm trong chuyến công tác thực hiện nhiệm vụ thay thu quân, thăm và chúc Tết cán bộ, chiến sĩ và nhân dân các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, ngày 18-1, đoàn công tác số 2 đi trên tàu Bệnh Viện 561 đã đến thăm và làm việc tại đảo Phan Vinh.
Âu tàu đảo Sinh Tồn: Điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển

Âu tàu đảo Sinh Tồn: Điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển

(GLO)- Âu tàu đảo Sinh Tồn (xã đảo Sinh Tồn, huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa) là địa chỉ tin cậy của ngư dân vào tránh trú an toàn khi gặp thời tiết mưa bão hay bị sự cố trên biển. Đây thật sự là điểm tựa vững chắc cho ngư dân khi vươn khơi bám biển và cũng để khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Gieo chữ nơi đầu sóng, ngọn gió

Gieo chữ nơi đầu sóng, ngọn gió

(GLO)- Dù còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng hai thầy giáo trẻ đang công tác ở đảo Sinh Tồn thuộc quần đảo Trường Sa không giấu được niềm hạnh phúc và tự hào khi được gieo chữ, chăm sóc cho các em học sinh nơi đầu sóng, ngọn gió, vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc
Ấn tượng với các vườn rau trên các đảo chìm

Ấn tượng với các vườn rau trên các đảo chìm

(GLO)- Những ngày đi qua các đảo chìm thuộc quần đảo Trường Sa, điều chúng tôi ấn tượng nhất chính là các vườn rau xanh. Các loại như rau cải, mồng tơi, rau muống, mướp… luôn tốt tươi dù điều kiện thời tiết, khí hậu trên các đảo này quanh năm rất khắc nghiệt.
Tết ở Trường Sa

Tết ở Trường Sa

Trong những ngày giáp Tết Mậu Tuất 2018, tháp tùng đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải Quân, P.V Báo Gia Lai đã được cùng cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) đón Xuân mới trên vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc.
Trao Huy hiệu "Chiến sỹ Trường Sa" cho 103 phóng viên, nhà báo

Trao Huy hiệu "Chiến sỹ Trường Sa" cho 103 phóng viên, nhà báo

Ngày 23-1, tại TP. Cam Ranh, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã trao Huy hiệu “Chiến sĩ Trường Sa“ cho 117 cá nhân là các phóng viên, nhà báo; thành viên Câu lạc bộ vì biển đảo quê hương đã hoàn thành chuyến thăm, tặng quà và chúc Tết tại các điểm đảo thuộc quần đảo Trường Sa (huyện Trường Sa, tỉnh Khành Hòa).