Ngày hội văn hóa huyện Kbang năm 2017: Lung linh sắc màu văn hóa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sự hội tụ sắc màu văn hóa đặc trưng của đồng bào Bahnar Đông Trường Sơn từ trang phục đến ẩm thực, từ sự tài hoa của đàn ông đến sự khéo léo duyên dáng của phụ nữ, từ nhịp điệu sôi động của lớp trẻ đến sự thâm trầm của lớp người già... đã khiến cho Ngày hội văn hóa huyện Kbang trở thành sự kiện có sức hấp dẫn đặc biệt với người dân lẫn du khách.

Sự mê hoặc của văn hóa

Điểm nhấn ấn tượng trong ngày hội năm nay chính là nhiều hoạt động văn hóa diễn ra tại Làng kháng chiến Stơr-một ngôi làng vừa được phục dựng nằm trên sườn núi hướng về phía Nhà lưu niệm Anh hùng Núp. Ngôi làng có kiến trúc nhà sàn truyền thống, lợp tranh, nằm giữa màu xanh của núi rừng thoạt nhìn đã có sự mê hoặc với khách phương xa. Dưới những mái nhà sàn vững chãi ấy, có những hoạt động diễn ra như vốn có từ ngàn đời: đàn ông đan lát, đàn bà dệt vải, tiếng giã gạo thậm thịch của trai gái, tiếng trầm đục của rìu rựa trong việc đẽo tượng của những người già cả tài hoa... Sắc màu văn hóa được phô diễn gần như trọn vẹn trong ngôi làng Bahnar trên quê hương cánh chim đầu đàn Tây Nguyên-Anh hùng Núp. Ở phía nhà rông, từng vòng xoang khi xích lại, lúc dãn ra, khi nhịp nhàng khoan thai, lúc phấn khích rộn rã của những đội cồng chiêng khiến người dân không rời mắt.

Câu lạc bộ cồng chiêng nữ xã Tơ Tung, huyện Kbang.    Ảnh: Đức Thụy
Câu lạc bộ cồng chiêng nữ xã Tơ Tung, huyện Kbang. Ảnh: Đức Thụy

Các hoạt động diễn ra trong ngôi làng thu hút hàng ngàn lượt người đến thưởng thức, trải ngiệm. Nằm trong các hoạt động của ngày hội, nhưng ở mỗi khu vực Ban tổ chức khéo léo để một tấm biển “nơi trải nghiệm dệt thổ cẩm truyền thống”, “nơi trải nghiệm bắn nỏ”... khiến du khách mất đi cảm giác đang xem sự trình diễn, sắp đặt, mà được trải nghiệm cuộc sống chân thực vẫn hàng ngày diễn ra trong những ngôi làng. Nhiều người thích thú khi được trải nghiệm cảm giác cầm chày giã gạo, vỡ òa sung sướng khi được nghệ nhân hướng dẫn cách dùng sức lẫn kỹ thuật để kéo cánh cung oai dũng khiến mũi tên lao vút về đích...

Có mặt tại ngày hội văn hóa nhân chuyến khảo sát du lịch vùng Đông Trường Sơn trong chương trình hợp tác phát triển du lịch giữa Gia Lai và TP. Hồ Chí Minh, các thành viên trong đoàn famtrip đã bị mê hoặc. Ông Nguyễn Tấn Hòa-Giám đốc Công ty Du lịch Thanh niên Việt Nam (Festival), chia sẻ: “Những gì diễn ra trong ngày hội văn hóa quá ấn tượng với tôi. Nhiều màn trình diễn cồng chiêng khiến du khách mãn nhãn, đặc biệt là những bước di chuyển nhịp nhàng, uyển chuyển của những đứa trẻ trong khi trình diễn cồng chiêng khiến tôi kinh ngạc, thích thú vô cùng. Lần đầu tiên xem trình diễn cồng chiêng tôi có cảm xúc mạnh như vậy”. Đại diện của Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ Lữ hành (Saigon Tourist), chị Chị Phan Yến Ly khẳng định: “Làng kháng chiến Stơr sẽ là một điểm du lịch hấp dẫn với những sắc màu văn hóa riêng có. Cùng với ẩm thực là những món ăn truyền thống phục vụ du khách ngay trong nhà sàn, làng có nhiều lợi thế để thu hút du khách, phát triển du lịch, biến đây thành sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn của tỉnh”.    

Đây còn là ngày hội của các nhiếp ảnh gia bởi hội tụ đầy đủ sắc màu văn hóa của người Bahnar Đông Trường Sơn từ trang phục đến ẩm thực, những ngành nghề truyền thống đặc trưng. Hàng chục tay máy chuyên lẫn không chuyên không bỏ lỡ từng khoảnh khắc đẹp trong ngày hội. Có lẽ ngoài việc “săn” cho được những hình ảnh đẹp giúp quảng bá về con người, văn hóa của vùng đất Gia Lai với bạn bè bốn phương, sắc màu văn hóa  ngày hội đã mê hoặc những người nghệ sĩ yêu cái đẹp này.

Bản sắc hội tụ


 

Vòng xoang ngày hội. Ảnh: Minh Triều
Vòng xoang ngày hội. Ảnh: Minh Triều

Ngày hội văn hóa huyện Kbang năm 2017 được tổ chức trong 2 ngày (23 và 24-7) thu hút 14 đội chiêng đến từ các xã, thị trấn và các huyện, thị xã thuộc khu vực phía Đông tỉnh; 60 nghệ nhân trong các lĩnh vực, nghề truyền thống như: đan lát, dệt thổ cẩm, tạc tượng, bắn cung...
 

Đêm hội cồng chiêng diễn ra tại khu vực Quảng trường huyện đã đưa hàng ngàn người dân và du khách bước vào không gian văn hóa đặc trưng của người bản địa Tây Nguyên. Đội chiêng đến từ các xã, thị trấn và các huyện lân cận đã mang tới đêm hội những bài nhạc chiêng truyền thống, do những người con ưu tú của làng trình diễn. Sự duyên dáng, phóng khoáng được phô diễn trọn vẹn trong từng nhịp xoang, từng nhịp cồng chiêng âm vang. Ở đó, những khát khao, mong ước về cuộc sống ấm no, hạnh phúc được tỏ bày một cách ý nhị, kín đáo nhưng cũng vô cùng mạnh mẽ.  

Ngày hội văn hóa còn thu hút người xem ở khả năng chơi các loại nhạc cụ truyền thống của cư dân bản địa. Ai đó nói rằng, mỗi người bản địa sinh ra đã là nghệ sĩ từ trong máu. Điều này không phải nghi ngờ khi nghe họ chơi đàn và hát ca. Dù độc tấu, song tấu hay hòa tấu, những loại nhạc cụ dân tộc-vốn được làm từ vật liệu thô sơ của núi rừng vẫn truyền đi thông điệp mạnh mẽ về những giá trị văn hóa được kết tinh qua nhiều thế hệ. Lớp kế cận chỉ là một trong những mắt xích đã và đang góp phần làm cho các giá trị ấy thăng hoa trong đời sống. Sự gặp gỡ của các nghệ nhân, của những diễn viên quần chúng đồng thời còn là cơ hội để chia sẻ kinh nghiệm trong hành trình gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa trong mỗi cộng đồng làng. Ông Võ Văn Phán-Chủ tịch UBND huyện Kbang, chia sẻ: “Ngày hội văn hóa được huyện tổ chức hàng năm để tôn vinh các giá trị văn hóa bản địa của người Tây Nguyên. Mỗi người dân sẽ tự hào về vẻ đẹp văn hóa tinh thần đã được gìn giữ qua nhiều thế hệ. Niềm tự hào ấy sẽ giúp họ ý thức hơn trong việc bảo tồn, gìn giữ, phát huy vốn quý văn hóa”.

Sắc màu văn hóa trong ngày hội như một bức tranh có những gam màu tươi vui và trầm tĩnh. Và ai cũng thấy điều này: mỗi nghệ nhân, mỗi một người Bahnar đều kín đáo thể hiện niềm tự hào của mình trước di sản ngàn đời. Niềm tự hào ấy truyền cảm hứng, lan tỏa đến người xem để rồi sức quyến rũ của văn hóa bản địa cứ thế ám ảnh mãi không thôi.

 Hoàng Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.