Nhộn nhịp thị trường du lịch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhiều gia đình đã chuẩn bị cho chuyến du lịch trong dịp lễ 30-4, 1-5 năm nay từ rất sớm. Theo các đơn vị lữ hành, lượng người đặt tour du lịch năm nay tăng cao hẳn so với mọi năm.

Khách mua tour tăng mạnh

Theo các đơn vị lữ hành, từ giữa tháng 4, họ đã khóa sổ các tour du lịch trong dịp lễ 30-4, 1-5. Tuy nhiên, gần ngày nghỉ lễ, rất nhiều khách hàng vẫn có nhu cầu đặt tour, chủ yếu cho cả gia đình. “Chúng tôi đã phải từ chối nhiều tour vì khách đặt muộn quá. Từ ngày 20-4, tất cả các đơn vị đã khóa tour, trừ những trường hợp rất đặc biệt vì đến thời điểm này, hầu hết nơi lưu trú ở các thành phố du lịch đã kín chỗ, xe đưa đón cũng không còn để phục vụ thêm khách hàng.

 

Cảnh đẹp xã Mường Hoong (xã Đak Glei, tỉnh Kon Tum) thu hút những người muốn khám phá rừng núi Tây Nguyên.  Ảnh: N.L.V.Q
Cảnh đẹp xã Mường Hoong (xã Đak Glei, tỉnh Kon Tum) thu hút những người muốn khám phá rừng núi Tây Nguyên. Ảnh: N.L.V.Q

Nếu đi đường hàng không lại càng khó vì vé giá rẻ không còn. Chúng tôi đã phải chủ động đặt vé máy bay từ trước dịp lễ rất lâu mới có được dịch vụ tốt mà không đội giá tour của khách hàng”-ông Hà Trọng Hải-Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh, Giám đốc Công ty cổ phần Du lịch Cao Nguyên Việt, cho biết.

Tương tự, ông Phan Đình Bang-Giám đốc Công ty TNHH Thiên Lộc Tourist, cho biết, đơn vị này đã khóa tour từ  giữa tháng 4 để lên phương án phục vụ khách tốt nhất. Ông Bang nhận xét: “Nhu cầu du lịch của người dân năm nay tăng mạnh, kể cả mua tour hoặc đi tự túc, chủ yếu hướng về 2 thành phố biển là Đà Nẵng và Nha Trang. Đây là những thành phố du lịch luôn “cháy” chỗ lưu trú lẫn các dịch vụ đi kèm vào dịp lễ. Sát ngày lễ mà đặt chỗ ăn, ở thì hầu như không còn, vì thế, chúng tôi buộc phải bỏ một số tour để chủ động phục vụ khách tốt hơn”. Theo ông Bang, ngoài 2 thành phố du lịch kể trên, phố biển Quy Nhơn lại thu hút một lượng lớn khách lẻ, đi theo hình thức tự túc. Đối tượng khách này chủ yếu là người Bình Định đang làm ăn, sinh sống tại Gia Lai, kết hợp đi một công đôi việc, vừa nghỉ ngơi, vừa thăm quê.

Các đơn vị lữ hành đều có chung nhận xét là thị trường du lịch dịp lễ khá nhộn nhịp. Không chỉ ghi nhận lượng khách mua tour tăng 15-20% so với các năm mà giá tour không có ưu đãi, khuyến mãi vẫn bán chạy. Ông Hà Trọng Hải cho biết: “Mặc dù các đơn vị lữ hành không có nhiều chương trình ưu đãi về giá mà chủ yếu hướng vào chất lượng dịch vụ nhưng khách mua tour vẫn tăng mạnh. Căn cứ vào các tour đã bán ra trong dịp nghỉ lễ năm nay có thể thấy, đối tượng đi du lịch thuộc đủ mọi thành phần, từ người nhiều tiền đến ít tiền đều có những hình thức lựa chọn phù hợp. Khách nhiều tiền chọn gói nghỉ dưỡng ở khách sạn hạng 4-5 sao, khách ít tiền chọn ở khách sạn tầm trung bình”.

Đại diện các đơn vị lữ hành cho biết, những tour đã bán ra vẫn chủ yếu là tour ngắn ngày theo khung thời gian của kỳ nghỉ lễ. Theo ông Hải, tour nội địa hút khách nhất vẫn là du lịch biển. Ngoài các thành phố du lịch thì các điểm đến gắn với biển đảo như Côn Đảo, Phú Quốc, Lý Sơn cũng khá hút khách. Riêng tour đi nước ngoài năm nay ghi nhận lượng khách đi Campuchia và Lào theo đường bộ tăng mạnh so với các năm. Đây cũng là 2 quốc gia Đông Nam Á dự báo sẽ được nhiều khách hàng lựa chọn trong mùa du lịch hè năm nay. Ngoài ra, Hàn Quốc và Nhật Bản cũng là 2 điểm đến ở châu Á được những người có quỹ thời gian độc lập đặt mua tour với thời gian 5-7 ngày.

Từ chuyện “làm ăn” của các đơn vị lữ hành cũng cho thấy, các gia đình nếu có ý định đi du lịch tự túc trong dịp này nên cân nhắc bởi rất có thể sẽ không tìm được chỗ lưu trú và phương tiện đưa đón. Nếu có, giá dịch vụ cũng sẽ cao so với bình thường.

Du lịch trải nghiệm thu hút giới trẻ

Làm gì để có những ngày nghỉ lễ ý nghĩa khi không có điều kiện ra ngoài tỉnh hay đi nước ngoài? Nhiều bạn trẻ đã trả lời câu hỏi này bằng cách lên kế hoạch khám phá núi, rừng cao nguyên. Anh Nguyễn Thanh Trung-người chuyên tổ chức các tour trải nghiệm cùng thiên nhiên cho biết, từ ngày 28 đến 30-4 năm nay, anh tổ chức một tour đặc biệt có tên: “Chào 30-4, khám phá thác 50 huyền thoại của Tây Nguyên”. Tour này đã chốt cách đây 10 ngày với khoảng 15 thành viên. Theo anh Trung, với những tour đặc thù như thế này, số lượng người cho mỗi chuyến đi lý tưởng nhất là 15-20, tránh tình trạng quá đông sẽ khó kiểm soát thành viên, quá ít người sẽ loãng không khí chuyến đi. Tuy nhiên, những tour “phiêu lưu cùng thiên nhiên” dạng này không dành cho người yếu bóng vía bởi sự vất vả trên đường (tổng chiều dài đi bộ vào và ra khỏi rừng khoảng 41 km), lại phải đối mặt với mối hiểm nguy, vắt cắn, ruồi vàng… khiến nhiều người e ngại. Tuy nhiên, đây cũng là hành trình trải nghiệm đang rất thu hút các bạn trẻ.

 

Cánh đồng sen huyện Phú Thiện được nhiều bạn trẻ lên kế hoạch khám phá dịp lễ 30-4, 1-5. Ảnh: Minh Dưỡng
Cánh đồng sen huyện Phú Thiện được nhiều bạn trẻ lên kế hoạch khám phá dịp lễ 30-4, 1-5. Ảnh: Minh Dưỡng


Một trong những thắng cảnh tự nhiên ở Gia Lai dự báo sẽ thu hút đông khách dịp lễ năm nay là hồ sen ở huyện Phú Thiện rộng đến vài héc-ta đang giữa mùa nở rộ. Từ giữa tháng 4, nhiều người đã nườm nượp xuống đây ngắm hoa sen và có những bức ảnh mãn nhãn bên sen thơm mùa hạ. Cũng trên trục đi phía Đông Nam qua các huyện Ia Pa, Phú Thiện, thị xã Ayun Pa, những cánh đồng lúa nước rộng mênh mông, thẳng cánh cò bay đang vào độ chín rộ với gam vàng rực rỡ tạo nên “bức họa đồng quê” nuông chiều cảm xúc con người. Các gia đình sẽ có nhiều trải nghiệm khó quên với cung du lịch này vào dịp lễ, bởi tại Phú Thiện còn có lễ hội lớn nhất trong năm của người Jrai, đó là lễ cầu mưa với phong vị văn hóa độc đáo, riêng có trên vùng đất của các vị Vua Nước, Vua Lửa huyền thoại này. Nếu chưa bao giờ tận thấy những lễ hội hàng ngàn người với hàng trăm ghè rượu xếp hàng thì không nên bỏ lỡ dịp này để trải nghiệm.

Ngay tại Pleiku, ngoài những điểm đến quen thuộc như: Biển Hồ trà, đồi thông xã Ia Dêr, Công viên Đồng Xanh… dịp lễ năm nay sẽ có thêm một số địa điểm mới làm chốn vui chơi cho các nhóm bạn trẻ và gia đình như: đập Tân Sơn, những lòng chảo núi lửa, bến thuyền Biển Hồ cạn… Các điểm này hiện được xem là thiên đường mới để trải nghiệm, dựng lều ngủ qua đêm và được mô tả trên nhiều diễn đàn vui chơi là “có những view ngắm cảnh đẹp và kỳ vĩ không kém Đà Lạt mộng mơ”.

Hoàng Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Người kể chuyện văn hóa qua cơm lam, gà nướng

Người kể chuyện văn hóa qua cơm lam, gà nướng

(GLO)- “Cơm lam, gà nướng không chỉ là món ăn mà còn chứa đựng câu chuyện về văn hóa của dân tộc Jrai. Vì vậy, tôi luôn nỗ lực để trở thành đầu bếp giỏi nhằm chuyển tải câu chuyện văn hóa ấy đến với mọi người qua ẩm thực”-ông Yaih (58 tuổi, làng Chuet Ngol, xã Chư Á, TP. Pleiku) bày tỏ.
Hoàng hôn buông trên cánh đồng Ngô Sơn

Hoàng hôn buông trên cánh đồng Ngô Sơn

(GLO)- Từ trên cao, cánh đồng Ngô Sơn (xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh) đẹp tựa như một bức tranh. Dưới ánh hoàng hôn, từng thửa ruộng ánh lên sắc màu ấm áp, bình yên. Mời các bạn cùng ngắm nhìn vẻ đẹp của nơi này qua góc máy của tác giả Phạm Quý.
Homestay hút khách dịp lễ 30.4 - 1.5

Homestay hút khách dịp lễ 30.4 - 1.5

Chọn ở homestay nghỉ ngơi thư thái, tránh xa những điểm du lịch, khách sạn đông đúc, ồn ào và trải nghiệm khám phá thiên nhiên, đời sống người dân địa phương là lựa chọn của nhiều du khách dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5 năm nay.
Một lần đến thác 50

Một lần đến thác 50

(GLO)- Đã từng có dịp đến tham quan nhiều ngọn thác trong và ngoài nước nhưng chưa ngọn thác nào để lại cho tôi cảm giác vừa hồi hộp lo lắng lại vừa phấn khích như thác 50 (Hang Én) trong chuyến đi vào trung tuần tháng 4 năm nay.