Sổ tay: Biến món ăn ngày thường thành đặc sản

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Có dịp đến Sa Pa (tỉnh Lào  Cai), các bạn không thể không thưởng thức các món nướng đặc trưng của thị trấn vùng cao nổi tiếng này. Trên các con phố và tại các thắng cảnh đều có các hàng quán bán món nướng nhưng ngon nhất, thú vị nhất vẫn là thưởng thức món nướng vào ban đêm. Giữa cái lạnh xuống gần không độ, co ro trong áo ấm, đầu trùm kín mũ len, ta len lỏi trong màn sương mù đặc quánh thả bộ xuống khu phố cổ tìm đến các quán nướng. Chỉ một bếp than, vài chiếc bàn nhỏ, mấy chiếc ghế là có một quán nướng hấp dẫn. Than hồng trong bếp đỏ rực, bên trên vỉ sắt là đủ các món nướng rất lạ, từ cá hồi nướng, thịt heo nướng đến bắp nướng, cà nướng, khoai nướng, củ mì nướng và cả… trứng nướng.

Ảnh nguồn: internet
Ảnh nguồn: internet

Quả thật đây là lần đầu người viết bài này thưởng thức các món nướng ngon đến bất ngờ như vậy. Bạn thử tưởng tượng trên một con phố cổ chiều dài chỉ vài trăm mét có đến hàng chục quán nướng bên đường, thực khách ngồi chờ vừa xoa tay gần bếp lửa vừa lắng nghe dịch vị trong dạ dày réo đòi ăn mới cảm nhận hết cái ngon của các món nướng Sa Pa. Đủ các món nướng đặc trưng Sa Pa: gà đồi tẩm mật ong rồi đem nướng, cá hồi nhồi rau thơm nướng trong giấy bạc, thịt bò cuộn trong cải mèo nướng. Thịt heo cắp nách, do thả rông nên nhỏ và ít mỡ, khi nướng chín vàng rộm không dai mà giòn, càng nhai càng ngọt. Bạn có thể ăn hết cả xiên rồi thêm xiên nữa.

Sau thịt nướng cùng nhiều món nướng khác, tôi ấn tượng nhất là món trứng nướng lần đầu dùng ở đây. Những quả trứng gà được người nướng lăn trở đều trên bếp lửa, sau mấy phút là có thể dùng được. Khác với trứng luộc, trứng nướng nham nháp khi ta bóc dần lớp vỏ ngoài nóng hôi hổi, cắn nhẹ vào nghe có hương vị riêng, vừa thơm vừa béo, bùi, ăn kèm với gia vị là rau răm, gừng thái sợi, tất cả hương vị ngấm vào lưỡi làm thực khách vừa ăn vừa xuýt xoa. Thưởng thức món nướng, dẫu không nghiện nhưng ta không thể không chiêu vài ngụm rượu táo Mèo, Sán Lùng men lá thơm dịu, uống đến đâu ấm lòng đến đấy.

Chủ một quán nướng cho biết chị chỉ bán vào ban đêm, mỗi đêm có thể bán hết khoảng vài trăm quả trứng, mấy cân thịt heo, thịt bò, còn cá và các loại khoai củ thì vô chừng, lúc nhiều lúc ít. Giá cả ở đây cũng phải chăng, nếu thưởng thức một vài món nướng cho biết mùi vị thì chi không hơn 100 ngàn đồng. Quả thực cũng rất vừa túi tiền. Nhưng điều gây cho tôi chú ý chính là những người dân ở đây đã biết chế biến những món ăn thường ngày của mình trở thành món đặc sản ẩm thực độc đáo. Cũng là thịt heo cắp nách, cá hồi, cà tím, trứng gà… nhưng khi nướng lên trên bếp lửa ban đêm trong cái lạnh vùng cao đã mang một sắc thái khác gây cho du khách sự thèm muốn phải thưởng thức cho được.

Thành phố Pleiku cũng có nhiều món nướng như gà nướng ăn với cơm lam (cơm gạo nếp đựng trong ống nứa nướng trên bếp than), chân gà nướng, khoai nướng, lụi nướng, bắp nướng... và thời gian gần đây ở khu vực Quảng trường Đại Đoàn Kết đã xuất hiện thêm món trứng gà nướng cũng được nhiều thực khách chú ý. Thế nhưng trời đêm Pleiku không lạnh buốt như ở Sa Pa, người bán cũng không chỉ bán mỗi món nướng mà còn bán thêm nhiều món khác nên cũng có phần kém hấp dẫn.

Bỗng dưng tôi ao ước phải chi có một món nướng độc đáo riêng của Phố núi Pleiku…

 Thanh Phong

Có thể bạn quan tâm

Săn mây ở Tu Thó

Săn mây ở Tu Thó

Mỗi lần đến khu tái định cư Tu Thó (xã Tê Xăng, huyện Tu Mơ Rông, Kon Tum), tôi đều mang một cảm xúc mới.
Tour đường bộ 'lên ngôi'

Tour đường bộ 'lên ngôi'

Thay vì ngồi nhà nuối tiếc kỳ nghỉ lễ 5 ngày do giá vé máy bay quá cao, nhiều gia đình chọn chuyển hướng thuê xe hoặc tự lái xe tới các điểm du lịch gần để không bỏ lỡ 5 ngày nghỉ dịp lễ 30.4 - 1.5.