Đưa vốn ngân hàng đến với nông dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Mở rộng mạng lưới hoạt động đảm bảo gần dân, đưa vốn và dịch vụ ngân hàng đến với nông dân một cách nhanh chóng, thuận tiện nhất thông qua mạng lưới tổ liên kết là mục tiêu lâu dài của toàn hệ thống Agribank.

  Hệ thống Agribank đang đẩy mạnh cho vay qua tổ liên kết để phục vụ tốt hơn khách hàng nông hộ.  Ảnh: Q.V
Hệ thống Agribank đang đẩy mạnh cho vay qua tổ liên kết để phục vụ tốt hơn khách hàng nông hộ. Ảnh: Q.V

Trong những năm qua, hoạt động tín dụng thông qua tổ liên kết thuộc các tổ chức chính trị-xã hội đã được Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Việt Nam (Agribank) triển khai trong toàn hệ thống. Mô hình hợp tác này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hội viên các hội: Nông dân, Liên hiệp Phụ nữ, Cựu chiến binh tiếp cận vốn vay của Agribank, tương trợ nhau trong hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay có hiệu quả, cộng đồng trách nhiệm trong việc trả nợ vay. Tại địa bàn Gia Lai, mạng lưới các tổ liên kết giữa Agribank với Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ không ngừng mở rộng từ thành thị đến nông thôn với gần 1.300 tổ vay vốn, hơn 17.000 khách hàng dư nợ. Hoạt động liên kết này đã góp phần chuyển tải vốn đến tận tay khách hàng, phục vụ cho nhu cầu đầu tư phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, có một thực tế không thể phủ nhận là hoạt động tín dụng qua tổ liên kết vay vốn trên địa bàn tỉnh chưa đạt mức tăng trưởng như kỳ vọng, doanh số cho vay còn khá khiêm tốn so với quy mô mạng lưới. Tính đến cuối tháng 9-2016, dư nợ cho vay qua tổ liên kết của hệ thống Agribank tỉnh đạt 430 tỷ đồng, chiếm 4,1% dư nợ cho vay hộ sản xuất.
 

Ông Nguyễn Văn Cư-Giám đốc Ngân hàng Nhà nước-Chi nhánh Gia Lai: Phải nhìn nhận một thực tế rằng, hoạt động cho vay qua tổ liên kết vẫn còn khiêm tốn. Tuy nhiên, với quyết tâm như hiện nay của hệ thống Agribank, Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ thì công tác phối hợp tương trợ lẫn nhau sẽ mang lại lợi ích cho hội viên khi tiếp cận thuận lợi với nguồn vốn, giúp hội viên hưởng được những chính sách tín dụng ưu đãi của Nhà nước. Bên cạnh đó, sẽ góp phần giảm tải cho hoạt động của Agribank, gia tăng cơ hội tiếp cận trực tiếp với khách hàng nông hộ cũng như đưa vốn, dịch vụ ngân hàng đến với thị trường nông thôn.

Nhằm đẩy mạnh cho vay qua tổ liên kết, phục vụ tốt hơn khách hàng nông hộ, đồng thời thực hiện chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, cuối tháng 12 vừa qua, Agribank Gia Lai và Agribank Đông Gia Lai đã ký kết văn bản thỏa thuận hợp tác với Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh. Sự kiện này đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ hợp tác giữa đôi bên, tiếp nối truyền thống tương hỗ hơn 15 năm qua. Ông Rơ Mah Giáp-Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh (đối tác nhiều năm của Agribank) đánh giá rất cao vai trò của tín dụng đối với nông dân nói riêng cũng như việc cần thiết đẩy mạnh thực hiện Nghị định số 55/2015/NĐ-CP, ngày 9-6-2015 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn. Trong giai đoạn hiện nay, nông dân đang chiếm hơn 70% dân số toàn tỉnh và nhu cầu vốn đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp là rất lớn. Do đó, Hội Nông dân tỉnh mong muốn trở thành cầu nối đắc lực giữa nông dân và ngân hàng, hỗ trợ hội viên được vay vốn, sử dụng dịch vụ ngân hàng một cách tốt nhất. Đồng quan điểm trên, bà Phạm Thị Tố Hải-Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh xác định, việc hợp tác giữa Hội và Agribank là bước đột phá trong hoạt động của các cấp Hội, tạo điều kiện cho hội viên phụ nữ  (đa phần thuộc diện hộ nghèo) được tiếp cận với vốn vay thương mại để phát triển kinh tế gia đình, vươn lên xóa đói giảm nghèo cũng như góp phần thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới.     
Dưới góc độ nhà đầu tư chủ lực cho thị trường nông nghiệp, nông thôn, ông Phan Tiến Thu-Giám đốc Agribank Đông Gia Lai đặt ra mục tiêu cụ thể:  Trong năm 2017, cho vay dưới 100 triệu đồng thực hiện qua tổ liên kết với Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ; năm 2018 thực hiện cấp hạn mức tín dụng 200 triệu đồng và 80% số hộ sẽ được giải quyết vay vốn thông qua tổ. Để đạt mục tiêu này, Agribank đang xây dựng đề án “Cho vay tổ lưu động” đồng thời tiếp tục củng cố tổ chức, hoạt động của hệ thống tổ liên kết hiện nay, giải quyết căn bản yêu cầu đơn giản hóa thủ tục cho vay. Đây là điều cần thiết nhằm giải quyết tốt bài toán về vốn cho nông dân, cho hội viên các tổ chức chính trị-xã hội để phát triển kinh tế gia đình.

Sơn Ca

Có thể bạn quan tâm

Lãi suất tiết kiệm rục rịch tăng

Lãi suất tiết kiệm rục rịch tăng

Từ đầu tháng 4, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng nhen nhóm trở lại với mức tăng 0,1- 0,2% tại các kỳ hạn khác nhau. Theo các chuyên gia nguyên nhân bởi đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác trong khi đó tín dụng bắt đầu khởi sắc.
Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

(GLO)- Việc có đến 12/16 khu vực, sắc thuế đạt và vượt tiến độ đã tạo đà cho tổng thu nội địa của tỉnh Gia Lai trong quý I-2024 đạt 1.935,6 tỷ đồng, bằng 34,7% dự toán Bộ Tài chính giao và 33,6% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái.