Nhộn nhịp mùa thu hoạch cà phê

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Khi không khí lạnh ùa về báo hiệu mùa khô Tây Nguyên đã tới cũng là lúc những cây cà phê chín đỏ trên nương rẫy. Một mùa thu hoạch cà phê đã đến với người dân Chư Prông.

Huyện Chư Prông hiện có hơn 13 ngàn ha cà phê. Đây là loại cây trồng chủ lực, mang lại nguồn thu nhập chủ yếu cho người dân trong huyện. Đến xã Ia Phìn vào những ngày đầu tháng 11, khắp các thôn làng đâu đâu cũng thấy không khí nhộn nhịp của mùa thu hoạch cà phê. Mới hơn 6 giờ sáng mà tỉnh lộ 663 đi ngang qua xã đã rất đông người qua lại. Người và các phương tiện tấp nập, những con đường ngày thường rộng thênh thang nay bỗng chốc trở nên chật chội.

 

Người dân huyện Chư Prông thu hái cà phê.                              Ảnh: Đ.D
Người dân huyện Chư Prông thu hái cà phê. Ảnh: Đ.D

Tay đưa nhanh trên những cành cà phê để thu hái, ông Nguyễn Văn Tiến (thôn Bản Tân) vui vẻ cho biết: “Năm nay quả cà phê to và sai hơn mọi năm, còn giá cũng cao hơn năm trước. Bà con nông dân rất phấn khởi, mong sao giá cà phê ổn định đến lúc cà phê khô để bán”. Không chỉ gia đình ông Tiến mà nhiều hộ trồng cà phê ở các thôn: Hoàng Yên, Duy Tiên, Hoàng Ân đều cho biết sản lượng cà phê năm nay tăng cao hơn so với năm 2016 vì thời tiết thuận lợi. Ước tính mỗi héc-ta cà phê cho năng suất trung bình từ 15 tấn đến 20 tấn quả tươi. Những hộ đã tái canh bằng giống cà phê mới thì năng suất đạt tới 30 tấn quả tươi/ha. Theo các đại lý thu mua nông sản trên địa bàn huyện, giá cà phê tươi dao động ở mức 8.200-8.500 đồng/kg, giá cà phê nhân ở mức 40.000 đồng/kg. Cà phê được mùa và giá ổn định ở mức cao nên ai cũng phấn khởi.

Chư Prông là vùng trọng điểm trồng cà phê của tỉnh. Vì vậy, vào mùa thu hoạch, người lao động từ các tỉnh Hòa Bình, Bình Định, Phú Yên và các huyện trên địa bàn tỉnh lại đổ về đây để thu hái thuê. Chỉ tính riêng xã Ia Phìn mỗi năm cũng có hàng ngàn lao động từ các nơi đến hái thuê. Ông Lưu Văn Cơ (thôn Grang 2, xã Ia Phìn) cho hay: “Gia đình tôi có 2 ha cà phê kinh doanh nên cần 4 nhân công thu hái. Mức giá thuê thu hái hiện nay là 160.000 đồng/ngày, còn nếu hái khoán thì 80 ngàn đồng/tạ. Bình quân mỗi nhân công thu hái được 2-3 tạ/ngày. Cà phê được mùa lại được giá nên cả chủ nhà và người thu hái thuê đều vui”.

Theo ông Trần Văn Duân-Chủ tịch UBND xã Ia Phìn, để đảm bảo an ninh trật tự trong mùa thu hoạch cà phê, UBND xã đã chỉ đạo lực lượng Công an thường xuyên tuần tra để kịp thời phát hiện và ngăn chặn hoạt động của các đối tượng có biểu hiện gây rối, trộm cắp tài sản, gây mất an ninh trật tự. Bên cạnh đó là tăng cường kiểm tra tạm trú, tạm vắng; không để tội phạm lợi dụng địa bàn lẩn trốn; vận động các doanh nghiệp, hộ kinh doanh không thu mua cà phê xanh do trẻ em bán, cà phê không rõ nguồn gốc.

Đỗ Doanh

Có thể bạn quan tâm

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

(GLO)-

Những ngày này, người dân trên địa bàn làng Sơn và thôn Đức Hưng (xã Ia Nan, huyện Đức Cơ) đang quay quắt vì hạn, không chỉ thiếu nước sản xuất mà nước sinh hoạt cũng không còn. Trước những khó khăn ấy, Công ty TNHH một thành viên 72 đã huy động xe chở nước miễn phí cho người dân.

Sức mạnh ở Tiểu đoàn SPG-9

Sức mạnh ở Tiểu đoàn SPG-9

(GLO)- Tiểu đoàn SPG-9 (Tiểu đoàn 15), Sư đoàn 320, Quân đoàn 3 được trang bị hỏa lực mạnh, cơ động nhanh là một trong những lực lượng chủ công của Sư đoàn 320 khi thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ địa bàn.


Xứng đáng với truyền thống đơn vị anh hùng

Xứng đáng với truyền thống đơn vị anh hùng

(GLO)- Cùng với lực lượng Cảnh sát Cơ động (CSCĐ) cả nước, Phòng CSCĐ (tiền thân là lực lượng An ninh vũ trang thuộc Ban An ninh Gia Lai) đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh để tiến lên hiện đại. Với những chiến công xuất sắc, Phòng CSCĐ được Đảng, Nhà nước khen tặng nhiều phần thưởng cao quý.