Phản đối hành động gây hấn của Trung Quốc ở biển Đông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trước các hành động hung hăng, ngang ngược của Trung Quốc ở Biển Đông, trong những ngày qua dư luận trong nước và thế giới kịch liệt lên án về hành động này; P.V Báo Gia Lai đã có cuộc trao đổi với những cán bộ, sĩ quan quân đội-những người đang làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

* Trung tá Vũ Đình Điển-Đồn trưởng Đồn biên phòng Ia Lốp:
Trung Quốc phải dừng ngay hoạt động vi phạm chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam


Theo thông tin cấp trên cung cấp, ngày 1-5-2014, phía Trung Quốc đưa giàn khoan HD-981 cùng lực lượng lớn tàu hộ vệ, tàu hải cảnh, tàu vũ trang và máy bay hộ tống đi vào khu vực phía Nam đảo Tri Tôn, trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam. Hành động này của phía Trung Quốc là bất hợp pháp, đi ngược lại luật pháp quốc tế, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam, quyền chủ quyền, quyền tài phán theo quy định tại Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển năm 1982. Hành động này của phía Trung Quốc gây bức xúc trong dư luận cả trong nước lẫn quốc tế. Việc làm của Trung Quốc rõ ràng có chủ đích, đã được chuẩn bị và tính toán từ trước, thể hiện rõ âm mưu độc chiếm Biển Đông là không thay đổi.

Là chiến sĩ Biên phòng đang thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, tôi cực lực phản đối hành động xâm lược, gây hấn nguy hiểm của phía Trung Quốc đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam. Chúng tôi yêu cầu Trung Quốc phải dừng ngay hoạt động vi phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam và buộc giàn khoan cùng máy bay, tàu các loại, ngay lập tức rời khỏi vùng biển Việt Nam.

Bằng tất cả ý chí, trách nhiệm và tinh thần yêu nước sâu sắc cùng với nguồn sức mạnh hiện có, chúng tôi quyết tâm bằng mọi giá cùng toàn Đảng, toàn quân và toàn dân bảo vệ vùng lãnh thổ chủ quyền thiêng liêng đến cùng và quyết không khoan nhượng. Chúng tôi đã và luôn sẵn sàng hy sinh để bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

* Trung tá Nguyễn Hoàng Huyên-Chính trị viên phó kiêm Chủ nhiệm chính trị, Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Pleiku:
Bình tĩnh, khôn khéo trong công tác tuyên truyền, giáo dục

 

Hơn một tuần qua, không những cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang mà tất cả người dân Việt Nam từ già đến trẻ, từ cán bộ công nhân viên cho đến nông dân đều rất phẫn nộ trước những hành động của Trung Quốc.

Tuy nhiên, nắm chắc quan điểm chỉ đạo của Đảng trong tình hình mới theo tinh thần “6K”: Kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ; kiên trì đấu tranh bằng mọi biện pháp hòa bình; không khiêu khích, không tạo cớ cho kẻ thù gây xung đột; không mắc mưu khiêu khích tạo cớ xung đột của kẻ thù; khôn khéo linh hoạt; không để xảy ra xung đột, giữ vững an ninh, chủ quyền và môi trường hòa bình.

Chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, làm tốt công tác chính trị, tư tưởng cho lực lượng vũ trang và quần chúng nhân dân trên địa bàn để nắm rõ âm mưu, thủ đoạn của Trung Quốc trong việc lấn chiếm, đưa giàn khoan trái phép vào vùng biển đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam. Đồng thời, tuyên truyền giáo dục để người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, tránh tình trạng vì quá phẫn nộ dẫn đến bị kích động, lợi dụng, lôi kéo…

* Đại úy Nguyễn Anh Sơn-Trợ lý Tuyên huấn, Phòng Tuyên huấn, Cục Chính trị, Quân đoàn 3:
Trung Quốc đã động đến vấn đề thiêng liêng nhất của dân tộc Việt Nam

 

Liên tiếp những ngày qua, chính quyền Trung Quốc đã ngang nhiên đưa giàn khoan hạ đặt trái phép tại vị trí nằm sâu trong vùng biển Việt Nam, cùng với hơn 80 tàu vũ trang, tàu quân sự, máy bay hộ tống gây hấn và đe dọa các tàu chấp pháp Việt Nam. Hành động này của Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982, xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, tạo ra những tiền lệ nguy hiểm, làm phức tạp tình hình khu vực. Hành động đó của Trung Quốc đang bị dư luận cả thế giới lên án mạnh mẽ.

Mưu đồ độc chiếm biển Đông của Trung Quốc quá rõ ràng, nhưng có lẽ chính giới Trung Quốc không ngờ đến những phản ứng quyết liệt, mạnh mẽ của nhân dân Việt Nam. Trung Quốc đã động đến vấn đề thiêng liêng nhất của dân tộc Việt Nam, đó là độc lập dân tộc và toàn vẹn lãnh thổ.

Hơn 4.000 năm nay, dân tộc Việt Nam chưa bao giờ khuất phục bất cứ một thế lực xâm lược ngoại bang nào và lúc này, tôi dám khẳng định mọi người dân Việt Nam đều muốn xung phong ra tuyến đầu để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Tôi nhận thấy, Trung Quốc sẽ không bao giờ đạt được mục đích với tư tưởng bá quyền và hành động ngang ngược đó trong thời đại văn minh và thế giới đa cực như hiện nay. Công lý, lẽ phải, chính nghĩa sẽ ủng hộ Việt Nam, nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới sẽ ủng hộ Việt Nam bảo vệ độc lập dân tộc và toàn vẹn lãnh thổ của mình.

Anh Huy (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Tự hào những dấu son lịch sử

Tự hào những dấu son lịch sử

(GLO)- Khoảng 1 tháng trước khi lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) diễn ra tại tỉnh Điện Biên, trên khắp mạng xã hội đã rầm rộ lan truyền hàng ngàn clip ngắn quay lại cảnh tập luyện diễu binh, diễu hành của các lực lượng.