Gia Lai: Quyết liệt chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong 6 tháng đầu năm nay, lực lượng chức năng toàn tỉnh đã phát hiện và xử lý gần 2.500 vụ vi phạm liên quan đến buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái). Kết quả này cho thấy sự nỗ lực, quyết tâm của lực lượng chức năng trong công tác kiểm soát thị trường.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389) tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2018, các ngành chức năng đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Qua đó, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý gần 2.500 vụ buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Mặc dù số vụ vi phạm tăng 48,6% so với cùng kỳ năm 2017 nhưng mức độ vi phạm giảm; tổng số tiền xử phạt, truy thu và bán hàng tịch thu nộp ngân sách nhà nước gần 18,7 tỷ đồng (giảm 6 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái), số vụ khởi tố hình sự cũng giảm hơn 4 vụ...

 

Lực lượng Quản lý Thị trường kiểm tra các cơ sở kinh doanh trên địa bàn. Ảnh: D.Q
Lực lượng Quản lý Thị trường kiểm tra các cơ sở kinh doanh trên địa bàn. Ảnh: D.Q

Lý giải về nguyên nhân số vụ vi phạm liên quan đến buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả gia tăng, ông Lê Hồng Hà-Chi cục trưởng Chi cục Quản lý Thị trường tỉnh, đơn vị thường trực BCĐ 389 tỉnh cho rằng, đó là nhờ các ngành chức năng đã tăng cường công tác kiểm soát thị trường. “Ngay từ đầu năm, BCĐ 389 tỉnh đã xây dựng kế hoạch cụ thể và chỉ đạo sâu sát đến các ngành, địa phương. Đặc biệt, sự phối hợp đồng bộ, kịp thời giữa các ngành chức năng trong việc mở các đợt cao điểm kiểm tra, phát hiện và xử lý nhiều vụ vi phạm liên quan đến thương mại, an toàn thực phẩm dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2018 đã góp phần ngăn chặn hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng xâm nhập vào thị trường”-ông Hà nhấn mạnh.

Là thành viên của BCĐ 389, Công an tỉnh đã có nhiều giải pháp tích cực trong việc đấu tranh chống gian lận thương mại và ngăn chặn thành công nhiều vụ vận chuyển hàng lậu, hàng cấm vào thị trường. Trong 6 tháng đầu năm nay, lực lượng Công an đã phát hiện và xử lý 183 vụ vi phạm, khởi tố 12 vụ trốn thuế, 3 vụ vi phạm quản lý bảo vệ rừng và 7 vụ vận chuyển, buôn bán hàng cấm; tịch thu 1.086 kg pháo nổ, 1.717 bao thuốc lá điếu nhập lậu, 544 kg thịt động vật rừng và nhiều mặt hàng khác.

Bên cạnh đó, từ đầu năm đến nay, lực lượng Công an, Hải quan và Bộ đội Biên phòng… cũng đã tịch thu gần 10.000 bao thuốc lá điếu nhập lậu từ khu vực biên giới. Riêng lực lượng Quản lý Thị trường không chỉ tịch thu số lượng lớn thuốc lá điếu nhập lậu (4.375 bao) mà còn tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến các cơ sở kinh doanh và người tiêu dùng như: tổ chức cho 650 cơ sở kinh doanh, cửa hàng tạp hóa ký cam kết không buôn bán, vận chuyển, tàng trữ thuốc lá điếu giả, nhập lậu; tổ chức 2 đợt tuyên truyền trực tiếp đến người tiêu dùng, các nhà hàng, quán ăn bằng cách phát miễn phí gần 10.000 vật dụng như: ly, đĩa, gạt tàn thuốc lá… được in các thông điệp tuyên truyền về tác hại của thuốc lá điếu nhập lậu.

Ngoài ra, các ngành chức năng cũng tập trung kiểm soát tình trạng buôn bán, vận chuyển trái phép mặt hàng lâm sản, hàng hóa giả mạo nhãn hiệu phổ biến trên thị trường (quần áo, mỹ phẩm, thiết bị, linh kiện điện thoại); xử lý vi phạm 813 cơ sở liên quan đến y dược, an toàn thực phẩm với số tiền 236 triệu đồng; xử lý 20 cơ sở vi phạm liên quan đến phân bón, giống cây trồng với số tiền trên 23 triệu đồng; xử lý 66 doanh nghiệp vi phạm về thuế với số tiền phạt và truy thu gần 6,4 tỷ đồng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Hoàng: Các ngành, cơ quan chức năng, địa phương cần quyết liệt hơn nữa trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả; tập trung kiểm tra, kiểm soát và quản lý chặt chẽ các mặt hàng thiết yếu, ảnh hưởng lớn đến sản xuất và sức khỏe của người dân, như: thuốc chữa bệnh, mỹ phẩm, xăng dầu, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật…

Dã Quỳ

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

(GLO)- Để đảm bảo cung ứng điện trong thời điểm nắng nóng kéo dài, ngành Điện Gia Lai đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đồng thời kêu gọi khách hàng thực hành tiết kiệm và sử dụng điện an toàn, hiệu quả.
Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.