Giúp dân thoát nghèo ở Đak Tơ Ve

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Xác định công tác xóa đói giảm nghèo là nhiệm vụ quan trọng của chính quyền địa phương, vì thế, thời gian qua, xã Đak Tơ Ve (huyện Chư Pah) đã triển khai nhiều giải pháp để giúp người dân nâng cao đời sống.

Đak Tơ Ve có 481 hộ với 95% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số. Trong đó có 153 hộ nghèo, chiếm trên 31% và 150 hộ cận nghèo, chiếm 30%. Để tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác xóa đói giảm nghèo, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Đak Tơ Ve đã vào cuộc một cách quyết liệt.

 

Chị Yung (làng Cụm, xã Đak Tơ Ve) chăm sóc bò được hỗ trợ.     Ảnh: T.V
Chị Yung (làng Cụm, xã Đak Tơ Ve) chăm sóc bò được hỗ trợ. Ảnh: T.V

Ông Lê Ngọc Ánh-Chủ tịch UBND xã Đak Tơ Ve, cho biết: “Phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn luôn là nhiệm vụ hàng đầu đối với chính quyền xã. Tuy nhiên, do đất đai cằn cỗi nên sản xuất nông nghiệp của xã gặp rất nhiều khó khăn. Chính quyền địa phương cũng đã vận động bà con chuyển đổi vườn tạp sang trồng cây bời lời, đến nay, người dân trên địa bàn đã phát triển được gần 200 ha. So với một số loại cây trồng khác, cây bời lời mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều. Bên cạnh đó, xã cũng vận động bà con đầu tư vào chăn nuôi bò, trồng cỏ, trồng chuối và các cây ngắn ngày khác để nâng cao thu nhập, từng bước xóa đói giảm nghèo bền vững”.

Gia đình anh Lok (làng Mor, xã Đak Tơ Ve) là một điển hình trong vượt khó thoát nghèo. Trước đây, gia đình anh thuộc diện nghèo nhất làng. Khi được chính quyền địa phương vận động và hướng dẫn cách làm ăn, gia đình anh không còn trông chờ Nhà nước hỗ trợ mà đã tích cực lao động sản xuất. Từ chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng của chính quyền địa phương, gia đình anh đã đầu tư trồng 1 ha bời lời và 3 ha cao su. Khi bời lời cho thu hoạch, đời sống kinh tế gia đình được cải thiện rõ rệt. Vừa làm vừa tích lũy, mở rộng thêm diện tích, hiện nay, gia đình anh đã phát triển được 1 ha lúa, 4 ha bời lời và 3 ha cao su. Sau khi trừ chi phí, mỗi năm gia đình anh thu được trên 100 triệu đồng. Anh Lok nói: “Gia đình tôi được chính quyền giúp đỡ cho vay vốn để phát triển kinh tế, cho cây giống bời lời về trồng, cán bộ còn xuống tận nhà động viên, hướng dẫn cách trồng, chăm sóc cây bời lời, cao su. Hiện gia đình tôi đã có thu nhập khá, con cái đi học đầy đủ”.

Dự án định canh định cư tập trung tại trung tâm cụm xã Đak Tơ Ve vừa được triển khai đã hỗ trợ đời sống cũng như sản xuất cho nhân dân, góp phần tích cực vào công tác xóa đói giảm nghèo của địa phương. Cụ thể: hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng trên 5,8 tỷ đồng; triển khai làm 2,7 km đường giao thông nông thôn với kinh phí trên 4 tỷ đồng; xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng và 16 giếng nước sinh hoạt với tổng kinh phí trên 970 triệu đồng; thi công công trình lưới điện 0,4 kV, kinh phí thực hiện gần 679 triệu đồng; hỗ trợ trực tiếp cho các hộ dân gần 1,2 tỷ đồng; hỗ trợ áp dụng khoa học kỹ thuật cho các hộ dân 90 triệu đồng và hỗ trợ phát triển cộng đồng gần 194 triệu đồng... Đến nay, dự án định canh định cư tập trung trung tâm xã Đak Tơ Ve đã triển khai xong tất cả các hạng mục công trình, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân tại xã. Chị Yung (làng Cụm, xã Đak Tơ Ve) cho biết: “Vừa rồi, gia đình tôi được Nhà nước xây cho nhà để ở lại còn được hỗ trợ bò về nuôi. Đến nay, bò mẹ đã đẻ được một con rồi, gia đình tôi vui lắm, cố gắng chăm bò thật tốt để gia đình có thêm thu nhập. Cảm ơn Nhà nước đã quan tâm giúp đỡ gia đình tôi”.

Có thể khẳng định rằng: Từ sự quan tâm hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, những giải pháp cụ thể của xã Đak Tơ Ve đã khơi dậy được tinh thần vượt khó vươn lên thoát nghèo của người nghèo trên địa bàn. Tỷ lệ hộ nghèo giảm dần theo từng năm, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội của địa phương ngày càng phát triển.

Tường Vy

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

(GLO)- Để đảm bảo cung ứng điện trong thời điểm nắng nóng kéo dài, ngành Điện Gia Lai đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đồng thời kêu gọi khách hàng thực hành tiết kiệm và sử dụng điện an toàn, hiệu quả.
Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.