Gia Lai: Sôi nổi phong trào xây dựng nông thôn mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau hơn 6 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), tỉnh Gia Lai đã có 30 xã được công nhận đạt chuẩn, bộ mặt vùng nông thôn có nhiều khởi sắc. Với sự tham gia tích cực của các cấp, các ngành và người dân, phong trào thi đua xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển sâu rộng, tạo những chuyển biến mạnh mẽ cả về chất và lượng.

Kbang là một trong những huyện điểm của cả nước được Trung ương đầu tư thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM. Bước đầu, chương trình đã mang lại những kết quả thiết thực, giúp đời sống người dân ngày một nâng cao. Đến nay, huyện Kbang đã có xã Đak Hlơ được công nhận đạt chuẩn NTM; chính quyền địa phương đang tập trung các nguồn lực đầu tư cho 2 xã Đông và Nghĩa An về đích vào cuối năm 2017.

 

Người dân xã Nghĩa An (huyện Kbang) làm đường giao thông nông thôn. Ảnh: L.N
Người dân xã Nghĩa An (huyện Kbang) làm đường giao thông nông thôn. Ảnh: L.N

Ông Nguyễn Văn Thảo-Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa An, cho biết: “Trên địa bàn xã hiện còn 4 tiêu chí chưa đạt gồm: nhà ở dân cư, tỷ  lệ hộ nghèo, thu nhập và tổ chức sản xuất. Để đạt chuẩn  NTM vào cuối năm nay, ngay từ đầu năm, xã đã phân công các tổ chức Hội, đoàn thể và các đơn vị đứng chân trên địa bàn nhận giúp đỡ các gia đình khó khăn. Chúng tôi đã xóa được 20/22 căn nhà tạm bợ, còn lại 2 căn sẽ hoàn thành trong thời gian sớm nhất. Với tiêu chí hộ nghèo, ngay từ đầu năm đã có 87 hộ đăng ký thoát nghèo. Để đạt tiêu chí này, chúng tôi vận động bà con thay đổi phương thức làm ăn, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi. Những hộ thiếu đất sản xuất thì từ chương trình hỗ trợ sản xuất và cấp hàng cho không, chúng tôi chuyển đổi hỗ trợ giống vật nuôi như bò sinh sản, dê, heo để phát triển kinh tế; còn những hộ có đất sản xuất thì cử cán bộ đến tận ruộng, rẫy hướng dẫn kỹ thuật canh tác. Với những việc làm thiết thực này, xã phấn đấu đến cuối năm sẽ có trên 70 hộ thoát nghèo bền vững. Còn tiêu chí tổ chức sản xuất, chúng tôi đang hoàn tất hồ sơ để thành lập hợp tác xã nông nghiệp... Khi đời sống người dân được nâng lên sẽ đồng nghĩa với việc đạt được tiêu chí thu nhập trong thời gian tới”.

Ông Đoàn Thanh Hùng-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Kbang, cho hay: Thời gian qua, huyện tập trung mọi nguồn lực đầu tư cho công tác xây dựng NTM, huy động sức người, sức của với nhiều hình thức khác nhau. Hiện nay, huyện đang tập trung đầu tư vào các tiêu chí chưa đạt, giữ vững các tiêu chí đã đạt… Năm 2017, huyện phấn đấu có thêm 2 xã đạt chuẩn NTM là xã Đông và Nghĩa An. Tại 2 xã này còn một số tiêu chí khó đạt là hộ nghèo, thu nhập và môi trường. Đối với tiêu chí nhà ở dân cư của 2 xã này, huyện chỉ đạo các xã tận dụng các nguồn vốn tín dụng, vốn vay hộ nghèo và các chương trình dự án hỗ trợ về nhà ở để xóa nhà tạm cho người dân và phân công các tổ chức Hội, đoàn thể giúp đỡ 1-2 nhà. Còn tiêu chí hộ nghèo, huyện đang tập trung nguồn lực đầu tư cho các hộ phát triển sản xuất để vươn lên thoát nghèo. Huyện tiếp tục triển khai thực hiện cánh đồng lúa lớn, cánh đồng mía lớn, tái canh cà phê, phát triển cây mắc ca, chanh dây và áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đào tạo, tập huấn nâng cao kiến thức cho người dân...

Tại huyện Đak Đoa, ngoài các xã Tân Bình, Kdang, Glar đã đạt chuẩn, năm nay, huyện đăng ký thêm xã Hải Yang đạt chuẩn NTM. Để xã Hải Yang sớm “về đích” NTM, cả hệ thống chính trị địa phương và người dân tích cực thực hiện các tiêu chí còn lại. Ông Đỗ Trung Tín-công chức địa chính, nông nghiệp xã Hải Yang, cho biết: Là một trong những xã đăng ký đạt chuẩn NTM vào cuối năm nay, UBND xã phối với lực lượng bộ đội Quân đoàn 3 giúp làm 300 m đường bê tông nông thôn, vệ sinh làng Bông Hoit, sửa chữa đường đất, đào hố rác gia đình, khai thông kênh mương cống rãnh, nạo vét 1,5 km kênh mương nội đồng, cải tạo hệ thống nước tự chảy… Một doanh nghiệp đã hỗ trợ xã 350 triệu đồng để làm đường giao thông nông thôn. Nhờ đó, xã đã đạt 14 tiêu chí, phấn đấu đến cuối năm sẽ hoàn thành 5 tiêu chí còn lại.

Để hoàn thành mục tiêu có 22 xã trong tỉnh đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2017, tại hội nghị trực tuyến sơ kết kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại của năm 2017, đồng chí Võ Ngọc Thành-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, chỉ đạo: Các địa phương cần tập trung thực hiện và hoàn thành  chương trình xây dựng NTM,  góp phần nâng cao đời sống nhân dân, xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Năm nay, bộ tiêu chí đã được thay đổi, chất lượng tiêu chí nâng cao và khó thực hiện hơn. Nhưng quan điểm của tỉnh là không hạ thấp tiêu chí xuống nên các địa phương cần tập trung cao độ thực hiện xây dựng NTM. Các sở, ban, ngành, địa phương huy động mọi nguồn lực cho xây dựng NTM. Đặc biệt, ngành nông-lâm nghiệp tập trung tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp, gắn với ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập để giảm nghèo. Các địa phương tiến hành rà soát và đánh giá cụ thể những tiêu chí nào chưa đạt thì phải tập trung làm ngay. Củng cố, nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền cấp xã cũng như tiếp tục bổ sung, nâng cao các tiêu chí đã đạt được...

Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM đã trải qua hơn 6 năm thực hiện. Kết quả đạt được là bộ mặt nông thôn trên địa bàn tỉnh đã có sự thay đổi rõ nét, đời sống người dân ngày một nâng cao. Kết quả đó là một trong những mục tiêu quan trọng, mang lại niềm tin vững chắc cho người dân ra sức xây dựng nông thôn mới trong những năm tới.

Diệp Nam

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

(GLO)- Để đảm bảo cung ứng điện trong thời điểm nắng nóng kéo dài, ngành Điện Gia Lai đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đồng thời kêu gọi khách hàng thực hành tiết kiệm và sử dụng điện an toàn, hiệu quả.
Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.