"Tiếp sức"… cho hộ nghèo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thực hiện Quyết định số 755/QĐ-TTg ngày 20-5-2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc “Phê duyệt chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và hộ nghèo ở xã, thôn, làng đặc biệt khó khăn”, từ năm 2015 đến nay, huyện Mang Yang đã có nhiều giải pháp chuyển đổi linh hoạt đem lại hiệu quả.

  Hộ anh Thẩm Văn Tuân (thôn HRa, huyện Mang Yang) bên những con bò được hỗ trợ từ Quyết định 755. Ảnh: Đ.Y
Hộ anh Thẩm Văn Tuân (thôn HRa, huyện Mang Yang) bên những con bò được hỗ trợ từ Quyết định 755. Ảnh: Đ.Y

Ở thôn HRa, xã Đak Djrăng ai cũng biết vợ chồng anh Nông Văn Đông và chị Vi Thị Tấm, dân tộc Tày, bởi sự chịu thương chịu khó. Vào Mang Yang lập nghiệp từ năm 2010 nhưng do thiếu đất canh tác nên sau mấy năm làm ăn trên vùng đất mới, gia đình vẫn thuộc diện hộ nghèo. Năm 2015, gia đình chị Tấm đã được đưa vào danh sách những hộ thiếu đất sản xuất của xã được thụ hưởng từ Quyết định 755. Với số tiền 22 triệu đồng được hỗ trợ từ chương trình, trong đó 5,5 triệu đồng Nhà nước hỗ trợ, 15 triệu đồng vay từ Ngân hàng Chính sách Xã hội (mức lãi suất 0,01%) và 1,3 triệu đồng Nhà nước hỗ trợ cải thiện nước sinh hoạt, gia đình anh chị đã mua được một cặp bò mẹ và bò con. Chị Vi Thị Tấm cho biết: “Theo tính toán của gia đình, con bò mẹ ít nữa sẽ đẻ thêm con bê. Khi con bê lớn, gia đình sẽ đem bán lấy tiền trả nợ ngân hàng, còn bò mẹ sẽ tiếp tục nuôi để sinh sản. Lúc ấy gia đình mới vươn lên được”.

Ở thôn HRa, câu chuyện thoát nghèo của vợ chồng anh Thẩm Văn Tuân và chị Hồng Thị Liên được thụ hưởng từ Quyết định 755. Tâm sự với chúng tôi, anh Thẩm Văn Tuân cho biết, cách đây gần 5 năm, gia đình anh đến cái ăn cũng còn thiếu thì nay, nhờ chính quyền địa phương, Nhà nước hỗ trợ và sự nỗ lực của hai vợ chồng mà đời sống gia đình anh đã khá hơn nhiều. Sau khi được hỗ trợ vốn, anh mạnh dạn vay thêm vốn của Ngân hàng Chính sách Xã hội để đầu tư vào việc nuôi bò sinh sản và xây chuồng trại. Nhờ cán bộ xã, huyện hướng dẫn cách nuôi, cộng với việc học hỏi tìm tòi, đàn bò 4 con của anh ngày càng béo khỏe, hai con bò mẹ cũng đã mang thai, chỉ cần ít thời gian nữa đàn bò của gia đình anh lại nhân thêm đàn.

Ông Nguyễn Bá Tấn-Phó Chủ tịch UBND xã Đak Djrăng cho biết: Thực hiện Quyết định 755, năm 2015, xã Đak Djrăng có 10 hộ nghèo được hỗ trợ. Qua rà soát, khi thấy những hộ nghèo thực sự thiếu đất, chịu khó làm thì mới hỗ trợ. Với cách làm như trên, hộ nghèo tìm được “cần câu”, cộng với sự nỗ lực đã giúp cho những hộ nghèo nhanh chóng vươn lên thoát nghèo.  

Quyết định số 262/QĐ-UBND của UBND tỉnh phê duyệt đề án cho huyện Mang Yang thực hiện Quyết định 755 trong 3 năm (2015-2017), với tổng kinh phí thực hiện là trên 16 tỷ đồng. Từ số tiền này, huyện Mang Yang đã chủ động triển khai có hiệu quả việc hỗ trợ đất ở cho 137 hộ, với diện tích đất hỗ trợ là 2,74 ha; hỗ trợ trực tiếp 1,13 ha đất sản xuất cho 3 hộ, với tổng số tiền 63 triệu đồng và hỗ trợ gián tiếp cho 588 hộ bằng hình thức chuyển đổi sang chăn nuôi trâu, bò (trung bình mỗi hộ được hỗ trợ 2 con bò giống hoặc 1 con trâu, với tổng số trâu, bò được hỗ trợ là 1.168 con); duy tu, bảo dưỡng 6 công trình nước sinh hoạt với tổng số tiền 3,6 tỷ đồng giải quyết nước sinh hoạt cho 697 hộ khó khăn về nước sinh hoạt và hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán cho 379 hộ, với tổng kinh phí hỗ trợ 492 triệu đồng.

Trao đổi với P.V, ông Hà Văn Toàn-Trưởng phòng Dân tộc huyện Mang Yang cho biết: Năm 2015, huyện được giao chỉ tiêu giải quyết cho 220 hộ thiếu đất sản xuất chuyển đổi ngành nghề sang chăn nuôi trâu, bò. Đến nay, toàn huyện đã hỗ trợ được 216 hộ, với 413 con trâu, bò, bình quân mỗi hộ được hỗ trợ 2 con bò hoặc 1 con trâu, với số tiền Nhà nước đầu tư mỗi hộ 5,5 triệu đồng. Trong đó, ngân sách trung ương 5 triệu đồng, ngân sách tỉnh 500.000 đồng, còn lại hộ dân vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội với lãi suất ưu đãi 0,1%/tháng và mỗi hộ được vay tối đa 15 triệu đồng… Năm 2016, huyện chúng tôi tiếp tục hỗ trợ 368 hộ thiếu đất sản xuất và nước sinh hoạt.

Phải nói rằng, Quyết định 755 đã khắc phục được những bất cập, vướng mắc so với Quyết định 1592/QĐ-TTg ngày 12-10-2009 và trước đó là Quyết định 134 năm 2004 về đối tượng chính sách, phạm vi, tạo sự công bằng, bình đẳng giữa các hộ nghèo người Kinh và hộ nghèo người dân tộc thiểu số. Nâng cao tính chủ động cho các địa phương trong việc quyết định đầu tư. Tiếp tục tạo điều kiện cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững.

Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm

Dựa vào dân để giữ rừng

Dựa vào dân để giữ rừng

(GLO)- Thời gian qua, các địa phương, đơn vị chủ rừng trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã đẩy mạnh triển khai công tác giao đất, giao rừng cho cộng đồng dân cư và cá nhân sống gần rừng.
Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

(GLO)- Nhờ chủ động nguồn nước tưới từ các công trình thủy lợi, cộng với việc đưa các giống lúa mới chất lượng cao vào sản xuất nên năng suất lúa vụ Đông Xuân 2023-2024 tăng đáng kể. Với giá lúa tăng 2-3 ngàn đồng/kg so với vụ trước, bà con nông dân trong tỉnh đã có một vụ sản xuất “thắng lợi kép”.

Phú Thiện: Cơ hội quảng bá, tiêu thụ nông sản địa phương

Phú Thiện: Cơ hội quảng bá, tiêu thụ nông sản địa phương

(GLO)- 

Bên cạnh nhiều hoạt động văn hóa hấp dẫn tại Lễ hội cầu mưa Yang Pơtao Apui năm 2024 được UBND huyện Phú Thiện tổ chức trong dịp lễ 30-4 và 1-5, Phiên chợ nông sản cũng là cơ hội để giới thiệu, quảng bá sản vật đặc trưng của địa phương đến với du khách trong và ngoài tỉnh.