Gia Lai: Xuất khẩu được tiếp sức từ vốn vay

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng của hậu quả suy thoái kinh tế thế giới nhưng kim ngạch xuất khẩu 10 tháng năm 2010 của Gia Lai đạt 151 triệu USD, hoàn thành 94% so với kế hoạch năm và tăng 51% so với cùng kỳ năm trước, trong đó phần thanh toán qua BIDV đạt hơn 100 triệu USD chiếm gần 70% giá trị thanh toán hàng xuất khẩu của địa phương.
Triển khai chương trình đẩy mạnh xuất khẩu của địa phương đến 2010, BIDV Gia Lai đã triển khai nhiều biện pháp nhằm tháo gỡ khó khăn về vốn tín dụng, cơ chế thanh toán và hoàn thiện các chính sách khách hàng trong cho vay xuất khẩu đã thu hút được khách hàng tham gia. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại địa phương BIDV Gia Lai đã nhận được sự tin tưởng hợp tác của các doanh nghiệp, quý khách hàng thuộc mọi thành phần kinh tế, của các đối tác chiến lược hoạt động trong nhiều lĩnh vực với hơn 2.462 doanh nghiệp, chiếm 83% tổng số doanh nghiệp trên địa bàn và hơn 16.385 khách hàng cá nhân đang quan hệ. Đây chính là yếu tố quan trọng để BIDV Gia Lai tiếp tục vươn lên, tham gia đóng góp nhiều hơn cho sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội địa phương trong giai đoạn mới.
Ảnh: K.N.B
Ảnh: K.N.B
Trong lĩnh vực xuất khẩu, có gần 40 doanh nghiệp đang có quan hệ truyền thống với BIDV-Gia Lai và quy mô quan hệ của khách hàng với Ngân hàng tăng nhanh. Một số doanh nghiệp có giá trị xuất khẩu lớn đang quan hệ với Chi nhánh như: Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, Tập đoàn Đức Long, khối các đơn vị thành viên Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, Tổng Công ty 15-Bộ Quốc phòng có quy mô tín dụng xuất khẩu tăng từ 2 đến 3 lần; các khách hàng khác quy mô cũng  tăng từ 1,5 đến 2 lần... Tổng dư nợ tín dụng xuất khẩu của Chi nhánh cho các doanh nghiệp năm 2010 đã tăng gấp hơn 3 lần so với năm 2009. Dịch vụ thanh toán quốc tế và kinh doanh ngoại tệ tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng nhanh và ổn định, luôn chiếm thị phần lớn. Doanh số thanh toán hàng xuất khẩu đạt gần 100 triệu USD, đóng góp gần 70% giá trị thanh toán hàng xuất khẩu của địa phương.
Để có hàng xuất khẩu đạt chất lượng cao, từng bước mở rộng thị trường tiêu thụ, cùng với việc cho vay vốn lưu động, BIDV Gia Lai còn đầu tư vốn nâng cấp, xây dựng mới các nhà máy chế biến hàng nông sản xuất khẩu gắn với vùng nguyên liệu tập trung trên địa bàn. Chỉ tính riêng đối với mặt hàng mủ cao su, mặt hàng xuất khẩu chủ lực của địa phương, Chi nhánh đã chủ động làm việc với từng doanh nghiệp nắm nhu cầu, đầu tư trực tiếp cho các doanh nghiệp lớn: Tổng Công ty 15-Bộ Quốc phòng đã được đầu tư vốn xây dựng mới 3 nhà máy chế biến mủ cao su; các đơn vị thành viên Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam tại Gia Lai đã hình thành 5 cơ sở chế biến ở vùng sản xuất tập trung với tổng công suất thiết kế trên 50.000 tấn/năm, vốn đầu tư hàng trăm tỷ đồng.
Với diện tích cây cao su đứng của Gia Lai hiện nay đạt hơn 70 ngàn ha, số diện tích đã khai thác có năng suất ổn định 1,3-1,6 tấn mủ/ha, đã tạo nguồn nguyên liệu phong phú đủ cho các cơ sở sản xuất hoạt động theo công suất thiết kế, góp phần tăng nhanh sản lượng xuất khẩu của các doanh nghiệp. Từ chỗ chỉ tiêu thụ trong nước và bán tiểu ngạch qua biên giới đến nay phần lớn các doanh nghiệp cao su đã xuất khẩu trực tiếp cho đối tác nước ngoài. Bên cạnh thị trường truyền thống là Trung Quốc, sản phẩm cao su Gia Lai đã vươn ra thị trường một số nước và vùng lãnh thổ như: Malaysia, Hàn Quốc, Thái Lan, Đài Loan, Nga và đang xúc tiến mở rộng sang thị trường khác như Anh, Mỹ,… với sản lượng xuất khẩu ngày càng tăng nhanh, đã chiếm từ 40% đến 60% sản lượng tiêu thụ hàng năm tùy từng doanh nghiệp.
Một số mặt hàng xuất khẩu chính của Gia Lai cũng đạt mức tăng trưởng cao về quy mô so với năm trước như cà phê đã xuất khẩu 26 ngàn tấn, kim ngạch 40 triệu USD; mủ cao su của các đơn vị thuộc Binh đoàn 15, các đơn vị thuộc Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam đã thực hiện xuất khẩu 16 ngàn tấn, thu về 47 triệu USD; gỗ tinh chế xuất khẩu đạt 13 triệu USD, mì lát xuất khẩu hơn 56 ngàn tấn... Mặc dù chịu nhiều  ảnh hưởng của hậu quả suy thoái kinh tế thế giới nhưng kim ngạch xuất khẩu trực tiếp đạt 151 triệu USD, hoàn thành 94% so với kế hoạch năm và tăng 51% so với cùng kỳ năm trước, nâng tổng kim ngạch xuất khẩu thời kỳ 2005-2010 của địa phương đạt trên nửa tỷ USD, hoàn thành thắng lợi chương trình xuất khẩu đến năm 2010 như đã đề ra.
Hà Văn

Có thể bạn quan tâm

Quang cảnh buổi giám sát tại huyện Kbang. Ảnh Hà Duy

Giám sát đầu tư công trung hạn và hàng năm giai đoạn 2021-2025 tại huyện Kbang

(GLO)- Ngày 15-5, Đoàn giám sát HĐND tỉnh Gia Lai do Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh Nguyễn Đình Phương làm trưởng đoàn đã làm việc với Thường trực HĐND và UBND huyện Kbang về “Việc ban hành nghị quyết của HĐND cấp huyện về kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm giai đoạn 2021-2025”.
Gia Lai ưu tiên tín dụng cho nông nghiệp xanh

Gia Lai ưu tiên tín dụng cho nông nghiệp xanh

(GLO)- Bám sát định hướng tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã ưu tiên dòng vốn tín dụng cho hoạt động sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao và phát triển sản phẩm xanh, sản phẩm OCOP.

Người lao động đồng hành cùng doanh nghiệp

Người lao động đồng hành cùng doanh nghiệp

(GLO)- Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng các doanh nghiệp trong tỉnh Gia Lai vẫn luôn quan tâm chăm lo đời sống người lao động. Ở chiều ngược lại, người lao động luôn sẵn sàng đồng hành với doanh nghiệp để cùng nhau phát triển.