Lâm Đồng: Bò sữa phát triển vượt tầm kiểm soát

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm gần đây, đàn bò sữa của Lâm Đồng phát triển quá nóng, vượt tầm kiểm soát, hiện đã lên đến gần 10.000 con, một số gia đình bắt đầu lâm vào tình trạng khó khăn đầu ra cho sản phẩm vì doanh nghiệp không ký thêm hợp đồng thu mua sữa mới.
 

Bò sữa tại Lâm Đồng đã lên đến gần 10.000 con. Ảnh: Ngô Khắc Lịch
Bò sữa tại Lâm Đồng đã lên đến gần 10.000 con. Ảnh: Ngô Khắc Lịch

Theo UBND xã Đạ Ròn (Đơn Dương), quy hoạch chăn nuôi bò sữa của xã đến năm 2015 là 1.500 con, đến năm 2020 con số được ấn định là 2.000 con. Tuy nhiên, hiện nay đàn bò sữa của xã đã lên tới 2.047 con và dự kiến sẽ còn tiếp tục tăng mạnh trong những năm tới.

Do phát triển quá nóng, vượt quá xa kế hoạch chăn nuôi, đã dẫn đến nguy cơ “khủng hoảng thừa” sữa. Thời gian gần đây, một số hộ mới chăn nuôi bò sữa đã gặp khó khăn cho đầu ra. Nguyên nhân là các doanh nghiệp thu mua sữa tại địa phương chưa có nhu cầu ký thêm hợp đồng thu mua thêm sữa mới. Để tiêu thụ được sản phẩm, những gia đình lần đầu tiên nuôi bò sữa này phải thông qua một gia đình khác có ký hợp đồng với công ty sữa để bán, trên danh nghĩa là sữa của gia đình đã được ký hợp đồng. Một số gia đình khác đành phải đem sữa đi bán lẻ. Giá mỗi con bò chuẩn bị cho sữa có giá không dưới 80 triệu đồng. Để có bò giống, nhiều gia đình đã phải vay mượn tiền, thế chấp tài sản để nuôi bò sữa.

Theo ông Lê Đức Tiến-Phó Chủ tịch UBND xã Đạ Ròn, hiện số gia đình lâm vào cảnh khó khăn đầu ra cho sản phẩm sữa thô tại địa phương chưa nhiều. Tuy nhiên, sự phát triển quá nóng bò sữa như hiện nay là điều ít nhiều phải quan ngại. Ngoài việc khó khăn cho đầu ra vì các công ty thu mua sữa với số lượng có hạn, sự phát triển quá nóng đã khiến chất lượng con giống không được đảm bảo.

Sở Nông nghiệp và PTNT Lâm Đồng cho biết, hiện tỉnh này đang có gần 10.000 con bò sữa, phát triển vượt mức kế hoạch và  tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó riêng huyện Đơn Dương có đến gần 5.000 con.

Ngô Khắc Lịch

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

(GLO)- Để đảm bảo cung ứng điện trong thời điểm nắng nóng kéo dài, ngành Điện Gia Lai đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đồng thời kêu gọi khách hàng thực hành tiết kiệm và sử dụng điện an toàn, hiệu quả.
Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.