Kông Chro: Đẩy nhanh tiến độ sản xuất vụ mùa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời tiết diễn biến thuận lợi, cùng với sự chỉ đạo, hướng dẫn người dân sản xuất của ngành Nông nghiệp huyện nên đến thời điểm này, Kông Chro là một trong những huyện có diện tích gieo trồng vụ mùa 2014 đạt cao nhất tỉnh. 
 

Ảnh: Nguyễn Quang
Ảnh: Nguyễn Quang

Theo kế hoạch, vụ mùa năm 2014, huyện Kông Chro sẽ gieo trồng khoảng 36.500 ha cây trồng các loại, trong đó tập trung vào một số cây trồng chủ lực như lúa nước, bắp, mía, mì… Tính đến thời điểm này, người dân huyện Kông Chro đã gieo trồng được hơn 18.740 ha cây trồng các loại, đạt 56% kế hoạch. Cụ thể, đã gieo sạ hơn 540 ha lúa nước, gần 1.247 ha đậu xanh, hơn 3.399 ha mì, gần 5.500 ha bắp các loại, hơn 882 ha rau các loại, trồng mới hơn 205 ha mía, trên 920 ha lúa rẫy…

Ông Võ Văn Hưng-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Kông Chro cho biết: Để giúp người dân đẩy mạnh sản xuất vụ mùa 2014, ngay từ đầu vụ Phòng đã cắt cử cán bộ xuống từng xã, thị trấn để hướng dẫn, đôn đốc người dân gieo trồng theo đúng lịch thời vụ nhằm giảm thiểu thấp nhất những thiệt hại do thiên tai, lũ lụt có thể xảy ra. Đồng thời, Phòng đã phối hợp với Công ty cổ phần Kinh doanh và Phát triển Miền núi cấp phát các mặt hàng cho không như phân bón, giống cây trồng, vật nuôi cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, các già làng, trưởng thôn trên địa bàn huyện. Đến nay, đã cấp xong giống bắp lai CP888, CP333, VN10 cho 2.471 hộ với 15.986 kg cho người dân kịp thời gieo trồng và đang tiếp tục cấp cho người dân các mặt hàng còn lại.

Đang tiến hành cày, xới đất để trồng thêm 1 ha mì, anh Đinh Ghe (làng Lơ Pơ, xã Chư Krei) cho biết: “Được Nhà nước cấp cho không giống bắp lai nên gia đình mình đã trồng xong khoảng 1 ha bắp, hiện đã lên được khoảng một gang rồi”. Tương tự, bà Đinh A Met (làng Tpôn 2, xã Yang Nam) đang tích cực làm đất chuẩn bị gieo sạ hơn 4 sào ruộng của mình, phấn khởi cho biết: “Thời tiết năm nay thuận lợi lắm nên bà con, trồng gì cũng lên, 1,4 ha mì của mình trồng cách đây khoảng hơn 20 ngày đang phát triển khá tốt”.  

Ông Hưng cho biết thêm: Phòng đã tập trung tuyên truyền hướng dẫn người dân đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu giống, cây trồng phù hợp nhằm đảm bảo diện tích, tăng năng suất, sản lượng cây trồng. Theo đó, Phòng đã hướng dẫn người dân hạn chế gieo sạ cây lúa nước ở những chân ruộng cao, không chủ động được nguồn nước mà chuyển sang trồng các loại cây hoa màu ngắn ngày như đậu các loại, bắp… tránh tình trạng hạn hán có thể xảy ra gây mất mùa. Đưa các loại giống mới, đảm bảo chất lượng, năng suất cao như giống lúa DV 108, Lúa Thơm 1, Hương Cốm; bắp lai CP888, CP333, VN10; giống mía K95156, LK9211, K9584… vào sản xuất. Đặc biệt, nhằm tránh những thiệt hại cho người dân trồng bắp như vụ mùa 2013 (hơn 150 ha bắp không hạt), Phòng đã 2 lần ra thông báo đề nghị UBND các xã, thị trấn khuyến cáo  người dân hạn chế sử dụng 2 loại giống bắp lai là NK67 và NK7328. Vì đây là 2 loại giống chịu hạn kém, trong điều kiện trên địa bàn huyện thường xuyên xảy ra hạn sẽ gây ảnh hưởng lớn đến năng suất của cây trồng.

Cùng với đó, ngành Nông nghiệp huyện đã tăng cường thanh-kiểm tra các nguồn cung ứng giống cây trồng, vật tư nông nghiệp, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật nhằm đảm bảo đủ giống và chất lượng các loại vật tư thiết yếu phục vụ cho sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện.

Nguyễn Quang

Có thể bạn quan tâm

Năm nay, thời tiết khắc nghiệt quá, nắng nóng kéo dài khiến ao, hồ cạn trơ đáy. Ảnh: Gia Hưng

Gia Lai thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng

(GLO)-

Theo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng-chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh: Tính đến ngày 24-4, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng, với 379,6 ha cây trồng các loại bị thiệt hại.