Chuyện cái vỉa hè

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Gần 1 năm trước, khi dẫn đầu đoàn liên ngành của quận ra quân lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè trên địa bàn, ông Đoàn Ngọc Hải-Phó Chủ tịch UBND quận 1, TP. Hồ Chí Minh đã thẳng thắn tuyên bố với báo chí: “Nếu không làm được, tôi sẽ cởi áo về vườn không làm nữa, chứ không làm theo phong trào, đánh trống bỏ dùi, để nổi tiếng”. Thú thật, khi nghe ông Hải tuyên bố như vậy, không chỉ tôi mà có lẽ nhiều người khác cũng nghĩ là ông “nổ”. Bởi lẽ, không ai dại gì từ bỏ cái ghế mà mình đã phải phấn đấu rất nhiều mới có chỉ bởi mỗi lý do… “nói mà không làm được”.
 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nhưng giờ thì tôi biết mình đã sai khi nghĩ về ông Hải, một con người dám nói và cũng dám làm. Sau những ngày xuống đường quyết liệt lập lại trật tự đô thị, giành lại vỉa hè cho người đi bộ bất chấp sự phản ứng, đe dọa của nhiều người vi phạm, ngày 8-1 vừa qua, ông Hải bất ngờ viết đơn xin từ chức. “Tôi thấy mình đã không thực hiện được lời hứa trước nhân dân, trước kỳ vọng của các đồng chí lão thành cách mạng là sẽ giải quyết dứt điểm vấn đề này”-ông Hải nêu lý do trong đơn.

Quyết định xin từ chức của ông Hải ngay sau khi xuất hiện trên báo chí lại khiến dư luận nóng lên, hệt như những lần ông chỉ huy đập phá các công trình xây dựng lấn chiếm vỉa hè hay cẩu xe ô tô đậu đỗ trái phép. Nhiều người bày tỏ sự tôn trọng với quyết định của ông và coi đó là hành động đáng để nhiều quan chức nước ta-nhất là những người “hứa thật nhiều nhưng thất hứa cũng thật nhiều”-phải học tập. Với cá nhân tôi, ngoài sự tôn trọng dành cho ông Hải, còn cảm thấy chua xót cho một thực tế, ấy là sự thất bại không chỉ của một cá nhân mà của cả bộ máy cơ quan công quyền trong việc lập lại trật tự ở nhiều đô thị, cụ thể ở đây là việc giành lại vỉa hè cho người đi bộ.

Còn nhớ, cách đây gần 1 năm, việc ông Hải dẫn đầu đoàn liên ngành xuống đường lập lại trật tự đô thị ở quận 1 (TP. Hồ Chí Minh) đã tạo nên một hiệu ứng lan tỏa đến nhiều đô thị trong cả nước. Nó mạnh mẽ đến mức mà người ta phải gọi đó là “cuộc chiến giành lại vỉa hè”. Ngay tại Pleiku, sau khi tuyên truyền, vận động, cuối tháng 3-2017, lực lượng chức năng và các xã, phường trên địa bàn cũng đã đồng loạt ra quân xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè làm nơi buôn bán kinh doanh hay xây dựng trái phép. Chỉ trong một thời gian ngắn, hàng ngàn công trình xây dựng lấn chiếm vỉa hè trên địa bàn TP. Pleiku đã được tháo dỡ; nhiều tuyến đường người dân lấn chiếm vỉa hè làm nơi buôn bán kinh doanh cũng đã được dọn dẹp, chấn chỉnh để trả lại lối đi cho người đi bộ và mỹ quan thành phố. Thế nhưng, cũng chỉ sau đó vài tháng, khi “chiến dịch” hạ nhiệt, tình trạng lấn chiếm vỉa hè lại tái diễn phức tạp, không chỉ riêng ở Pleiku mà nhiều nơi khác như Hà Nội, Đà Nẵng…

Khi ngồi viết bài này, tôi mở cuốn Từ điển tiếng Việt do Viện Ngôn ngữ học (Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam) biên soạn và xuất bản năm 1992 để tra mục từ “vỉa hè”. Và đây là cách giải thích của các tác giả: vỉa hè là “phần dọc theo 2 bên đường phố, thường được xây lát, dành riêng cho người đi bộ”. Không biết hơn 20 năm qua, những nhà ngôn ngữ học khi làm từ điển tiếng Việt có thay đổi gì hay không, còn nếu vẫn giữ nguyên cách giải thích vỉa hè là nơi “dành riêng cho người đi bộ” thì thật quá hài hước, nhất là khi nhìn vào thực tế. Bởi lẽ, ở nước nào khác trên thế giới, vỉa hè có thể đúng là nơi dành riêng cho người đi bộ, nhưng ở hầu hết các đô thị nước ta, nó là nơi để người ta dựng xe, bày hàng quán kinh doanh và là “mảnh đất màu mỡ” để nhiều cán bộ thực thi công vụ thoái hóa biến chất bảo kê trục lợi như dư luận vẫn hay râm ran.

Trong bài viết đăng trên một tờ báo điện tử vào tháng 2-2017, nhà văn Nguyễn Văn Thọ cho rằng: “Vỉa hè là thứ rất nhỏ, quyền được sử dụng vỉa hè một cách chính đáng của người đi bộ cũng là thứ quyền lợi rất nhỏ so với vô số quyền lợi khác mà người dân cần được hưởng. Nếu những việc nhỏ này vẫn không thể giải quyết và quản lý được thì chưa thể nói tới những việc lớn và khó hơn”. Câu hỏi đặt ra lúc này là: Ai sẽ đứng ra giành lại vỉa hè cho người đi bộ? Hỏi mà không thể trả lời bởi ngay cả một người mạnh mẽ, quyết liệt, đầy tâm huyết như ông Đoàn Ngọc Hải còn bất lực đến nỗi phải viết đơn xin từ chức.

Lê Hà

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.