Điểm tựa gia đình khi trẻ dậy thì

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Vốn tính tình hiền lành nhưng mấy tháng gần đây, cậu con trai lớn hiện đang học lớp 9 của chị Nguyễn Thị Thanh Vân (tổ 6, phường Yên Đổ, TP. Pleiku) bắt đầu có những biểu hiện khác lạ như hay nổi cáu với em vô cớ, buồn vui thất thường, lầm lì và trở nên khó bảo.

Khi trẻ chỉ thích… “nổi loạn”

“Khi bố mẹ góp ý không những cháu không nghe mà thường khó chịu. Vợ chồng tôi hiểu rằng cháu đang trong giai đoạn dậy thì-chuyển tiếp từ trẻ con sang người lớn nên những thay đổi trên là hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, đang yên đang lành cháu bỗng nhiên “nổi loạn” cũng khiến vợ chồng tôi bối rối”-chị Vân tâm sự.

 

Ảnh: N.N
Ảnh: N.N

Cũng chung hoàn cảnh, cô con gái đang học lớp 10 của anh  Thành (một công chức tại TP. Pleiku) bỗng dưng chểnh mảng học hành, đua đòi làm đẹp và có chiều hướng “nổi loạn”. “Lần đó vì tức giận cháu bỏ học đi chơi nên tôi lỡ tay tát cháu vậy mà tối đó nó đi luôn không về. Hai vợ chồng hốt hoảng đi kiếm khắp nơi và may mắn tìm thấy cháu đang ngồi thẫn thờ ở Công viên Diên Hồng. Sau lần đó, tôi không dám đánh cháu nữa vì rủi cháu làm điều dại dột thì mình ân hận cả đời. Nhưng lo lắm, vì không biết bao giờ cái sự “nổi loạn” kia mới hết”.

Chia sẻ về kinh nghiệm nuôi dạy con cái khi con bước vào tuổi dậy thì, chị Từ Thị Phi Vân-Phó Hiệu trưởng một trường THCS tại xã Ia Băng, huyện Đak Đoa cho biết: “Cả hai vợ chồng tôi đều là giáo viên nên cũng hết sức tâm lý. Biết là giai đoạn này ở mỗi trẻ mỗi khác nhưng nhìn chung là thích khẳng định mình, thích làm những cái khác người và thích “nổi loạn”. Giai đoạn này muốn hướng trẻ theo ý mình không phải là chuyện đơn giản mà có khi ngược lại mình phải theo ý chúng. Vợ chồng tôi tôn trọng quyết định của con, quan tâm cháu nhiều hơn, luôn lắng nghe và chia sẻ, đồng thời từ những kinh nghiệm mình đã trải qua mà có sự góp ý chân tình, thẳng thắn. Nhờ vậy, dù giai đoạn này có nhiều thay đổi rõ rệt nhưng con trai tôi cũng vượt qua một cách thuận lợi, không có gì biến động nhiều”.

Gia đình cần là điểm tựa

Thiếu sự quan tâm của gia đình và bị sự tác động từ nhiều phía, rất nhiều trẻ trải qua giai đoạn dậy thì một cách khó khăn, bùng nổ về nhân cách và thậm chí có những hành vi lạ và nếu không kịp thời có sự điều chỉnh, uốn nắn thì trẻ sẽ dễ nảy sinh nhiều ý nghĩ lệch lạc, hình thành nhân cách xấu. Nếu cha mẹ không tâm lý, không thông cảm mà cứ nhất thiết bắt trẻ phải làm theo ý mình hoặc có những hành vi bạo lực, đánh đập trẻ thì càng nguy hiểm hơn vì trẻ sẽ càng cứng đầu, khó bảo, thậm chí có thể làm điều dại dột như bỏ nhà đi bụi…     

Trao đổi về vấn đề này, bác sĩ Đồng Vĩnh Thanh-chuyên khoa I, Trưởng khoa Điều trị Nam-Bệnh viện Tâm Thần kinh Gia Lai cho biết: “Giai đoạn dậy thì là một trong những giai đoạn quan trọng, bước chuyển tiếp từ trẻ con sang người lớn. Vào giai đoạn này, nội tiết tố có sự thay đổi và trẻ có nhiều biến đổi tâm sinh lý và rất dễ bị tác động về mặt cảm xúc, nhạy cảm với nhiều vấn đề xung quanh, thậm chí có những hành vi kỳ lạ… Đây cũng là giai đoạn quan trọng trong việc hình thành nhân cách cũng như bùng nổ về nhân cách. Nếu tiếp xúc với môi trường tốt, cách giáo dục tốt và có sự quan tâm từ nhiều phía sẽ góp phần hình thành nhân cách tốt cho trẻ và ngược lại…”.

Theo bác sĩ Thanh, giai đoạn này, cần có sự quan tâm của gia đình, nhà trường nhưng gia đình chính là điểm tựa vững vàng nhất giúp trẻ vượt qua những khó khăn phía trước. Các bậc phụ huynh cần có sự chăm lo cho trẻ nhất là về mặt tinh thần, cần có sự quan tâm theo dõi, kịp thời nắm bắt tâm lý trẻ cũng như theo sát những diễn biến tâm lý, hành vi của trẻ kịp thời uốn nắn và có sự điều chỉnh thích hợp. Nếu cần thiết có thể cho trẻ đến các bác sĩ chuyên khoa tâm thần kinh để được tư vấn, hướng dẫn.

Như Nguyện

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.