Vụ 40 học viên cai nghiện bỏ trốn: Đối tượng cầm đầu từng có một tiền án

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bà Lê Thị Lượng-Giám đốc Trung tâm Chữa bệnh-Giáo dục-Lao động Xã hội tỉnh cho biết, đối tượng Nguyễn Văn Bình, kẻ cầm đầu kích động các học viên cai nghiện tại Trung tâm bỏ trốn vào trưa 6-11 từng có 1 tiền án về tội cố ý gây thương tích. Cách ngày bỏ trốn gần 1 tuần, Bình đã tham gia vào một vụ đánh người tại Trung tâm.

Học viên liên tục đánh nhau

Trao đổi với P.V Báo Gia Lai chiều 10-11, bà Lê Thị Lượng cho biết: Cách đây gần 1 năm, qua nắm bắt thông tin, cán bộ Trung tâm Chữa bệnh-Giáo dục-Lao động Xã hội tỉnh (gọi tắt là Trung tâm) xác định, tại Trung tâm có hiện tượng các trưởng buồng ép học viên cai nghiện phải gọi điện về gia đình nói người thân nộp tiền cho trưởng buồng thông qua tài khoản của một người ở bên ngoài. Thời điểm này, một học viên tên là Hoàng Khắc Thắng (SN 1989, quê Thanh Hóa) bị Công an TP. Pleiku lập hồ sơ đưa đi cai nghiện bắt buộc tại Trung tâm. Gần một tuần sau khi vào Trung tâm, tối 19-11-2013, chẳng biết có phải vì không chịu tuân theo “luật” của trưởng buồng hay không nhưng Thắng đã bị một số học viên đánh bị thương. Sau khi vụ việc xảy ra, 2 đối tượng tham gia đánh đập Thắng đã bị cơ quan Công an xử lý hình sự và 7 đối tượng khác bị Trung tâm áp dụng biện pháp kỷ luật cách ly.

 

 Chiếc cổng sắt khu cách ly bị các đối tượng xô ngã vào trưa 6-11. Ảnh: Vĩnh Phúc
Chiếc cổng sắt khu cách ly bị các đối tượng xô ngã vào trưa 6-11. Ảnh: Vĩnh Phúc

Yên ổn được gần 1 năm, đến cuối tháng 10-2014, qua thông tin từ gia đình một số học viên đang cai nghiện tại Trung tâm cho biết thì tình trạng các buồng  trưởng ép học viên nói người nhà nộp tiền vào tài khoản của những người ở bên ngoài lại tái diễn. Để đạt được mục đích, các buồng trưởng đã thường xuyên đánh đập học viên. Điều này khiến mâu thuẫn giữa các học viên và buồng trưởng ngày một gia tăng. Trưa 30-10, tại nhà ăn của Trung tâm, các học viên đã dùng chén ném qua bàn ăn của buồng trưởng và tự quản. Sau đó, các học viên tiếp tục dùng cây gỗ đánh Phạm Bá Ngọc (buồng trưởng) và Nguyễn Quang Hải (tự quản) khiến 2 người này bị thương.

Qua ngày hôm sau, một vụ đánh nhau giữa các học viên cai nghiện tiếp tục xảy ra. Trong khi các học viên cai nghiện bắt buộc đang dọn dẹp tại nhà ăn thì học viên cai nghiện tự nguyện Nguyễn Ngọc Phong đã có hành động khiêu khích. Phong dùng nước sôi tạt về phía các học viên cai nghiện bắt buộc qua cửa nhà ăn. Bị khiêu khích, các học viên cai nghiện bắt buộc đã dùng cây, gạch đá đuổi đánh Phong. Sự việc nhanh chóng được giải quyết khi các cán bộ xuất hiện và can ngăn. Tuy nhiên, do quá bức xúc nên sau đó, các học viên cai nghiện bắt buộc đã đập phá cổng rồi tràn sang khu vực cai nghiện tự nguyện để tiếp tục đánh Phong và các học viên ở đây khiến 5 người bị thương phải đi cấp cứu. Lợi dụng sự nhốn nháo khi vụ ẩu đả diễn ra, 5 học viên cai nghiện bắt buộc đã bỏ trốn khỏi Trung tâm.

Kẻ cầm đầu vụ bỏ trốn từng có 1 tiền án

Trong khi Công an TP. Pleiku đang điều tra làm rõ hành vi vi phạm của các đối tượng tham gia vào các vụ gây rối trật tự, cố ý gây thương tích nói trên thì 40 học viên cai nghiện đã đồng loạt bỏ trốn khỏi Trung tâm vào trưa 6-11. Theo điều tra ban đầu của Công an TP. Pleiku, vào lúc 10 giờ 30 phút ngày 6-11, sau khi ăn cơm xong, trên đường từ nhà ăn về khu nhà ở, đối tượng Nguyễn Văn Bình (học viên cai nghiện bắt buộc, SN 1993, trú tại tổ 2, phường Duy Tân, TP. Kon Tum, tỉnh Kon Tum) đã kích động các học viên khác bỏ trốn. Bình nói: “Ai muốn về nhà thì theo tao”. Nghe Bình lôi kéo, hơn 40 học viên lập tức đồng ý rồi hò nhau đạp đổ hàng rào lưới B40 ngăn cách giữa khu nhà ăn và nhà ở của học viên. Tiếp đó, các đối tượng đã xô đổ cổng sắt của khu cách ly, kéo nhau đi ra vườn cà phê rồi leo tường bỏ trốn. Khi phát hiện vụ việc, lực lượng bảo vệ đã ngăn cản nhưng chỉ giữ lại được 2 đối tượng, còn lại 40 đối tượng khác đã thoát ra ngoài. Trong số 40 đối tượng bỏ trốn khỏi vào trưa 6-11, có 14 đối tượng ở Kon Tum, số đối tượng còn lại ở TP. Pleiku, thị xã An Khê và các huyện Chư Pah, Đức Cơ, Chư Sê.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Công an TP. Pleiku đã huy động lực lượng phối hợp các đơn vị chức năng truy tìm các đối tượng bỏ trốn. Cho đến chiều 10-11, theo bà Lê Thị Lượng, các lực lượng chức năng đã bắt được 15 đối tượng. Cũng theo bà Lượng, đối tượng Nguyễn Văn Bình, kẻ cầm đầu, kích động các học viên bỏ trốn từng có 1 tiền án về tội cố ý gây thương tích, bị Tòa án xử phạt 4 năm tù. Trước khi bỏ trốn, Bình có tham gia vụ đánh buồng trưởng Phạm Bá Ngọc và tự quản Nguyễn Quang Hải. Bà Lượng nhận định, nguyên nhân Bình kích động các học viên bỏ trốn có thể bởi đối tượng này lo sợ bị cơ quan Công an xử lý về hành vi đánh người nói trên.

Bà Lê Thị Lượng cho biết thêm, sau khi 40 học viên cai nghiện bỏ trốn, lãnh đạo Trung tâm đã chỉ đạo các bộ phận trực thuộc tăng cường công tác quản lý học viên, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát giữa các bộ phận. Bên cạnh đó, Trung tâm đã yêu cầu các cán bộ, nhân viên nâng cao trách nhiệm với công việc được giao. Đối với những học viên còn lại cũng như số học viên bỏ trốn đã bị bắt lại, Trung tâm đã tăng cường giáo dục, tuyên truyền, ổn định tư tưởng. Đến nay, tình hình hoạt động của Trung tâm đã ổn định trở lại.

Liên quan đến vụ 40 học viên bỏ trốn, được biết, Công an TP. Pleiku hiện vẫn đang tiếp tục phối hợp với các đơn vị chức năng truy tìm, vận động các đối tượng bỏ trốn quay lại Trung tâm. Đồng thời, Công an TP. Pleiku cũng đang tích cực lấy lời khai của các đối tượng đã bị bắt lại nhằm xác định hành vi kích động, tổ chức trốn của đối tượng cầm đầu để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Vĩnh Phúc

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.