Sửa nhà phát lộ căn hầm trú ẩn tại Huế thời kỳ chống thực dân Pháp 1945-1946

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong lúc tu sửa căn nhà ở số 191 Trần Hưng Đạo, thành phố Huế vốn là hiệu buôn của ông Hồ Diễn (tức Thái Lợi) nay do ông Mai Văn Huế trông giữ đã phát lộ căn hầm trú ẩn xây kiên cố nằm sâu trong lòng đất mà một số nhân chứng cho là nơi hoạt động bí mật của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh và Ủy ban Kháng chiến Việt Minh Trung bộ thời kỳ chống thực dân Pháp 1945-1946. Tuy nhiên, cơ quan chức năng lại cho rằng, chưa có cơ sở khoa học khẳng định căn hầm này liên quan đến hoạt động bí mật của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh.
 

Cửa vào căn hầm nằm trong khuôn viên ngôi nhà 191 Trần Hưng Đạo, TP. Huế hình chữ nhật vừa một người chui lọi. Ảnh: Bùi Oanh
Cửa vào căn hầm nằm trong khuôn viên ngôi nhà 191 Trần Hưng Đạo, TP. Huế hình chữ nhật vừa một người chui lọi. Ảnh: Bùi Oanh

Quan sát tại hiện trường cho thấy, căn hầm vừa được phát lộ nằm trong khuôn viên ngôi nhà 95A cũ, nay là số 191 Trần Hưng Đạo, thành phố Huế. Hầm dài 5 mét, rộng 1,5 mét và cao 1,2 mét, nối với mặt đất bằng 4 bậc thang được xây dựng bằng gạch và xi măng. Phần miệng hầm hình chữ nhật vừa một người chui lọt. Diện tích căn hầm đủ che chở cho khoảng 10 người một cách an toàn. Ông Mai Ngân (phường Phú Cát, thành phố Huế)-nguyên là điệp viên tình báo Ban II thuộc Ty Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, nhằm trách sự truy bắt của thực dân Pháp nên cuối năm 1945, ông Thái Lợi vốn là một đại tư sản yêu nước tại Huế đã cho đào và xây dựng căn hầm bí mật này làm nơi che giấu Đại tướng Nguyễn Chí Thanh và các chiến sĩ cách mạng. Đại tướng Nguyễn Chí Thanh còn chọn ngôi nhà 191 Trần Hưng Đạo làm nơi hội họp, địa điểm huấn luyện đội ngũ cán bộ, nơi liên lạc của các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy Thừa Thiên-Huế lúc bấy giờ. Đây cũng là cơ sở cách mạng đầu tiên ở thành phố Huế từ trước cách mạng tháng 8-1945 đến năm 1954... Còn ông Mai Văn Huế khẳng định, vị trí căn hầm vốn là vườn hoa. Nắp hầm ngụy trang bằng một bình hoa, hai bên căn hầm có hai cây hồng đào. Phía trước hầm, bên dưới cầu thang ngôi nhà là kho cất giấu vũ khí như: súng, đạn; còn phía sau cách đó khoảng 10 mét là kho cất giấu vũ khí thô sơ như giáo, mác...
 

Căn hầm đủ để che chở cho 10 người an toàn. Ảnh: Bùi Oanh
Căn hầm đủ để che chở cho 10 người an toàn. Ảnh: Bùi Oanh

Trong khi đó, ông Cao Huy Hùng-Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Cách mạng tỉnh Thừa Thiên-Huế lại cho hay, sau khi người dân phát hiện ra căn hầm trú ẩn được cho là hầm bí mật của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh trong thời kỳ chống Pháp, đơn vị đã lập đoàn kiểm tra và tìm hiểu các tài liệu, sử sách lưu trữ ở tỉnh Thừa Thiên-Huế. Song vẫn chưa thấy tài liệu hay nhân chứng lịch sử nào đề cập đến căn hầm bí mật che giấu Đại tướng Nguyễn Chí Thanh và kho vũ khí bí mật cũng như căn nhà 191 Trần Hưng Đạo, thành phố Huế vốn là hiệu buôn Thái Lợi ngày trước từng là nơi hội họp của Ủy ban Kháng chiến Việt Minh Trung bộ và Ban Tình báo Liên khu 5 như ông Mai Văn Huế và ông Mai Ngân cung cấp. Bảo tàng đã trực tiếp làm việc với Đại tá Mai Trạch Vân-nguyên điệp báo Ty Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế giai đoạn 1945-1950, hiện sinh sống tại TP. Hồ Chí Minh thì được Đại tá Vân cho biết, ông chưa từng nghe nói đến căn hầm bí mật che giấu Đại tướng Nguyễn Chí Thanh tại căn nhà 95A tức hiệu buôn Thái Lợi. 

Căn hầm trú ẩn nằm trong khuôn viên ngôi nhà 191 Trần Hưng Đạo, thành phố Huế. Ảnh: Bùi Oanh
Căn hầm trú ẩn nằm trong khuôn viên ngôi nhà 191 Trần Hưng Đạo, thành phố Huế. Ảnh: Bùi Oanh

Những thông tin do ông Mai Ngân và ông Mai Văn Huế cung cấp là một chiều, không có cơ sở khoa học, không có nguồn tài liệu trích dẫn rõ ràng, không có bằng chứng và nhân chứng lịch sử đáng tin cậy, nhất là những người đã từng gần gũi, gắn bó với hoạt động cách mạng của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh và Đảng bộ nhân dân tỉnh Thừa Thiên-Huế. Việc ông Thái Lợi ủng hộ tiền bạc cho cách mạng trong kháng chiến chống thực dân Pháp không đồng nghĩa với việc đào hầm bí mật che giấu Đại tướng Nguyễn Chí Thanh.

Trước mắt, Bảo tàng đã đề xuất cho lấy mẫu vật liệu xây dựng và các mẫu vật trong căn hầm đưa đi kiểm định nhằm xác định niên đại thời gian xây dựng; tiếp tục nghiên cứu sưu tầm tài liệu lưu trữ, tài liệu các nhân chứng đã từng tham gia hoạt động cách mạng trong giai đoạn 1945-1946 với Đại tướng Nguyễn Chí Thanh ở Thừa Thiên-Huế. Tiếp đó, căn cứ vào kết quả và nội dung tư liệu, bảo tàng sẽ tham mưu để tổ chức buổi tọa đàm khoa học xác minh cụ thể những vấn đề có liên quan đến căn hầm này.

Bùi Oanh

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.