Nghiêm túc thực hiện việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Để chuẩn bị cho công tác tổng kết 19 năm thực hiện Chỉ thị 11-CT/TW ngày 28-12-1996 của Bộ Chính trị (khóa VIII), về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng, 18 năm thực hiện Chỉ thị 04-CT/TU ngày 13-3-1997 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XI) về việc mua và đọc báo Gia Lai, ngày 12-8-2014 Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XIV) đã ban hành Kế hoạch 125-KH/TU, hướng dẫn công tác tổng kết hai chỉ thị trên nhằm đánh giá toàn diện quá trình chỉ đạo, tổ chức thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Trung ương và Chỉ thị 04-CT/TU của tỉnh.

Nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức của cấp ủy, chính quyền và vận động cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân mua và đọc báo, tạp chí của Đảng nói chung và báo Gia Lai nói riêng, vận động nhân dân tham gia đưa tin, viết bài, góp ý kiến xây dựng tờ báo của Đảng bộ tỉnh tốt hơn cả nội dung và hình thức, xem báo Gia Lai là những ấn phẩm đặc biệt, là tiếng nói của Đảng, chính quyền, là diễn đàn tin cậy của nhân dân.

 

Báo Gia Lai với bạn đọc trên các chuyến bay TP. HCM - Hà Nội. Ảnh: Đình Viện
Báo Gia Lai với bạn đọc trên các chuyến bay TP. HCM - Hà Nội. Ảnh: Đình Viện

Qua thống kê của Bưu điện tỉnh Gia Lai số lượng phát hành báo chí trên địa bàn tỉnh thời gian gần đây có chiều hướng giảm, hiện có 186/222 xã, chiếm 83,7% số xã, phường đặt mua báo Gia Lai, 59/222, chiếm 26,5% số xã, phường có đặt mua báo và tạp chí của Trung ương, sản lượng báo và tạp chí của Đảng phát hành trên địa bàn tỉnh đến tháng 7-2014 báo Nhân Dân 612.683 tờ, Tạp chí Cộng sản 20.317 cuốn, báo Gia Lai là 1.103.516 tờ. Thực trạng cho thấy có nhiều huyện, xã trong tỉnh thực hiện tốt việc tổ chức mua và đọc báo của Đảng nói chung, báo Gia Lai nói riêng như: huyện Chư Prông, Mang Yang, Phú Thiện…

Bên cạnh đó nhiều huyện, xã không mua bất cứ loại  báo, tạp chí nào của Đảng từ Trung ương đến địa phương trong nhiều năm liền. Điển hình như huyện Ia Pa có 3 xã trên tổng số 9 xã đặt mua báo Gia Lai, các xã trắng báo Đảng, báo Gia Lai đó là xã Ia Ma Rơn, Pờ Tó, Ia Broăi, Chư Mố, Ia Trok, Kim Tân; huyện Ia Grai có 8 xã trên tổng số 13 xã đặt mua báo Đảng, còn các xã Ia Chia, Ia Dêr, Ia Hrung, Ia Pếch, Ia Sao, Ia O, Ia Krái, Ia Khai không tổ chức đặt mua báo từ năm 2010 đến nay. Các huyện Đak Đoa, Chư Sê, Krông Pa, Chư Pah có từ 3 đến 5 xã, chiếm từ 15% đến 30% không thực hiện, hoặc chỉ mua 1-2 tờ báo Gia Lai mang tính đối phó. Đó là ở cấp xã và cấp huyện, trên tỉnh các sở, ban ngành cũng lơ là, thiếu nghiêm túc trong việc triển khai các chỉ thị trên, không tổ chức mua báo Gia Lai như: Ban Tôn giáo, Liên đoàn Lao động tỉnh, Hội Nông dân… Hầu hết các Văn phòng Huyện ủy, Ủy ban Nhân dân huyện, thị xã, thành phố, Ban Tuyên giáo, Ban Tổ chức, Ban Dân vận, Hội Phụ nữ, Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị… ở các huyện chỉ đặt mua 1 tờ, còn các đối tượng khác như chi bộ, các đoàn thể, Mặt trận và hệ thống trường học hầu hết không thực hiện.

 

Phân báo chí đi các tuyến của Bưu điện tỉnh. Ảnh: Đình Viện
Phân báo chí đi các tuyến của Bưu điện tỉnh. Ảnh: Đình Viện

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả khai thác, sử dụng báo, tạp chí của Đảng, báo Gia Lai thời gian tới, đề nghị các cấp ủy, chính quyền các địa phương trong tỉnh phải xem báo chí cách mạng là một sản phẩm tinh thần đặc biệt, không lấy lợi nhuận kinh tế làm mục đích, mà báo chí đặt lợi ích chính trị, phục vụ đời sống văn hóa tinh thần của xã hội, là phương tiện tuyên truyền, phổ biến kịp thời các quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần nâng cao trình độ, nhận thức của cán bộ, đảng viên, nâng cao dân trí, làm phong phú đời sống tinh thần của nhân dân; là công cụ hữu hiệu đấu tranh chống lại các quan điểm, nhận thức sai trái, vạch trần luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch.

Vì vậy, cấp ủy, chính quyền các cấp tăng cường hướng dẫn các chi bộ, Đảng bộ trong việc tổ chức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia đọc và đặt mua báo, tạp chí của Đảng, quy định cụ thể việc đọc, nghiên cứu, quản lý, sử dụng báo, tạp chí của Đảng nói chung và báo Gia Lai nói riêng. Đưa việc thực hiện mua và đọc báo, tạp chí của Đảng vào hệ thống các tiêu chí đánh giá xếp loại tổ chức cơ sở Đảng, cá nhân các đồng chí cấp ủy hàng năm; Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo huyện, thị xã, thành phố coi đây là một trong những tiêu chí đánh giá phong trào thi đua hệ thống tuyên giáo; đồng thời hướng dẫn cụ thể về số lượng báo, tạp chí trong từng Đảng bộ, chi bộ trực thuộc; Hệ thống tài chính các cấp bố trí, kiểm tra chặt chẽ việc sử dụng kinh phí mua báo Đảng, cương quyết xuất toán, thu hồi những nơi sử dụng sai mục đích, hoặc giao cho tài chính cấp huyện tổ chức mua báo, tạp chí của Đảng tập trung.

Với báo Gia Lai thời gian tới, không ngừng đổi mới, đầu tư nhiều trang-thiết bị kỹ thuật hiện đại, từng bước hiện đại hóa, nâng cao chất lượng cả về nội dung và hình thức, mở thêm nhiều chuyên trang, chuyên mục, phản ánh toàn diện các phong trào thi đua, các điển hình tiên tiến, nhân tố mới, người tốt việc tốt... trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Chú trọng mở rộng cơ cấu thông tin, phổ biến tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ, bài học kinh nghiệm trong cơ chế mới, cung cấp thông tin trong nước và quốc tế…, góp phần nâng cao dân trí, đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của bạn đọc và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Cùng với đó, tiếp tục vận động các đơn vị, doanh nghiệp mua báo Gia Lai tặng Hội Phụ nữ, Hội cựu Thanh niên xung phong, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên… Phối hợp với Bưu Điện tỉnh tổ chức phát hành một cách rộng khắp, kịp thời các ấn phẩm báo Gia Lai đến cán bộ, đảng viên,  Đoàn Thanh niên, nhân dân và bạn đọc trong và ngoài tỉnh, đặc biệt quan tâm đến vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tiếp tục duy trì và tìm các biện pháp đẩy cao chỉ số phát hành báo Gia Lai tại một số tỉnh thuộc nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Vương quốc Campuchia, nơi có cộng đồng người Việt và các doanh nghiệp của Gia Lai đang hợp tác phát triển kinh tế.

Hy vọng, qua đợt kiểm tra và tổng kết các chỉ thị việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng, báo Gia Lai trên địa bàn tỉnh lần này của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, sẽ chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm, nguyên nhân và rút ra bài học kinh nghiệm, kịp thời chấn chỉnh những cấp ủy, chính quyền  chưa làm tốt đồng thời biểu dương và nhân rộng các điển hình làm tốt công tác này, kèm theo đó là những chế tài cụ thể để đưa Chỉ thị 11 và Chỉ thị 04 đi vào cuộc sống trên địa bàn tỉnh nhà.

Đình Viện

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.