Kiên quyết xóa bỏ tà đạo "Hà Mòn"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Làng Kuk Kôn (119 hộ/582 khẩu) và làng Kuk Đak (88 hộ/459 khẩu) xã An Thành, huyện Đak Pơ với gần 100% là đồng bào dân tộc Bahnar vốn hiền hòa, bình yên. Nhiều năm qua, huyện Đak Pơ đã triển khai các chương trình tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân làng Kuk Kôn và Kuk Đak phát triển kinh tế, ổn định và nâng cao đời sống vì vậy đồng bào nơi đây luôn đoàn kết, nỗ lực làm ăn, chung sức xây dựng quê hương giàu đẹp.

  Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân từ bỏ tà đạo “Hà Mòn”.  Ảnh: Hà Đức
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân từ bỏ tà đạo “Hà Mòn”. Ảnh: Hà Đức

Tuy vậy, đến đầu năm 2008, làng Kuk Kôn và làng Kuk Đak bỗng nhiên có chuyện buồn, 21 hộ/102 khẩu vì nhận thức còn hạn chế, mê tín dị đoan nên theo tà đạo “Hà Mòn”. Ông Nguyễn Xuân Đài-Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch HĐND xã An Thành cho biết: Năm 2008, sau khi đi cầu nguyện ở tỉnh Kon Tum, nghe theo lời tuyên truyền của số đối tượng cầm đầu, cốt cán ở huyện Mang Yang và tỉnh Kon Tum, một số người ở làng Kuk Kôn và làng Kuk Đak tin cái gọi là “Đức Mẹ hiện hình”. Họ dựng 2 cây thánh giá ở 2 làng và xúi giục nhân dân tham gia cầu nguyện cả ngày lẫn đêm. Những người theo tà đạo “Hà Mòn” tự tách biệt khỏi cộng đồng, có những biểu hiện lạ: không cho con đến trường, từ chối sự hỗ trợ của Nhà nước, đau ốm không đi bệnh viện để chữa mà cho rằng cầu nguyện sẽ bớt... Nguy hiểm hơn là những người theo tà đạo “Hà Mòn” ban đầu chỉ do mù quáng, nhưng sau đó bị các đối tượng theo tổ chức phản động FULRO lợi dụng, xúi giục có những biểu hiện vi phạm pháp luật. Khi có sự can ngăn của các ngành chức năng, một số đối tượng trốn ra rừng.    

Với quyết tâm ngăn chặn, đấu tranh và xóa bỏ các điểm nhóm tà đạo “Hà Mòn” tại địa phương, Ban Thường vụ Huyện ủy Đak Pơ đã chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể, đơn vị cùng với cán bộ xã An Thành thường xuyên nắm bắt tư tưởng trong nhân dân và tuyên truyền giúp bà con nhận biết tà đạo “Hà Mòn” là tổ chức bất hợp pháp; đồng thời vận động một số người từ bỏ tà đạo và phản bác các luận điệu kích động của các thế lực thù địch. Lãnh đạo Công an huyện Đak Pơ phân công cán bộ trong đơn vị cùng các ngành chức năng của huyện triển khai các biện pháp nghiệp vụ, vừa tuyên truyền, vừa theo dõi, quản lý, ngăn chặn hoạt động của các đối tượng cầm đầu, cốt cán không để xúi giục nhân dân theo tà đạo “Hà Mòn”. Đến nay, tình hình đã chuyển biến tích cực, cơ bản đã phá rã khung theo tà đạo “Hà Mòn” và chặn đứt đường dây móc nối từ bên ngoài vào 2 làng nói trên. Đặc biệt, phần lớn người dân từng theo tà đạo “Hà Mòn” nay đã có chuyển biến tốt về nhận thức, 31 người đã ký cam kết từ bỏ tà đạo “Hà Mòn”. Nhiều người đã giác ngộ, không để bọn phản động FULRO xúi giục, kích động. Họ đã hòa nhập với cộng đồng, tham gia các hoạt động do làng, xã tổ chức.  

Chị Đinh Thị Tu, ở làng Kuk Kôn là vợ Đinh Kứ-một trong những đối tượng xúi giục bà con theo tà đạo “Hà Mòn”. Trước đây, chị Tu tiếp tay cho chồng và một số đối tượng khác để kích động một số người nhẹ dạ cả tin trong làng theo tà đạo, có những hành vi vi phạm pháp luật. Cuộc sống không như những lời hão huyền các đối tượng phản động tuyên truyền mà trái lại ngày càng khốn khó hơn, nhất là từ khi chồng bỏ gia đình theo bọn phản động trốn ở ngoài rừng, chị Tu một mình gách vác chuyện gia đình với bao tủi hờn, khổ nhọc. Được cán bộ lãnh đạo địa phương thường xuyên tuyên truyền, vận động, giúp đỡ, chị Đinh Thị Tu đã nhận ra sai lầm, cam kết từ bỏ tà đạo “Hà Mòn”: “Nhờ cán bộ lãnh đạo huyện đến tuyên truyền, giáo dục mà mình đã nhận biết theo tà đạo “Hà Mòn” là không tốt, từ nay mình không theo nữa. Mình muốn nhắn với chồng là đừng nghe bọn xấu theo tà đạo “Hà Mòn” nữa, chồng hãy về nhà để cùng vợ con yên tâm làm ăn, phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống”-chị Đinh Thị Tu nói.  

Đã qua cơn biến cố, giờ làng Kuk Kôn và làng Kuk Đak đã bình yên trở lại. Ông Trần Hữu Đức-Bí thư Huyện ủy Đak Pơ cho hay: Kết hợp nhiều biện pháp với nhiều lực lượng tham gia, lấy tuyên truyền vận động là chính nên công tác đấu tranh xóa bỏ tà đạo “Hà Mòn” ở huyện Đak Pơ đã đạt được những kết quả quan trọng. Hiện nay, số đối tượng theo tà đạo “Hà Mòn” ở 2 làng Kuk Kôn và Kuk Đak đã giảm, tình hình an ninh trật tự ở 2 làng trên được giữ vững.

Cũng theo ông Đức, trong thời gian tới, Huyện ủy Đak Pơ tập trung chỉ đạo triển khai các biện pháp để kiên quyết đấu tranh không để tái diễn và xóa bỏ tà đạo “Hà Mòn”.

Hà Đức

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.