Cách làm hay ở hội Cựu chiến binh Chrôh Pơnan

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, nhiều năm qua, Hội Cựu chiến binh xã Chrôh Pơnan (huyện Phú Thiện) đã có nhiều cách làm hay, hiệu quả để xóa thôn, làng trắng chi-tổ hội và cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống hội viên.

Đồng hành cùng hội viên

Tách ra từ xã Ia Hiao vào cuối năm 2006, chỉ với 62 hội viên, trong đó hội viên nghèo chiếm 9%, hội viên có cuộc sống khá giả chiếm 34,3%, vì vậy, ngay từ những ngày thành lập, Hội đã đặt ra mục tiêu làm thế nào để nâng cao chất lượng cuộc sống hội viên, giảm số hội viên nghèo, cận nghèo. Trước tiên, Hội mạnh dạn đứng ra tín chấp vay vốn từ Ngân hàng chính sách xã hội huyện, tạo điều kiện giúp nhiều hội viên được vay vốn đầu tư phát triển sản xuất. Nhờ đó, cuộc sống hội viên dần được cải thiện, nhiều mô hình kinh tế do Cựu chiến binh làm chủ ra đời. Điển hình như mô hình kinh tế trang trại của gia đình Cựu chiến binh Hoàng Duy Hoàn-thôn Yên Phú 1. Gia đình ông hiện đang “sở hữu” một trang trại vườn-ao-chuồng rộng chừng 5 ha, gồm: trồng mía, nuôi cá, nuôi heo rừng, nuôi hươu… mỗi năm trừ chi phí còn cho thu nhập hàng trăm triệu đồng. Đặc biệt, trang trại V-A-C của gia đình ông hàng năm còn giải quyết việc làm thường xuyên cho khoảng 20-30 lao động địa phương với thu nhập ổn định.

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, Hội cũng vận động hội viên tự đóng góp để xây dựng nguồn quỹ Hội, giúp cho những hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Trong đó có chi hội cựu chiến binh Yên Phú 1B đã vận động hội viên đóng góp ban đầu được 3 triệu đồng, xét cho gia đình cựu chiến binh Nguyễn Văn Vinh vay để mua bò, làm sức kéo phục vụ sản xuất. Chỉ sau một vụ mía, anh Vinh đã có thể trả hết tiền vay cho chi hội mà vẫn còn bò để tiếp tục sản xuất… Việc xây dựng nguồn quỹ hội đã được đông đảo hội viên hưởng ứng, đến nay nguồn quỹ này đang duy trì khoảng 158 triệu đồng, giải quyết cho 20 hội viên vay trong thời gian 6 tháng hoặc 1 năm, với lãi suất thấp hoặc không tính lãi suất đối với hội viên nghèo.

Mặt khác, phát huy tinh thần “tương thân tương ái”, hội viên trong các chi hội còn giúp nhau về kinh nghiệm sản xuất, nhiều gia đình hội viên có điều kiện kinh tế còn nhiệt tình giúp những hội viên có hoàn cảnh khó khăn về phương tiện sản xuất, giống vốn, cây con có giá trị hàng trăm triệu đồng đến khi có sản phẩm thu hoạch mới trả lại… Ông Phạm Duy Hiển-Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Chrôh Pơnan, khẳng định: Nhờ phát huy nội lực của từng hội viên kết hợp với nguồn vốn vay từ ngân hàng Chính sách Xã hội, nguồn vốn từ quỹ hội, cuộc sống của hội viên ngày càng cải thiện. Số hội viên khá giàu hiện chiếm 57,6%; còn số hộ nghèo và cận nghèo nay chỉ còn 6,8% (theo tiêu chí mới), chủ yếu rơi vào các trường hợp: già độc thân không nơi nương tựa, không còn khả năng lao động, không có phương tiện sản xuất… Ngoài ra, trong 3 năm qua, hội viên cũng đã tự nguyện đóng góp trên 100 ngày công lao động và hiến hơn 1.000 m2 đất để làm đường giao thông nông thôn.

Nói đi đôi với làm

Nói về việc xây dựng tổ tuyên truyền 3 người, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Chrôh Pơnan, cho biết: Thành viên của tổ tuyên truyền là những người có trình độ, lý luận, có năng khiếu nói trước đám đông và sử dụng thành thạo máy vi tính. Tùy theo chủ đề của từng tháng, quý, tổ sẽ phô tô tài liệu cung cấp cho các chi hội và nếu chi hội nào có nhu cầu thì tổ sẽ trực tiếp xuống trao đổi, triển khai học tập. Qua đó, mỗi năm Hội đã tuyên truyền, phát triển thêm 7-8 hội viên mới, nâng số hội viên toàn xã lên 98 người,  tham gia sinh hoạt ở 9/9 thôn, làng (năm 2006, xã chỉ có 62 hội viên, sinh hoạt ở 5 chi hội). Hàng năm, có 95-98% hội viên đạt danh hiệu cựu chiến binh gương mẫu, 93-95% gia đình cựu chiến binh đạt danh hiệu gia đình văn hóa; 100% chi hội đạt trong sạch vững mạnh.

Không chỉ phát triển hội viên, xây dựng Hội vững mạnh, cựu chiến binh xã còn thường xuyên tham gia nói chuyện chuyên đề, giáo dục cho thế hệ trẻ, nhất là các cháu học sinh. Ông Hiển, cho hay: Hàng năm, Hội đều chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với Đoàn thanh niên xã và Ban giám hiệu trường THCS Nguyễn Du tổ chức tuyên truyền từ 2 đến 3 buổi với các nội dung: Tìm hiểu Đảng cộng sản Việt Nam, truyền thống dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam, tìm hiểu về biển đảo, Luật giao thông Đường bộ… Không chọn hình thức tuyên truyền bằng miệng đơn thuần, Hội tổ chức thi trắc nghiệm và mỗi câu trả lời đúng của học sinh sẽ nhận được phần thưởng là cây bút hoặc cuốn vở, phần thưởng tuy không lớn nhưng khích lệ tinh thần học tập, nghiên cứu của các cháu học sinh. Hơn nữa, sau mỗi câu trả lời, người dẫn chương trình hệ thống lại các dữ kiện trong đáp án để các cháu dễ hiểu, dễ nhớ đồng thời cách làm này không gây nhàm chán, tạo không khí phấn khởi, mỗi năm thu hút 500-600 lượt thanh-thiếu niên tham gia. Với phương châm “mưa dầm thấm lâu” và cách tuyên truyền trực quan, sinh động, Hội Cựu chiến binh xã đã và đang góp phần nâng cao nhận thức, giáo dục thế hệ trẻ của xã nhà.

Anh Huy

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.