Làm tốt công tác chi trả lương hưu và trợ cấp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau 3 tháng thực hiện thí điểm việc chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) qua hệ thống bưu điện tại 8 huyện trên địa bàn tỉnh, theo đánh giá của Bưu điện tỉnh, hầu hết các đơn vị đều khắc phục khó khăn, nêu cao tinh thần trách nhiệm phục vụ khách hàng, để người hưởng chế độ được tiếp cận các điều kiện dịch vụ tốt nhât.

Một trong những đơn vị làm tốt công tác này là Bưu điện huyện Chư Pah, khi tỷ lệ chi trả luôn đạt 98-99% và không để xảy ra bất kỳ sai sót nào.

Trao đổi với phóng viên, bà Lê Thị Ngọc Trâm- Giám đốc Bưu điện huyện Chư Pah cho biết: Ngay từ khi triển khai công tác này, Bưu điện huyện phân công cán bộ trong ban chỉ đạo đến hướng dẫn trực tiếp các  đơn vị thực hiện đúng phương án chi trả đã được Bưu điện tỉnh và BHXH tỉnh phê duyệt.

 

Chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua hệ thống bưu điện tại điểm xã Ia Nhin-Ia Ka. Ảnh: T.B
Chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua hệ thống bưu điện tại điểm xã Ia Nhin-Ia Ka. Ảnh: T.B

Bên cạnh đó, chúng tôi phối hợp BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho 100% nhân viên Bưu điện tham gia chi trả nắm được những nghiệp vụ cơ bản liên quan đến người hưởng, đặc biệt chú trọng tinh thần, thái độ phục vụ khách hàng. Đối với những người tuổi cao, sức yếu, Bưu điện tiến hành chi trả tại nhà. Sau 3 tháng triển khai công tác này, Bưu điện huyện đã thực hiện đúng theo cam kết với BHXH là chi đúng, chi đủ, kịp thời cho đối tượng được hưởng tại 9 điểm chi trả trên 13 xã, thị trấn trong huyện với tổng số tiền 13.622.689.800 đồng/5.362 lượt người nhận; tháng 7 và 8-2013 đạt 98%, tháng 9-2013 đạt 99%.

Để đạt được kết quả khả quan trên, Bưu điện huyện Chư Pah đã triển khai nhiều phương án để tận dụng được nguồn nhân lực, mạng lưới, trang-thiết bị… cho công tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH. Để đảm bảo an toàn, Bưu điện huyện chuyển tiền đến các điểm chi trả bằng xe ô tô.

Công tác an toàn tiền từ khâu tiếp nhận, bảo vệ quỹ két, vận chuyển tiền trên đường cũng như chi trả cho người nhận tại điểm chi trả đều đảm bảo; thời gian chi trả đúng hợp đồng đã ký kết với cơ quan BHXH. Bên cạnh đó, các điểm chi trả đều có vị trí thuận lợi, an toàn, tiện cho việc đi lại của người hưởng; đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất, không gian thoáng mát, có ghế ngồi, nước uống, báo đọc phục vụ người hưởng, có tiền phát ngay khi nhân viên đến, số tiền đã được đếm trước đầy đủ đến từng đồng lẻ, ghi chú rõ ràng trên từng phong bì…

Trong kỳ chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH tháng 9-2013, có mặt tại điểm chi trả cụm xã Ia Nhin-Ia Ka, chúng tôi nhận thấy đông đảo người dân đến nhận tiền đều vui vẻ, xếp sổ ngồi chờ đến lượt mình được gọi tên. Ông Cao Văn Thệ (thôn 5, xã Ia Nhin) cho biết: “Đây là lần thứ 3 tôi đến điểm chi trả này để nhận lương hưu, tiền nhận nhanh chóng và đầy đủ, thái độ của nhân viên rất hòa nhã. Không những thế, điểm chi trả rất sạch sẽ, thoáng mát, có đầy đủ bàn ghế, nước uống, báo chí để chúng tôi có thể đọc, trò chuyện trong khi ngồi chờ.

Chúng tôi rất vừa lòng”. Trao đổi với phóng viên, chị Nguyễn Thị Loan-người phụ trách công tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH tại điểm xã Ia Nhin-Ia Ka cho biết: Điểm chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH tại Ia Nhin và Ia Ka có 520 đối tượng thụ hưởng, thực hiện chi trả vào ngày 4 và 5 hàng tháng, mọi công tác liên quan đến việc chi trả từ phương tiện, biểu mẫu, tiền trả đều được chuẩn bị đầy đủ, đảm bảo chi đủ, chi đúng đối tượng.

Tuy nhiên, đối tượng thụ hưởng tại điểm chi trả đa dạng, hầu hết là người lớn tuổi nên phải mất nhiều thời gian hướng dẫn và giải thích cho khách hàng. Chúng tôi đang cố gắng khắc phục khó khăn, khiếm khuyết để việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua hệ thống bưu điện ngày một tốt hơn…

Thái Bình

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.