TP. Pleiku: Chú trọng phát triển hệ thống cấp nước sinh hoạt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Hiện nay, TP. Pleiku (Gia Lai) vẫn còn nhiều khu vực, tuyến đường nội thành chưa có hệ thống nước máy, tiêu chuẩn cấp nước sinh hoạt khu vực nội thị chỉ mới đạt 102,5 lít/người/ngày đêm. Do vậy, thành phố đặt ra chỉ tiêu đến năm 2015 là cấp nước sinh hoạt khu vực nội thành đạt trên 120 lít/người/ngày đêm và đến năm 2020 là trên 130 lít/người/ngày đêm...
Ảnh: K.N.B
Ảnh: K.N.B
Với nhiều người dân TP. Pleiku, việc sử dụng nước giếng đào, giếng khoan vẫn luôn là ưu tiên số 1. Thế nhưng, với gia đình chị Nguyễn Thị Ngọc Dũng (tổ 1, phường Phù Đổng) thì việc mạnh dạn lắp đặt nước máy đã giải quyết khó khăn về nguồn nước sinh hoạt lâu nay. Do địa thế nhà khá thấp so với mặt đường, lại không còn đất để đào giếng nên nhiều năm qua gia đình chị Dũng phải đi xách từng xô nước về dùng. Năm 2010, khi Công ty Cấp nước thi công lắp đặt đường ống qua đường Bà Triệu, chị Dũng đã nhanh chóng đăng ký sử dụng. “Nguồn nước khá mạnh và ổn định nên tôi có thể đấu nối trực tiếp dùng cho máy giặt, chi phí hàng tháng cũng không nhiều nên gia đình rất yên tâm”- chị Nguyễn Thị Ngọc Dũng chia sẻ.
Theo thống kê hiện nay, dân số khu vực nội thị được cấp nước sạch đạt 99,98%, số hộ gia đình đăng ký sử dụng nước máy là 13.511 hộ. Để phục vụ kịp thời nhu cầu của người dân, cũng như gia tăng khách hàng tiềm năng, thời gian qua, Công ty Cấp nước đã khảo sát, thiết kế và lắp đặt nhiều tuyến ống mới. Năm 2010, Công ty đã đầu tư hơn 400 triệu đồng lắp đặt mới tuyến ống đường Ngô Thì Nhậm, Trường Chinh, Nguyễn Đường, Trường Sơn và Bà Triệu. 9 tháng năm 2011, đã lắp đặt tuyến ống đường Phạm Ngũ Lão, Đặng Trần Côn, hẻm 162 Trường Chinh, hẻm 2 Phan Đình Phùng, Hoàng Văn Thụ; di dời đường ống D100, D200, D500 đường Lê Đại Hành... Đồng thời, Công ty đầu tư nâng cấp khoảng 100 km đường ống các loại, đa phần là đường ống cũ có từ năm 1975, khiến tỷ lệ thất thoát nước trước đây rất cao, lên đến 45%. Bằng dự án ADB, Công ty Cấp nước đã đầu tư thay thế và cải tạo được 41/100 km đường ống, giảm tỷ lệ thất thoát nước xuống còn 25,9%.
Ông Hà Quang Khanh- Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Cấp nước Gia Lai khẳng định: Nước sinh hoạt do Công ty cung cấp được lấy từ nguồn nước Biển Hồ, được đánh giá là một trong những nguồn nước có chất lượng tốt nhất và trữ lượng dồi dào nhất hiện nay. Hàng ngày, Công ty đều lấy mẫu nước lưu và đưa đi kiểm nghiệm theo đúng quy định, kết quả hàng tháng đều đạt tiêu chuẩn cho phép của Bộ Y tế.  
Mặc dù hiện nay việc vận động phát triển thêm số hộ dùng nước máy chưa cao so với dân số thực tế hơn 230.000 người toàn TP. Pleiku, tuy nhiên, sử dụng nước sinh hoạt đảm bảo chất lượng vẫn luôn là một nhu cầu bức thiết của người dân đô thị trong những năm tới. Hiện tỉnh đang kêu gọi đầu tư một dự án theo hình thức BOO xây dựng hệ thống nước sạch cung cấp cho khu vực vành đai Khu Công nghiệp Trà Đa, ngã tư Trường Trung học Lâm nghiệp với công suất 40.000 m3/ngày đêm, tổng vốn đầu tư khoảng 200 tỷ đồng.
Phía Công ty Cấp nước đã lập một dự án xây dựng trạm tăng áp cấp 3, với mức đầu tư  hơn 4 tỷ đồng. Trong những năm tới, trạm bơm này sẽ phục vụ nước sinh hoạt cho dân cư các tuyến đường Lý Thái Tổ, Lê Thánh Tôn, Nguyễn Văn Cừ...
Sơn Ca


Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.