Ăn chặn cả tiền chính sách?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Dù đã chết từ lâu nhưng hàng tháng vẫn điểm chỉ, ký tên để nhận tiền trợ cấp có công với cách mạng. Chuyện thật như đùa này đã xảy ra ở xã Kon Thụp, huyện Mang Yang.
Người chết vẫn… nhận tiền!Toàn xã Kon Thụp hiện có 109 trường hợp được nhận trợ cấp thường xuyên với số tiền từ 432.000 đồng đến 1.838.000 đồng/người/tháng (tùy theo đối tượng chính sách). Theo báo cáo của UBND xã, việc chi trả tiền trợ cấp hàng tháng đều hoàn thành tốt nhưng qua điều tra của chúng tôi thì có 9 trường hợp (Đih, Boih, Hlôih, Thaih, Môl, Hnônh, Đup và vợ chồng Anưk+Bei) đã chết từ 1 năm đến 3 năm vẫn đến điểm chỉ, ký tên để nhận tiền trợ cấp 453.000 đồng/người/tháng. Ngày 11-7, làm việc với chúng tôi, ông Đinh Tú- Chủ tịch UBND xã và ông Hoàng Mạnh Trường- cán bộ Tư pháp kiêm nhiệm việc chi trả tiền trợ cấp cho các đối tượng chính sách, cho biết: Họ không hề biết nhiều đối tượng được hưởng chế độ chính sách trên địa bàn xã đã chết, do gia đình và thôn không báo cáo. Sau khi chúng tôi đưa danh sách những người đã chết nhưng vẫn được nhận tiền chính sách thì ông Tú mới chợt nhớ ra mình có đi viếng đám ma của bà Đup (làng Pơ Nang) và ông cũng không quên chạy đi hỏi một cán bộ khác về trường hợp của ông Hnônh (làng Sơ Bir) đã chết cách đây 3 năm.
Tác giả (giữa) trao đổi với ông Byuk (bên phải).  Ảnh: Nguyễn Giác
Tác giả (giữa) trao đổi với ông Byuk (bên phải). Ảnh: Nguyễn Giác
Ông Hoàng Mạnh Trường giải trình: “Trường hợp của bà Đup do biết muộn nên tháng 3-2011 tôi đã gửi hồ sơ lên Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội của huyện để hoàn tất hồ sơ cho gia đình nhận tiền mai táng phí nhưng đến nay vẫn chưa có. Tôi cũng đã báo cáo để dừng trợ cấp từ tháng 3 rồi và gửi lại tiền ở ngoài huyện, còn vì sao có danh sách bà Đup nhận tiền là do tỉnh gửi về. Những trường hợp khác để tôi kiểm tra lại, vì tháng nào cũng có những trường hợp người dân đi rẫy, đi rừng chưa đến nhận. Chúng tôi cũng để trống và báo lên huyện để được truy lĩnh. Hơn nữa, người đi nhận tiền thường là người nhà, khi họ nhận chúng tôi bảo điểm chỉ, việc ký tên thì chúng tôi ký vào thay…”. 
Những năm qua, UBND xã Kon Thụp đã biến những đối tượng chính sách đã chết thành người… “bất tử”. Họ vẫn ký nhận tiền trợ cấp, UBND xã cũng không xác định rõ là ai đã đến nhận. Số tiền thất thoát đi đâu?Để xác minh việc người nhà của các đối tượng chính sách có đi nhận tiền trợ cấp hàng tháng hay không, chúng tôi tìm đến làng Sơ Bir để gặp ông Byưk (con trai ông Hnônh đã chết 3 năm), ông cho biết: “Ngay sau khi ông già chết, xã biết và đã cắt tiền trợ cấp nên hàng tháng không nhận được tiền trợ cấp nữa…”. Ngay sau đó, chúng tôi quay lại UBND xã để xác minh thì ông Trường hứa sẽ xem lại với lý do có thể ai đó vẫn cầm sổ đi nhận… Làm việc với ông Đỗ Ngọc Thiện- cán bộ chính sách (quản lý đối tượng)- Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Mang Yang, ông Thiện cho biết: “Không hề có chuyện xã Kon Thụp gửi hồ sơ của bà Đup lên cho chúng tôi để làm chế độ mai táng phí như lời anh Trường nói”. Còn ông Huỳnh Ngọc Hải- kế toán thì khẳng định: “Tháng nào xã Kon Thụp gửi danh sách các đối tượng chính sách nhận tiền trợ cấp cũng đều hoàn thành và quyết toán đầy đủ, cũng không có chuyện xã đề nghị cắt trợ cấp trường hợp của bà Đup từ tháng 3-2011”. Để kiểm tra thực hư, chúng tôi xin được xem danh sách trợ cấp của xã từ tháng 3 đến tháng 5-2011 thì tất cả 109 trường hợp được hưởng trợ cấp đều điểm chỉ và ký nhận như lời ông Hải nói (có cả 9 trường hợp đã chết). Nên dù đã chết từ lâu, một số trường hợp Chủ tịch UBND xã cũng biết, nhưng gia đình của các đối tượng chính sách vẫn chưa nhận được tiền mai táng phí (được hưởng 3 tháng trợ cấp) và sự thăm hỏi của chính quyền địa phương.Dù chưa thể xác minh hết 109 đối tượng được nhận tiền trợ cấp hàng tháng nhưng chỉ với 9 trường hợp đã chết thì trong 6 tháng của năm 2011 đã thất thoát của nhà nước hơn 20 triệu đồng, chưa kể trường hợp của ông Hnônh dù đã chết 3 năm vẫn nhận tiền trợ cấp hơn 15 triệu đồng. Vậy số tiền thất thoát đi đâu? Phải chăng đã có dấu hiệu khuất tất của một số cán bộ UBND xã Kon Thụp?
Lê Anh- Nguyễn Giác

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.