Thành công khi hợp tác với BIDV Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Vốn là Công ty cổ phần Mía đường-Nhiệt điện Gia Lai đăng ký thành lập lần đầu năm 2007, Thành Thành Công Gia Lai là doanh nghiệp (DN) kinh doanh đa ngành nghề, trong đó ngành nghề chính là sản xuất đường và các sản phẩm sau đường; phân bón và hợp chất ni tơ; nước khoáng, nước tinh khiết đóng chai; cồn thực phẩm; chế biến hàng nông sản; trồng và đầu tư mía giống, mía nguyên liệu…

Công ty có nhà máy công suất ép 6 ngàn tấn mía cây/ngày, tương đương 1,2 triệu tấn mía/năm; sản xuất đường thành phẩm 61.000-65.000 tấn/năm, mật rỉ 32.000 tấn/năm, điện thương phẩm 39 triệu kWh/năm, công suất 34,6 MW. Cơ sở vật chất của Công ty còn có trại nhân mía giống 160 ha và trại thực nghiệm mía 35 ha.

 

Ông Nguyễn Bá Chủ-Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Thành Thành Công Gia Lai.
Ông Nguyễn Bá Chủ-Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Thành Thành Công Gia Lai.

Đi cùng sự thăng trầm của nền kinh tế những năm đầu sau giải phóng 1975 chuyển sang quá trình đổi mới theo cơ chế thị trường, rồi hội nhập kinh tế thế giới, chặng đường hơn 30 năm xây dựng và trưởng thành với bao nỗ lực phấn đấu đã đưa Thành Thành Công trở thành một trong những công ty có vị thế trong khu vực kinh tế tư nhân tại Việt Nam. Xác định kinh doanh (KD) là sứ mệnh chứ không phải quyền lợi, tầm nhìn của Thành Thành Công là trở thành tập đoàn kinh tế tư nhân đa ngành mạnh cả quy mô chất lượng hoạt động, không chỉ mang lại giá trị gia tăng cho khách hàng và đối tác, cổ đông, giá trị nghề nghiệp cho nhân viên, mang lại giá trị có ích cho cộng đồng và xã hội mà còn khẳng định nội lực và vị thế của DN Việt Nam.

Thành Thành Công Gia Lai hiện có vùng nguyên liệu 10 ngàn ha tập trung ở 4 huyện, thị phía Đông Nam tỉnh. Niên vụ 2016- 2017, Công ty tiếp tục đầu tư nhằm đảm bảo nguyên liệu phục vụ sản xuất theo định suất, tích cực áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Kế hoạch của Công ty là thực hiện 30 tỷ đồng và có cơ sở đảm bảo vì lợi nhuận gần 80 tỷ đồng KD từ các năm trước, đồng thời với mối quan hệ tốt với ngân hàng (NH) cũng như với các khách hàng. Kế hoạch của vụ ép này là 560 ngàn tấn mía với sản lượng 54,5 ngàn tấn đường. Thuận lợi là tuốc bin lò hơi nhà máy đường đạt hệ số an toàn cao, đảm bảo đạt công suất ép 6 ngàn tấn mía cây/ngày. Bên cạnh đó, sản lượng mía cũng đảm bảo cho kế hoạch ép. Năng suất ruộng mía vượt 3-4 tấn/ha so với vụ trước, lên mức 58-62 tấn/ha bình quân. Với kết quả này, nông dân có thêm thu nhập, nhà máy có thêm lượng mía để sản xuất, sản lượng tăng lên. Tuy cuối tháng đầu tiên của niên vụ giá mía có hạ,  nhưng sau đó cải thiện dần. Từ tháng 11, 12-2016 trời có mưa, mía được chăm sóc đầu tư tốt nên năng suất đạt cao. Điều này làm kế hoạch chạy máy chậm lại, vụ ép kéo dài thêm một tháng, nhưng bù lại mía tốt, chữ đường cao, năng suất cao, sản lượng đảm bảo.

Chúng tôi nhận thấy khó khăn khi làm nông nghiệp ở đây là do nạn phá rừng làm tăng thêm mức độ nghiêm trọng của biến đổi khí hậu. Cho nên muốn tồn tại và phát triển, chúng ta không thể trông chờ mà phải hành động ngay, phải tạo ra đột phá trong sản xuất. Từ nhận thức đó, nhiều năm qua, chúng tôi liên tục áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào quá trình sản xuất. Trong đó, tập trung đầu tư phát triển cánh đồng lớn với tư duy sản xuất mía là phải sản xuất lớn, tiến tới hình thành các tổ hợp tác. Vì có như vậy mới có năng suất cao, sản lượng đảm bảo, chất lượng tốt, hiệu quả tích cực. Không làm được điều này thì không thể đưa cơ giới hóa, tự động hóa vào sản xuất. Chúng tôi có máy đốn chặt mía công suất 350-400 tấn mía/ngày thay thế cho 200 nhân công nhưng cánh đồng lớn chưa có nên không đạt công suất vận hành. Muốn thu hoạch bằng máy công suất lớn thì phải có cánh đồng mía lớn, có đường sá thuận tiện.

Hoạt động trên địa bàn Tây Nguyên, DN chúng tôi không chỉ có lợi nhuận mà còn hướng đến công tác an sinh xã hội cao. Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo đẩy mạnh phát triển cánh đồng lớn đối với một số cây trồng chủ lực. Thành Thành Công Gia Lai phối hợp với huyện Phú Thiện triển khai thực hiện đạt được những thành công bước đầu. Chúng tôi đã xây dựng cánh đồng mía lớn ở 4 xã Đông sông Ayun, huyện Ia Pa, nông dân tham gia vào tổ hợp tác trồng mía. Với vụ thu hoạch đầu tiên, dù còn “cầm tay chỉ việc” nhưng kết quả rất phấn khởi khi năng suất mía cánh đồng lớn đạt 61 tấn/ha, cá biệt có ruộng năng suất 104 tấn/ha, lợi nhuận 16-40 triệu đồng/ha. Thành công này tạo sự lan tỏa sâu rộng từ huyện Ia Pa sang huyện Phú Thiện và các nơi. Không chỉ chính quyền vì mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng nông thôn mới, mà nhiều bà con nông dân rất muốn hợp tác với Công ty để triển khai phát triển cánh đồng mía lớn. Hiện tại, 250 ha cánh đồng mía lớn đã được triển khai và hình thức hợp tác cùng có lợi này chắc chắn sẽ còn tiếp tục được bà con, các cấp chính quyền tích cực hưởng ứng.

Quá trình phát triển của bất cứ DN luôn có hiện diện với vai trò tài trợ vốn của ngân hàng (NH). Với BIDV Gia Lai, chúng tôi được cam kết tài trợ 200 tỷ đồng trong niên vụ 2016-2017 cho việc tối ưu hóa hiệu quả hoạt động, phục vụ sản xuất kinh doanh; tài trợ vốn ngắn hạn để đầu tư, thu mua nguyên liệu, thực hiện dịch vụ đầu tư cho khách hàng. Kế hoạch của Công ty năm 2017 là phát triển diện tích vùng nguyên liệu lên 11.500 ha, phấn đất đạt sản lượng 560 ngàn tấn mía, tương đương với 54 ngàn tấn đường. Đồng thời, tập trung xây dựng cánh đồng mía lớn, cũng như đẩy mạnh áp dụng công nghệ sản xuất nông nghiệp tiên tiến.

BIDV Gia Lai là NH có tiềm lực mạnh, thực sự quan tâm đến DN. Ghi nhận của chúng tôi là NH thấy được Thành Thành Công Gia Lai có quy mô và doanh số lớn, uy tín nên hợp tác phát triển, thực hiện tốt chính sách lãi suất tạo điều kiện cho DN hoạt động kinh doanh hiệu quả. Chúng tôi đánh giá cao BIDV Gia Lai trong việc thực hiện chiến lược hợp tác, thấy được lợi ích của DN cũng chính là  lợi ích của mình, đúng với phương châm “ Chia sẻ cơ hội, hợp tác thành công”. Hợp tác với BIDV Gia Lai, chúng tôi được cung cấp nhiều sản phẩm, tiện ích, dịch vụ tiên tiến, hiện đại; lãi suất cạnh tranh, giải ngân kịp thời. Cán bộ, nhân viên thì tận tụy, cầu thị, trình độ chuyên môn vững vàng, có tính chuyên nghiệp và ý thức trách nhiệm cao.

Từ kết quả này, tin tưởng các năm sau, mối quan hệ hợp tác đôi bên sẽ càng bền chặt và phát triển hơn nữa.

Nguyễn Bá Chủ
Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Thành Thành Công Gia Lai

Có thể bạn quan tâm