Ayun Pa: Tìm giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- “Chúng tôi cần sự quan tâm hơn nữa của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương về những chính sách ưu đãi đầu tư, nguồn vốn, thủ tục hành chính… để doanh nghiệp tồn tại và ngày càng phát triển”. Đó là những ý kiến, kiến nghị của hầu hết các doanh nghiệp, hợp tác tại Hội nghị Gặp mặt doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn trên địa bà thị xã do thị xã Ayun Pa vào ngày 7-10.
 

Quang cảnh buổi Hội nghị. Ảnh: Q.T
Quang cảnh buổi Hội nghị. Ảnh: Q.T

Theo thống kê, trên địa bàn thị xã Ayun Pa hiện có 87 doanh nghiệp, hợp tác xã, Chi nhánh của các doanh nghiệp đang hoạt động (trong đó, có 4 công ty cổ phần, 18 công ty TNHH một thành viên, 14 công ty TNHH 2 thành viên, 25 doanh nghiệp tư nhân, 9 hợp tác xã và 17 chi nhánh), với tổng vốn đăng ký hơn 540 tỷ đồng. Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp đừng chân trên địa bàn thị xã đều thuộc loại doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, nên hoạt động sản xuất kinh doanh còn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm đối tác, thị trường, tiêu thụ sản phẩm...

Ông Nguyễn Văn Nam-Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Khang (30 Nguyễn Văn Trỗi, phường Hòa Bình, thị xã Ayun Pa)-hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, lý giải: “Tình hình kinh tế hiện nay, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nói chung và trên địa bàn thị xã nói riêng gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt, đại đa số các doanh nghiệp trên địa bàn thị xã là những doanh nghiệp siêu mỏng và siêu nhỏ, vì vậy khả năng đáp ứng năng lực cạnh tranh kém, chưa đủ sức để cạnh tranh được những dự án lớn, điều này ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp”.

Mặt khác, những chính sách ưu đãi của thị xã đối với các doanh nghiệp vẫn chưa được quan tâm đúng mức thời gian qua, đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Công tác cải cách thủ tục hành chính đã được quan tâm triển khai, tuy nhiên, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính có lúc, có nơi vẫn còn hạn chế. Công tác phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước về theo dõi, quản lý hoạt động của doanh nghiệp trong thời gian qua chưa được chặt chẽ. Công tác tuyên truyền, phổ biến thông tin về các cơ chế, chính sách pháp luật chưa được triển khai rộng với nhiều hình thức. Điều này cũng là một trong những nguyên nhân khiến không ít doanh nghiệp không mặn mà với việc đầu tư mới vào thị xã hay mở rộng hoạt động kinh doanh.

Ông Nguyễn Bá Chủ-Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Thành Thành Công Gia Lai, kiến nghị, Công ty chúng tôi là một công ty có quy mô sản xuất tương đối lớn, mỗi khi vào mùa vụ đã giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động tại địa bàn, đó là chưa kể những dịch vụ ăn theo. Tuy nhiên, những chính sách ưu đãi của thị xã dành cho doanh nghiệp là quá ít, thậm chí chưa thấy đâu. Muốn thu hút doanh nghiệp vào đầu tư tại thị xã thì bản thân các doanh nghiệp hiện hữu phải ăn nên làm ra mà muốn vậy thì thị xã cần quan tâm hỗ trợ nhiều hơn nữa, từ đó mới mong thu hút nhiều doanh nghiệp về đầu tư tại thị xã-ông Chủ nhấn mạnh.

 

Các công ty cần được sự quan tâm hơn nữa của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương để tạo điều kiện phát triển. Ảnh: Q.T
Các công ty cần được sự quan tâm hơn nữa của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương để tạo điều kiện phát triển. Ảnh: Q.T

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cho rằng thị xã cần có những chính sách ưu đãi để doanh nghiệp có nhu cầu về vốn để phát triển, mở rộng hoạt động kinh doanh tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi. Về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Nguyệt-Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Agribank thị xã Ayun Pa khẳng định, nguồn vốn hỗ trợ doanh nghiệp phát triển tại ngân hàng đang dồi dào và sẵn sàng giải ngân bất cứ lúc nào. Vì vậy, các doanh nghiệp có nhu cầu cứ mạnh dạn tiếp cận.  

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND thị xã Ayun Pa-ông Nguyễn Văn Lộc đã cảm ơn những ý kiến tâm đắc của các doanh nghiệp và quyết định thứ năm hàng tuần sẽ dành ra 1 tiếng “cafe với các doanh nghiệp”, để lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng cũng như những khó khăn của doanh nghiệp để thị xã kịp thời khắc phục. Đồng thời, khẳng định thời gian tới, các cấp, các ngành, chính quyền địa phương sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn phát triển cũng như tạo mọi điều kiện để thu hút đầu tư vào địa bàn. Ông Nguyễn Văn Lộc nói thêm, đây là lần đầu tiên thị xã tổ chức đối thoại với doanh nghiệp, có thể coi là bản lề để từ đây sẽ có nhiều buổi như thế này để thị xã và công đồng doanh nghiệp hiểu nhau, cùng nhau phát triển, cùng xây dựng thị xã ngày càng phát triển, trở thành vùng động lực phía Đông Nam của tỉnh.

Quang Tấn

Có thể bạn quan tâm