Công ty Cao su Chư Pah đầu tư xây dựng nhiều công trình có ý nghĩa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Song song với việc tạo việc làm cho người lao động, góp phần phát triển kinh tế- xã hội địa phương, Công ty Cao su Chư Pah còn góp phần đảm bảo quốc phòng- an ninh và an sinh xã hội trên địa bàn đứng chân.

Từ cây cầu Đak Pơ Tông ở xã Hà Tây

Trở lại xã Hà Tây (huyện Chư Pah) bây giờ mới thấy sự đổi thay đến kinh ngạc. Góp phần vào sự đổi thay ấy có sự đóng góp thiết thực của Công ty Cao su Chư Pah, với dự án trồng cao su và phát triển kinh tế tổng hợp thuộc Chương trình 132, 134 của Chính phủ giai đoạn I đang triển khai tại đây.

Cầu Đak Pơ Tông, xã Hà Tây, Chư Pah. Ảnh: Anh Khoa
Cầu Đak Pơ Tông, xã Hà Tây, Chư Pah. Ảnh: Anh Khoa
Từ năm 2002, Công ty đã đầu tư hàng trăm tỉ đồng cho các dự án phát triển kinh tế- xã hội tại xã như: Giải quyết đất ở, đất sản xuất cho nông dân đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số; hỗ trợ khai hoang và giao đất cho dân trong xã trồng trọt; cấp giống lúa, bắp lai, phân bón, tận dụng diện tích đất đã trồng cao su để dân trồng xen canh cây lương thực. Ngoài ra, Công ty còn giúp xã quy hoạch các loại cây trồng, vật nuôi, thâm canh lúa nước, trồng và chăm sóc cao su tiểu điền, đồng thời phát triển các loại cây dài ngày trên nương rẫy như: Cây xoan, bời lời… Từ đó, nhân dân có thêm nguồn thu nhập, vươn lên thoát nghèo, góp phần làm thay đổi diện mạo của một xã nghèo.

Cùng với việc hỗ trợ đầu tư phát triển kinh tế, Công ty Cao su Chư Pah cũng chú trọng phát triển hệ thống giao thông trên địa bàn. Điểm nhấn là công trình cầu Đak Pơ Tông  được xây dựng với tổng mức đầu tư trên 6,3 tỉ đồng. Cầu có chiều rộng 4,5 mét, chiều dài 75 mét và hai đường dẫn dài 692 mét vừa hoàn thành và đưa vào sử dụng tạo điều kiện thuận lợi về giao lưu kinh tế, văn hóa giữa xã với huyện Chư Pah, Đak Đoa và tỉnh Kon Tum; tạo nên sự phát triển đồng đều giữa các vùng, các địa phương. Đặc biệt công trình này trực tiếp phục vụ cho việc đầu tư và khai thác hiệu quả trên 1.000 ha cao su của dự án, cũng như việc vận chuyển nông sản hàng hóa của nhân dân trong vùng. Anh A Phư- công nhân Đội 1 Nông trường Cao su Hà Tây- chia sẻ: “Lúc chưa có cầu, việc đi lại và vận chuyển hàng hóa, nông sản gặp rất nhiều khó khăn vất vả, xe không đi được, phải băng qua suối mới đem được nông sản về nhà. Bây giờ có cầu kiên cố, bà con mình vui lắm, xe vào tận nơi chở nông sản không lo về nhà muộn nữa”. Cùng chung niềm vui đó, ông Ma Day- Chủ tịch UBND xã Hà Tây cho biết: “Có được những đổi thay như ngày hôm nay là nhờ có Công ty Cao su Chư Pah. Công ty đã tạo việc làm cho người lao động, góp phần xóa đói giảm nghèo tại địa phương. Đặc biệt việc xây dựng cầu Đak Pơ Tông đã tạo điều kiện đi lại thuận tiện, người dân rất hoan nghênh”. 

Đến đường giao thông liên xã

Tháng 10-2007, người dân tại các xã như Ia Pếch, Ia Tô (Ia Grai) vô cùng phấn khởi khi hay tin Công ty Cao su Chư Pah khởi công xây dựng công trình giao thông liên xã Gào (TP. Pleiku)- Ia Pếch- Ia Tô (huyện Ia Grai). Công trình có tổng chiều dài 19,7 km, mặt đường rộng (kể cả lề) 6,5 mét với quy cách đá dăm láng nhựa và có tổng mức đầu tư hơn 17,3 tỉ đồng. Anh Lê Thanh Hải- trú tại xã Ia Pếch phấn khởi: “Từ nay không phải hì hục trên con đường đất đỏ trơn như bôi mỡ mỗi khi mùa mưa đến. Xã Ia Pếch trước đây chỉ có một tuyến đường duy nhất nối liền trung tâm xã với trung tâm huyện Ia Grai mới được xây dựng nhưng phần đường đất còn nhiều vất vả. Con đường này hoàn thành sẽ góp phần giúp địa phương phát triển nhanh hơn”.

Ông Lê Đức Tánh- Giám đốc Công ty Cao su Chư Pah cho biết: “Công ty luôn xác định hai nhiệm vụ chiến lược quan trọng là phát triển kinh tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số và ổn định dân sinh. Do đó trong quá trình mở rộng diện tích cao su, Công ty luôn chú trọng đến việc tuyển dụng lao động là đồng bào dân tộc tại chỗ; xây dựng cơ sở hạ tầng như điện, đường, trường, trạm và các công trình phúc lợi khác. Năm 2005, Công ty đã xin chủ trương xây dựng công trình đường giao thông liên xã xã Gào- Ia Pếch- Ia Tô và đã được phê duyệt. Công trình này đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội, đẩy nhanh tốc độ lưu thông hàng hóa giữa các vùng ra bên ngoài… Trong thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục đầu tư những công trình phúc lợi, tổ chức các hoạt động xã hội tại địa phương gắn với hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị. Công ty xác định cộng đồng trách nhiệm vì sự phát triển của địa phương, giải quyết tốt các vấn đề xã hội trên địa bàn”.
Anh Khoa - Như Ý

Có thể bạn quan tâm