Sẽ có vụ cháy “chợ Quảng Ngãi thứ 2”?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Cũng như người dân cả nước, những ngày này, những tiểu thương đang kinh doanh trong Trung tâm Thương mại Pleiku (TP. Pleiku) đều sốt sắng dõi theo tình hình của các đồng nghiệp buôn bán trong chợ Quảng Ngãi sau vụ cháy.

Chúng tôi đã có mặt tại đây để tìm hiểu thì hầu hết họ đều bày tỏ tâm trạng chia sẻ rủi ro với các tiểu thương tỉnh bạn. Trong cái tình thấm đẫm tính dân tộc ấy, họ cũng đang lo sốt vó cho số phận của mình khi đã mười mấy năm nay vẫn đang đồng hành bên cạnh “bà hỏa”.

Họ lo cũng phải, bởi có xa xôi gì đâu, mới mùng Bốn Tết Nguyên đán vừa rồi, một vụ cháy tại chợ Hội Phú (phường Hội Phú, TP. Pleiku) đã thiêu rụi hoàn toàn 3 gian buôn bán tạp hóa tại chợ này.

Ảnh: Ngọc Linh
Ảnh: Ngọc Linh

Tại tầng 2 Trung tâm Thương mại (TTTM), nơi chuyên kinh doanh áo quần, trong cái nóng hầm hập, bà Vũ Thị Tấm (60 tuổi, hộ kinh doanh ở trung tâm này từ lúc mới đưa vào sử dụng) bộc bạch: Nhìn hoàn cảnh của những đồng nghiệp ở Quảng Ngãi chúng tôi lại lo chẳng biết khi nào đến lượt mình.

Bà Tấm lo vì vụ cháy ở Quảng Ngãi sẽ không đến mức nghiêm trọng như vậy nếu như không có dãy chợ tạm ở các con đường xung quanh chợ đã ngăn cản lực lượng cứu hỏa tiếp cận hiện trường khi vừa phát hiện vụ cháy.

Theo bà Tấm thì tình hình ở TTTM Pleiku thậm chí còn tệ hơn chợ ở Quảng Ngãi nhiều. Minh chứng đó là lề, lòng 3 con đường xung quanh TTTM đều có sạp hàng, ki ốt, chợ tạm… bao vây, do đó lối vào chợ cứ nhỏ dần hẹp dần, nếu lỡ có cháy nổ, lực lượng cứu hỏa cũng bó tay.

Vừa phe phẩy chiếc quạt giấy, bà Lương Thị Hòa (54 tuổi) bức xúc nói lớn: Việc này chúng tôi đã phản ánh với Ban Quản lý chợ từ rất lâu rồi. Nói hoài mà có ai nghe đâu. Các chú thấy đấy, mặt hàng quần áo rất dễ bắt lửa do đó chúng tôi không dám dùng nhiều thiết bị điện, chỉ có đèn tiết kiệm thắp sáng, quạt điện cũng không dám dùng dù khu vực này nóng như cái lò vôi. Luôn tuân thủ việc cấm hút thuốc lá, không thắp nhang thờ cúng như khuyến cáo của cơ quan chức năng… Thế nhưng từ ngày nghe vụ chợ Quảng Ngãi, chúng tôi cứ run khan.

Khi hết ngày, hầu hết chúng tôi đều để tiền, vàng lại ki ốt, không mang theo mình vì việc buôn bán luôn cần tiền mặt, vì sợ cướp giật dọc đường và vì nhiều lý do khác… do đó lỡ có cháy thì hàng hóa và tiền bạc đều đi tong... cả gia đình chẳng biết bấu víu vào đâu?- bà Hòa bức xúc.

Trả lời chúng tôi, ông Trần Văn Tư- Trưởng ban Quản lý TTTM Pleiku thừa nhận có biết những vấn đề do các tiểu thương phản ánh; cơ quan Quản lý Thị trường đã nhiều lần ra quyết định xử phạt hành chính... Tuy nhiên theo các tiểu thương, có phản ánh thì thấy gọn gàng, được vài bữa đâu lại vào đấy!

Đơn cử như sáng 16-2, biết có đoàn gồm phóng viên Đài Truyền hình tỉnh và Cảnh sát Phòng cháy Chữa cháy đến ghi hình, sáng sớm Ban Quản lý TTTM đã cho quét, dọn dẹp những lối vào chợ cho gọn gàng, sạch sẽ, kiểm tra, lau chùi dụng cụ cứu hỏa nghiêm túc… Thế nhưng sau khi đoàn cán bộ kia đi thì “nhện lại giăng tơ”.


Đồng tình với bức xúc của người dân, Thượng tá Dương Thanh Bình- Trưởng phòng Cảnh sát Phòng cháy Chữa cháy-Công an tỉnh Gia Lai cho biết: Lưu lượng người trong TTTM Pleiku cũng như hàng hóa hiện nay đã quá nhiều khiến chợ quá tải so với thiết kế ban đầu, đây là nguy cơ tiềm ẩn cháy nổ rất lớn.

Những con đường xung quanh chợ thì người dân mặc sức cơi nới, lấn chiếm, thậm chí lấn chiếm cả lòng đường... Do đó nếu TTTM xảy ra cháy, mặc dù với tất cả quân số và phương tiện (13 xe cứu hỏa) của Phòng đều tập trung, tôi vẫn không dám chắc điều gì cả… Bởi có lối nào cho xe cứu hỏa vào hiện trường đâu!

Được biết, 300 m3 là lưu lượng nước thường trực dành cho chữa cháy của TTTM Pleiku, ngoài ra những con đường xung quanh còn có 4 họng tiếp nước chữa cháy. Tuy nhiên theo ông Bình, ngay cả việc tiếp cận những họng nước chữa cháy cũng đã là việc khó khăn.

Vấn đề này, Phòng đã phản ánh nhiều lần đến các cấp nhưng đến giờ này vẫn vậy. Ông Bình cho biết thêm.

Ngọc Linh
 

Có thể bạn quan tâm

Thư cảm ơn của Hội Bảo trợ người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh Gia Lai

Thư cảm ơn của Hội Bảo trợ người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh Gia Lai

(GLO)- Ban Chấp hành Hội Bảo trợ người khuyết tật (NKT) và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh Gia Lai chân thành cảm ơn các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp vì nghĩa cử cao đẹp “Thương người như thể thương thân”, đã đóng góp ủng hộ quỹ Hội Bảo trợ NKT và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2024.
Những năm tháng cuối đời của Anh hùng Núp

Những năm tháng cuối đời của Anh hùng Núp

(GLO)- Những ngày cuối tháng 4 lịch sử, chúng tôi đến Nhà lưu niệm Anh hùng Núp (xã Tơ Tung, huyện Kbang) để sưu tầm thêm tư liệu, phục vụ triển lãm tại Bảo tàng tỉnh Gia Lai nhân kỷ niệm 110 năm ngày sinh của người anh hùng huyền thoại (2/5/1914-2/5/2024).

Đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu giống mì và lúa

Đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu giống mì và lúa

(GLO)- Công tác khảo nghiệm, xây dựng các mô hình trình diễn giống mì và lúa năng suất chất lượng cao, kháng bệnh tốt là bước đột phá trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh Gia Lai nhằm nâng cao năng suất, chất lượng nông sản theo hướng bền vững.