Gia Lai: Người trồng tiêu "lo lắng" vì mưa nhiều

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Do điều kiện thời tiết bất thường, mưa lớn và dồn dập nhiều ngày liên tục đã làm cho nhiều hộ nông dân trồng cây hồ tiêu ở huyện Chư Sê, Chư Prông (Gia Lai) đứng ngồi không yên khi cây tiêu đang trong thời kỳ ra bông, đậu trái gặp mưa nhiều sẽ làm cho quá trình thụ phấn kém, tiêu dễ bị thưa hạt làm ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng.

Cây hồ tiêu ra hoa gặp mưa dài ngày sẽ làm cho quá trình thụ phấn kém, tiêu dễ bị thưa hạt. Ảnh: Huy Hoàng
Cây hồ tiêu ra hoa gặp mưa dài ngày sẽ làm cho quá trình thụ phấn kém, tiêu dễ bị thưa hạt. (Ảnh nguồn internet)

Hơn 2 tháng trở lại đây thời tiết ở Gia lai thường xuyên xảy ra hiện tượng mưa vào buổi sáng sớm và chiều tối kéo dài nhiều ngày liên tục làm nhiều nông dân trồng cây hồ tiêu phải lo lắng khi giai đoạn này cây tiêu đang trong quá trình ra hoa, đậu trái. Nếu như những năm trước đây cứ vào tháng 6-7 Dương lịch thời tiết tương đối ổn định, mưa rải rác nên rất thuận lợi cho cây tiêu ra hoa, đậu trái. Nhưng năm nay dù mới giữa tháng 7 Dương lịch, cây hồ tiêu đang trong giai đoạn ra hoa đồng loạt lại gặp mưa nhiều và mưa nặng hạt đã làm cho cây tiêu đang trổ hoa khó thụ phấn, điều này dẫn đến dễ bị thưa hạt. Bên cạnh đó, việc mưa nhiều kết hợp với sức gió mạnh cũng sẽ làm cho những chùm tiêu non mới nhú mầm ra dễ bị rụng và hư thối.

Theo ông Nguyễn Sinh, một người trồng tiêu lâu năm ở xã Ia Vê (huyện Chư Prông) cho biết: “Năm trước thời tiết mưa ít nên tầm tháng 6-7 cây tiêu trổ hoa rất đều, chùm tiêu dài và tỷ lệ hạt ít bị thưa, năm nay dù mới bắt đầu vào mùa mưa, nhưng do mưa dài ngày liên tục đúng vào lúc cây tiêu trổ hoa nên làm cho cây tiêu đậu hạt sẽ thưa. Do đó năng suất tiêu vụ tới sẽ giảm sút”.

Còn hộ Lê Lộc xã Ia Hlốp (huyện Chư Sê) cho hay: “Nhà tôi mùa vụ tiêu năm nay có hơn 2.000 gốc tiêu kinh doanh đang trong giai đoạn trổ hoa, nếu tình hình thời tiết mà cứ mưa nhiều ngày liên tục như thế này sẽ làm cho cây hồ tiêu trổ hoa sẽ ít hơn, chùm tiêu non mới ra dễ bị hư thối, trái đậu ít hơn. Bên cạnh đó nếu mưa dài ngày sẽ làm cho vườn cây dễ bị ngập úng, nếu không có biện pháp thoát nước kịp thời sẽ làm cho cây tiêu dễ rơi vào bệnh chết nhanh, chết chậm”.

Để chủ động cho việc phòng dịch bệnh xảy ra trên cây tiêu vào mùa mưa, vừa qua gia đình tôi cũng đã tiến hành vun đất vào gốc tiêu, mục đích là phòng chống ngập úng ở cây tiêu mỗi khi có mưa lớn mà lượng nước thoát không kịp nhằm hạn chế bệnh chết nhanh, chết chậm xảy ra ở cây tiêu-ông Lộc cho biết thêm.

Huy Hoàng

Có thể bạn quan tâm