Tỉnh lộ 670 trở thành quốc lộ 19D

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 22-5, Bộ Giao thông-Vận tải ban hành Quyết định số 4466 QĐ-BGTVT về việc chuyển tuyến tỉnh lộ 670 nối quốc lộ 19 và đường Hồ Chí Minh thành quốc lộ 19D. Lần đầu tiên trên địa bàn tỉnh, một tỉnh lộ được chuyển thành quốc lộ. Điều này có ý nghĩa rất lớn trong phát triển kinh tế-xã hội, góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông trên địa bàn.

Tỉnh lộ 670 (giờ là quốc lộ 19D) dài 45,5 km có điểm đầu Km0+00 giao với Km134+400 quốc lộ 19 (tại thị trấn Kon Dơng, huyện Mang Yang), điểm cuối là Km45+500 giao với Km1565+800 đường Hồ Chí Minh (tại xã Ia Khươl, huyện Chư Pah). Toàn tuyến đạt tiêu chuẩn cấp IV miền núi với nền đường rộng 7,5 mét, mặt đường rộng 5,5 mét. Trên toàn tuyến có 7 cầu vĩnh cửu với tổng chiều dài 203 mét.

 

Một đoạn quốc lộ 19D đã được sửa chữa.  Ảnh: N.Q
Một đoạn quốc lộ 19D đã được sửa chữa. Ảnh: N.Q

Về vị trí, tỉnh lộ 670 là tuyến trục ngang có hướng đi vuông góc với quốc lộ 19 và đường Hồ Chí Minh, đồng thời kết nối với các tuyến quốc lộ 1, quốc lộ 14C và đường Trường Sơn Đông, góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đường bộ của tỉnh trong trục Tam giác phát triển Việt Nam-Lào-Campuchia. Tuyến đường này còn có ý nghĩa quan trọng trong việc giảm tải và dự phòng khi tuyến quốc lộ 19 và đường Hồ Chí Minh bị ách tắc.

Với vị trí địa lý và địa hình thuận lợi, quốc lộ 19D sẽ là tuyến giao thông vô cùng quan trọng của 2 tỉnh Gia Lai và Kon Tum, là cửa ngõ lưu thông hàng hóa. Đặc thù vận tải trên tuyến trước mắt cũng như lâu dài là vận tải hỗn hợp, bao gồm giao thông đối nội (vận chuyển cục bộ theo khu vực vùng dọc tuyến) và giao thông đối ngoại (vận chuyển liên tỉnh và vận tải quá cảnh) thông qua cảng biển Quy Nhơn và Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y, là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của các tỉnh Nam Trung bộ, Tây Nguyên nói chung và 2 tỉnh Gia Lai và Kon Tum nói riêng.

“Việc chuyển tuyến tỉnh lộ 670 thành quốc lộ là hết sức cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông, tạo điều kiện phát triển kinh tế-xã hội của các huyện có tuyến đường đi qua nói riêng và 2 tỉnh Gia Lai và Kon Tum cũng như cả khu vực. Việc rút ngắn cự ly vận chuyển, giảm giá thành vận chuyển sản phẩm, hàng hóa cũng như vật tư phục vụ cho quá trình sản xuất sẽ làm tăng sức cạnh tranh, thúc đẩy ngành xuất khẩu trực tiếp của các địa phương có liên quan phát triển nhanh và mạnh hơn”-ông Nguyễn Hữu Quế-Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải nhận định.

Trước đó, khoảng trung tuần tháng 7-2016, tại buổi làm việc tại tỉnh Gia Lai, sau khi nghe tỉnh đề xuất chuyển tỉnh lộ 670 thành quốc lộ, Bộ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải Trương Quang Nghĩa đã chỉ đạo Sở Giao thông-Vận tải kiểm tra, sửa chữa toàn tuyến tỉnh lộ 670. Sau đó, UBND tỉnh đã bố trí 17 tỷ đồng để sửa chữa, cải tạo những đoạn bị hư hỏng, xuống cấp. Hiện công tác sửa chữa, cải tạo đã gần hoàn thành.

“Tỉnh lộ 670 có lượng xe lưu thông rất nhiều, chủ yếu là xe vận chuyển hàng nông sản. Trước kia, nhiều đoạn trên tuyến bị hư hỏng khá nặng, mặt đường nhiều đoạn khá hẹp, gây nhiều khó khăn cho người dân khi tham gia giao thông, nhất là trong mùa mưa. Tỉnh lộ 670 được nâng lên thành quốc lộ là một tin vui đối với người dân chúng tôi”-bà Phạm Thị Duyên (một người dân cư trú lâu năm tại thôn 1, xã Hải Yang, huyện Đak Đoa-địa phương nằm trên tuyến tỉnh lộ 670) cho biết.

Hà Duy

Có thể bạn quan tâm