Bước ra từ bóng tối

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đến thôn Yên Phú 1B (xã Chrôh Pơnan, huyện Phú Thiện), chúng tôi hỏi về anh Đinh Văn Sỹ thì ai cũng biết. Anh Sĩ được người dân nhớ nhiều không chỉ là Trưởng thôn mà còn như một tấm gương sáng về ý chí vươn lên từ lầm lỗi.
 

  Anh Đinh Văn Sỹ.        Ảnh: D.T.M
Anh Đinh Văn Sỹ. Ảnh: D.T.M

Trước đây, anh đã từng sa đà vào cờ bạc. Trong nhà có gì đáng giá, anh đem bán hết để lấy tiền “nướng” vào sòng bạc. Rồi định mệnh cuộc đời đã đến, trong khi đang ngồi sát phạt nhau trên chiếu bạc cùng đồng bọn, cả nhóm bị Công an tóm gọn, anh bị kết án 1 năm tù.

Trong trại giam, anh Đinh Văn Sỹ đã không ngại khó khăn vất vả, chăm chỉ cải tạo nên được đặc xá tha tù trước thời hạn. Thời gian đầu về với gia đình, với làng xóm, anh chịu nhiều mặc cảm. Để chia sẻ với những người một thời lầm lỗi, các ban, ngành, đoàn thể thôn đã kịp thời đến nhà động viên gia đình, an ủi để anh sớm vượt qua mặc cảm, tái hòa nhập cộng đồng. Được sự động viên về tinh thần, anh chăm chỉ công việc gia đình, giúp vợ con, tăng gia sản xuất để phát triển kinh tế. Tuy nhiên, ruộng rẫy phụ thuộc vào thời tiết, giá cả bấp bênh, thu nhập chưa tương xứng với công sức bỏ ra nên anh bàn với vợ mở một cái quán nhỏ trước nhà để kinh doanh tạp hóa. Gia đình anh nhờ đó mà phát triển kinh tế, nuôi con ăn học, mua sắm đồ đạc, xây nhà cửa khang trang. Đặc biệt, anh được mọi người tin yêu.

Năm 2009, thôn Yên Phú 1AB được chia tách thành 2 thôn: Yên Phú 1A và Yên Phú 1B. Anh được nhân dân thôn Yên Phú 1B bầu làm Trưởng thôn. Suốt 7 năm qua, anh có mặt đúng giờ nhất trong hầu hết các cuộc họp, hội nghị mà xã tổ chức. Vì vậy, mọi người khá quen với khuôn mặt đen sạm, vầng trán cao và đặc biệt đôi mắt như ánh lên nét cương nghị, bộc trực thể hiện sự quyết tâm của anh. Thành quả mà anh gặt được là 5 giấy khen của UBND xã. Anh được chi bộ tin tưởng và giới thiệu đi học lớp đối tượng Đảng. Qua thời gian phấn đấu của bản thân và được sự quan tâm giúp đỡ của tổ chức Đảng, anh đã được kết nạp vào Đảng năm 2014. Anh cũng đã được bầu vào HĐND xã 2 nhiệm kỳ liền.

Cũng từ ngày làm Trưởng thôn đến nay, anh như chiếc cầu nối bắc nhịp cho chính quyền xã đến gần hơn với người dân thôn Yên Phú 1B. Và ngược lại, trong nhiều năm qua, anh cũng chính là người giúp thôn Yên Phú 1B tích cực tham gia các phong trào của xã. Người dân thôn Yên Phú 1B đóng góp các loại quỹ, thuế rất đầy đủ và nhiều năm liền đều đạt 100% kế hoạch. Mọi nguyện vọng, tâm tư của bà con ở thôn Yên Phú 1B đều được anh chuyển tải trọn vẹn, theo dõi và đôn đốc xã thực hiện nghiêm túc.

Các cuộc vận động, chủ trương, phong trào của xã đều được anh nghiên cứu tỉ mỉ, có thắc mắc là hỏi ngay cán bộ phụ trách để làm sao thực hiện cho có hiệu quả; sao cho bà con dễ nghe, dễ hiểu, dễ đồng cảm và chia sẻ cùng với những vấn đề chung, vấn đề khó khăn của Đảng bộ và chính quyền địa phương. Trong cuộc vận động tiết kiệm điện trong sinh hoạt hàng ngày, xây dựng nông thôn mới, qua cách tuyên truyền của anh, bà con vui vẻ hưởng ứng.

Đối với xã hội, anh Đinh Văn Sĩ là cánh chim đầu đàn của một làng quê đang khởi sắc. Xã hội đang cần lắm những tấm gương sáng như thế giữa đời thường.

 Dư Thị Mỹ

Có thể bạn quan tâm